Tin tức

Cách dùng lá vú sữa chữa trào ngược dạ dày theo phương pháp dân gian

Ngày 24/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lá vú sữa chữa trào ngược dạ dày là một trong những bài thuốc được nhiều người áp dụng bởi lành tính, ít gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, có rất ít người biết đến phương pháp chữa trào ngược dạ dày này. Hãy cùng khám phá những công dụng của lá vú sữa cũng như bài thuốc chữa trào ngược dạ dày từ loại lá này qua bài viết dưới đây.

1. Dùng lá vú sữa chữa trào ngược dạ dày có hiệu quả như thế nào? 

Lá vú sữa có mặt trên màu xanh, mặt dưới màu nâu, thành phần chứa nhiều dưỡng chất như Protein, các loại Vitamin, khoáng chất và acid malic, chất xơ,… Theo Y học cổ truyền, lá vú sữa có nhiều công dụng như hoạt huyết, tan máu, giảm đau, giảm sưng và đặc biệt là có thể dùng để điều trị một số bệnh dạ dày, bao gồm trào ngược dạ dày

Cụ thể, đối với dạ dày, lá vú sữa có những công dụng như sau: 

  • Thành phần chống viêm trong lá vú sữa giúp bảo vệ niêm mạc và giảm các cơn đau, co thắt dạ dày cũng như hiện tượng ợ hơi, ợ chua khi bị trào ngược dạ dày thực quản. 
  • Giảm tiết dịch acid, hạn chế tình trạng dịch acid từ dạ dày trào ngược lên trên. 
  • Tăng khả năng tái cấu trúc, tăng cường sản sinh collagen nhờ đó thúc đẩy quá trình tự làm lành vết thương trên niêm mạc dạ dày.
  • Tiêu diệt vi khuẩn HP ký sinh gây đau dạ dày. 
  • Khắc phục tình trạng thiếu máu nhờ công dụng bổ huyết trong trường hợp bị xuất huyết dạ dày. 
  • Ức chế quá trình phát triển và ngăn ngừa sự hình thành các tế bào ung thư dạ dày. 

Lá vú sữa được biết đến với công dụng chữa bệnh dạ dày hiệu quả

Lá vú sữa được biết đến với công dụng chữa bệnh dạ dày hiệu quả

Nhờ những công dụng trên mà lá vú sữa được nhiều người sử dụng để trào ngược dạ dày hoặc các bệnh lý dạ dày khác. Ngoài ra, lá vú sữa còn được dùng để chữa các bệnh xương khớp, ho, tiểu đường, rối loạn tiêu hóa hoặc một số vấn đề răng miệng như viêm nướu,… 

2. Cách sử dụng lá vú sữa chữa trào ngược dạ dày 

Phương pháp dùng lá vú sữa trào ngược dạ dày rất đơn giản, bạn hoàn toàn có thể áp dụng tại nhà theo những cách sau: 

Với lá vú sữa tươi 

Nước sắc từ lá vú sữa tươi giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản nhờ khả năng giảm tiết dịch acid.

  • Đầu tiên, bạn lựa chọn khoảng 20 - 25 lá vú sữa tươi, không quá già cũng không quá non, rửa qua một lượt với nước sạch sau đó ngâm nước muối pha loãng trong thời gian từ 10 - 15 phút. 
  • Sau đó vớt ra và rửa lại một lần nữa rồi cho vào nồi với 1 lít nước lọc, đậy nắp, đun sôi. 
  • Sau khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa và đun tiếp tục trong vòng 10 phút rồi tắt bếp, để nguội. Sử dụng như nước uống bình thường thay nước lọc hàng ngày. 

Lưu ý khi uống nước sắc lá vú sữa tươi: 

  • Nên uống vào thời điểm trưa và tối. 
  • Nước sắc cần uống hết trong ngày, không dùng nước đã để qua đêm. 
  • Uống nước sắc lá vú sữa tươi tối thiểu 10 ngày để đạt hiệu quả chữa bệnh dạ dày tốt nhất.

Nấu nước lá vú sữa tươi tối thiểu 10 ngày để uống chữa bệnh dạ dày

Nấu nước lá vú sữa tươi tối thiểu 10 ngày để uống chữa bệnh dạ dày

Dùng lá vú sữa khô

Nếu không có lá vú sữa tươi, bạn vẫn có thể thay bằng lá khô. Hiệu quả chữa trào ngược dạ dày gần như không có sự thay đổi. Hơn nữa, nếu bảo quản đúng cách, bạn có dự trữ để sử dụng lá vú sữa khô trong thời gian dài. 

  • Cho 20gr lá vú sữa khô vào ấm trà rồi đổ vào một ít nước sôi. 
  • Lắc đều sau đó đổ bỏ phần nước. 
  • Tiếp tục cho 500ml nước sôi vào ấm và đậy nắp, để khoảng 10 phút thì sử dụng như trà bình thường. 

Bạn cần kiên trì sử dụng tối thiểu 7 ngày sẽ thấy những triệu chứng trào ngược dạ dày được cải thiện rõ rệt. 

Có thể sử dụng lá vú sữa khô sắc như trà để uống hàng ngày chữa <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/dau-da-day-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-dieu-tri-s195-n17587'  title ='đau dạ dày'>đau dạ dày</a>

Có thể sử dụng lá vú sữa khô sắc như trà để uống hàng ngày chữa đau dạ dày

3. Một số vấn đề cần lưu ý khi dùng lá vú sữa chữa trào ngược dạ dày 

Mặc dù là thảo dược tự nhiên, lành tính và ít tác dụng phụ nhưng khi sử dụng lá vú sữa chữa trào ngược dạ dày, bạn vẫn phải chú ý một số vấn đề sau: 

  • Trước khi sử dụng, bạn cần phải hỏi ý kiến của chuyên gia và tuân thủ theo hướng dẫn để đảm bảo an toàn cho cơ thể.
  • Phương pháp này chỉ áp dụng với những bệnh nhân bị trào ngược dạ dày mức độ nhẹ, không thể thay thế hoàn toàn phương pháp điều trị Tây y. 
  • Khi áp dụng cần phải kiên trì vì cách chữa bệnh này không cho hiệu quả tức thì như các loại thuốc Tây y, thời gian sử dụng tối thiểu là 1 tuần thì mới đạt hiệu quả như mong muốn.
  • Không sử dụng phương pháp điều trị trào ngược dạ dày bằng lá vú sữa cho phụ nữ đang mang thai, cho con bú hoặc trẻ dưới 7 tuổi. 
  • Trong thời gian sử dụng, nếu thấy cơ thể có các triệu chứng bất thường như rối loạn tiêu hóa, đau tức ngực, khó thở, nôn ói,… thì phải ngừng dùng và báo với bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Dùng lá vú sữa chữa trào ngược dạ dày là phương pháp dân gian và vẫn có những ưu nhược điểm nhất định. Do đó bạn tuyệt đối không được tự ý áp dụng mà phải tham khảo ý kiến từ bác sĩ để được tư vấn. Trong trường hợp có biểu hiện nghi ngờ bệnh trào ngược dạ dày, bạn nên tìm đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị, khi đó, tùy vào tình trạng cụ thể từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ tư vấn bạn có nên chữa trị bằng lá vú sữa hay không. 

Hiện nay, các phòng khám, bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín mà bạn có thể lựa chọn để khám và điều trị trào ngược dạ dày. MEDLATEC quy tụ đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi, đồng thời sở hữu thống trang thiết bị y tế hiện đại, đầy đủ, phục vụ tất cả các chuyên khoa, Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ ISO 15189: 2012 và CAP, qua đó đảm bảo kết quả thăm khám chính xác và lên phương án điều trị hiệu quả nhất.

Khám và điều trị trào ngược dạ dày tại các cơ sở của MEDLATEC

Khám và điều trị trào ngược dạ dày tại các cơ sở của MEDLATEC

Nếu bạn có thắc mắc cần được tư vấn, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ, hướng dẫn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.