Tin tức

Cách chữa viêm khớp dạng thấp và các lưu ý ngăn ngừa căn bệnh này

Ngày 25/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm khớp dạng khớp có thể khiến bệnh nhân bị sưng đau khớp, xương bị bào mòn và biến dạng khớp, cuối cùng dẫn tới biến chứng nặng nhất của bệnh là tàn phế nếu không điều trị kịp thời. Thông qua bài viết dưới đây, MEDLATEC muốn gợi ý một số phương pháp chữa viêm khớp dạng thấp đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về căn bệnh này và tham khảo các biện pháp điều trị phù hợp nhé!

1. Định nghĩa viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp nằm trong danh sách các bệnh viêm khớp do tự miễn mạn tính, xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể gặp vấn đề. Thay vì thực hiện nhiệm vụ chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus thì hệ miễn dịch lại quay lại tấn công chính các mô lành của cơ thể. Kết quả là gây viêm màng hoạt dịch của khớp, làm cho các khớp bị sưng đỏ, nóng và đau.

Chữa viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh khá nguy hiểm nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm

Các biến chứng của viêm khớp dạng thấp khá nghiêm trọng, bao gồm: tàn phế các chi, ảnh hưởng tới nhiều cơ quan khác như tim, da, mắt, phổi, mạch máu,... Ngoài ra, bệnh còn có tính chất đặc trưng đó là làm tổn thương tới các khớp đối xứng với nhau như 2 cổ tay, 2 tay hoặc 2 đầu gối. Đặc điểm này giúp phân biệt bệnh viêm khớp dạng thấp với những bệnh viêm khớp khác.

2. Phân tích nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm khớp dạng thấp

Như chúng tôi đã đề cập, hệ miễn dịch quay sang tấn công “nhầm” các mô ở màng hoạt dịch bao quanh khớp làm cấu trúc này bị viêm, sau đó khiến cho xương và sụn ở trong khớp bị phá hủy. Không chỉ có vậy, hệ thống gân cùng dây chằng vốn có vai trò giữ các khớp với nhau cũng bị suy yếu và căng hơn, lâu ngày mất đi sự liên kết cũng như hình dạng ban đầu.

Cho tới nay các chuyên gia y tế vẫn chưa tìm ra lời giải đáp cho sự bất thường trên của hệ miễn dịch dẫn tới bệnh viêm khớp dạng thấp. Cũng có một số ý kiến kết luận rằng yếu tố di truyền là nguyên nhân của căn bệnh này. Mặc dù gen của bệnh nhân không phải là yếu tố trực tiếp gây ra bệnh nhưng gen lại khiến cho người bệnh dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động từ bên ngoài môi trường như nhiễm phải một số loại vi khuẩn, virus gây viêm khớp dạng thấp.

3. Các biểu hiện đặc trưng ở một người bị viêm khớp dạng thấp

Khi gặp các dấu hiệu sau, người bệnh cần hết sức lưu ý vì rất có thể bản thân đang bị bệnh viêm khớp dạng thấp làm phiền:

  • Các khớp có triệu chứng sưng đau, ấm nóng;

  • Cơ thể mệt mỏi, chán ăn và bị sốt;

  • Khi không vận động hoặc buổi sáng thức dậy, bệnh nhân thường gặp tình trạng cứng khớp nghiêm trọng.

Một trong những triệu chứng ở người viêm khớp dạng thấp là đau, sưng đỏ tại các khớp

Một trong những triệu chứng ở người viêm khớp dạng thấp là đau, sưng đỏ tại các khớp

Ở giai đoạn sớm, viêm khớp dạng thấp có khuynh hướng làm tổn thương những khớp nhỏ trước, nhất là các khớp ở vị trí bàn tay, ngón tay, bàn chân và ngón chân.

Theo thời gian khi bệnh tiến triển nặng dần, các dấu hiệu sẽ lan dần tới hông và vai, cổ tay, mắt cá chân, đầu gối. Đa số các biểu hiện này sẽ phát triển ở các khớp đối xứng với nhau ở 2 bên cơ thể.

Có đến 40% các trường hợp bị viêm khớp dạng thấp trải qua những triệu chứng không liên quan tới các khớp, tức là bệnh còn gây tổn thương tới những cơ quan khác như: thận, mô thần kinh, tuyến nước bọt, mạch máu, tủy xương, mắt, da, tim, phổi,...

4. Làm thế nào để chữa viêm khớp dạng thấp?

Để chữa viêm khớp dạng thấp, cần phối kết hợp hoặc lựa chọn những phương pháp như điều trị bằng thuốc, tập thể dục, nghỉ ngơi hoặc phẫu thuật để khắc phục những thương tổn tại khớp. Dựa trên những yếu tố về thể trạng, tuổi tác, mức độ nghiêm trọng của bệnh và tiền sử bệnh lý mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân.

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng điều trị nội khoa:

Một số loại thuốc bác sĩ có thể kê cho bệnh nhân để làm giảm đau và giảm triệu chứng cứng khớp (tùy từng trường hợp cụ thể sẽ áp dụng đơn thuốc khác nhau, bệnh nhân không tự ý đi mua về dùng khi chưa thăm khám và có chỉ định từ bác sĩ):

  • Thuốc giảm đau gây nghiện;

  • Corticosteroid;

  • Các loại thuốc giảm đau chống viêm như ibuprofen, aspirin, naproxen;

  • Thuốc mạnh hơn (DMARD) giúp ngăn chặn sự tấn công khớp của hệ thống miễn dịch.

Nếu người bệnh không đáp ứng điều trị với các thuốc trên, có thể bác sĩ sẽ cân nhắc về việc dùng liệu pháp thuốc sinh học để thay thế.

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng phẫu thuật:

Trong trường hợp bệnh nhân gặp tổn thương khớp nghiêm trọng thì cần tiến hành phẫu thuật. Đây là biện pháp hiệu quả duy nhất giúp hồi phục chức năng vận động cho người bệnh. Khớp nhân tạo làm từ các chất liệu như kim loại, gốm sứ, nhựa sẽ được dùng để thay thế phần khớp bị tổn thương. Thường thì vùng khớp ở các vị trí như đầu gối, chỏm xương đùi và háng rất dễ bị ảnh hưởng nên phải thực hiện phẫu thuật thay thế nhiều nhất.

5. Bật mí những tips giúp phòng tránh bệnh viêm khớp dạng thấp

Để phòng ngừa và kiểm soát tốt bệnh viêm khớp dạng thấp, người bệnh nên áp dụng các phương pháp như sau:

Không tiếp xúc với khói thuốc lá:

Theo như khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh CDC, việc duy trì thói quen hút thuốc lá hoặc thường xuyên hít phải khói thuốc sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Tỷ lệ bị viêm khớp dạng thấp ở những người hay hút thuốc cao hơn từ 1,3 - 2,4 lần so với người nói không với sản phẩm này. Ngoài ra, khói thuốc lá còn làm nghiêm trọng hơn các triệu chứng của bệnh.

Kiểm soát tốt cân nặng:

Nguy cơ mắc và chịu biến chứng nặng do viêm khớp dạng thấp ở người thừa cân có xu hướng cao hơn so với người bình thường. Do đó mỗi người nên tự cân bằng chỉ số cơ thể bằng cách:

  • Áp dụng thực đơn ăn uống khoa học: trong bữa ăn nên bổ sung nhiều rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt và ưu tiên tiêu thụ nguồn protein có trong cá, thịt gà thay vì ăn nhiều thịt đỏ. Hạn chế những thực phẩm chứa nhiều muối, đường, chất béo có hại;

  • Tập thể dục điều độ: tập luyện nhẹ nhàng (đạp xe, bơi lội, đi bộ,...) kết hợp với các môn thể thao cường độ mạnh hơn (cầu lông, tennis, squat,...). Thể dục thể thao đều đặn làm tăng sức bền cho cơ và hạn chế tình trạng mất xương - một trong những biến chứng nguy hiểm do bệnh viêm khớp dạng thấp, giúp giảm cứng khớp và giảm đau hiệu quả. Nếu đang trong giai đoạn bị đau khớp dữ dội, người bệnh không nên tập các động tác mạnh đòi hỏi nhiều sức lực vì như vậy có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Thực đơn lành mạnh đủ chất dinh dưỡng góp phần không nhỏ trong việc chữa viêm khớp dạng thấp

Thực đơn lành mạnh đủ chất dinh dưỡng góp phần không nhỏ trong việc chữa viêm khớp dạng thấp

Bảo vệ cơ thể trước ô nhiễm môi trường:

Nghiên cứu chỉ ra rằng nếu thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại trong môi trường như amiang và silica sẽ làm tăng khả năng bị bệnh viêm khớp dạng thấp. Nếu bệnh nhân bắt buộc phải làm việc trong điều kiện môi trường nhiều hóa chất thì cần trang bị cho mình đầy đủ đồ bảo hộ như quần áo vải dày và kín, khẩu trang, mặt nạ, găng tay,...

Thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt:

Khi nhận thấy cơ thể có bất kỳ biểu hiện nào của bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh nhân cần tới ngay các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để khám. Điều này giúp việc điều trị sau này đơn giản hơn, giảm thiểu rủi ro gặp các biến chứng nguy hiểm.

Qua bài viết này, mong rằng quý bạn đọc đã có một cái nhìn tổng quan về bệnh viêm khớp dạng thấp cũng như một cố phương pháp chữa viêm khớp dạng thấp đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Nếu còn nhiều băn khoăn hoặc muốn tham khảo các dịch vụ thăm khám sức khỏe tại BVĐK MEDLATEC, quý bạn đọc xin vui lòng liên hệ đặt lịch qua tổ tư vấn 1900565656 của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.