Tin tức

Cách dùng thuốc nội tiết cho phụ nữ tiền mãn kinh và lời khuyên từ chuyên gia

Ngày 24/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ở giai đoạn tiền mãn kinh, chị em không chỉ có những thay đổi về sức khỏe mà còn có những rối loạn về tâm lý. Có nhiều cách giúp phụ nữ cân bằng tâm lý và ổn định sức khỏe trong giai đoạn này, trong đó bao gồm việc sử dụng thuốc nội tiết. Tuy nhiên, cần sử dụng thuốc nội tiết cho phụ nữ tiền mãn kinh đúng cách để có thể khắc phục được những triệu chứng khó chịu do giai đoạn tiền mãn kinh gây ra ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của các chị em.

1. Biểu hiện tiền mãn kinh

Trước khi chính thức mãn kinh, chị em sẽ trải qua giai đoạn tiền mãn kinh, thường xảy ra trong khoảng 2 đến 5 năm và ở độ tuổi từ 48 đến 53. Ở thời kỳ tiền mãn kinh, chức năng buồng trứng dần suy giảm và lượng estrogen của chị em giảm nhanh chóng. Khi mãn kinh, buồng trứng sẽ ngừng tiết hormon estrogen, progesterol và cơ thể chị em sẽ không còn chu kỳ kinh nguyệt. 

Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, mỗi người sẽ có những biểu hiện khác nhau, trong đó bao gồm một số biểu hiện sau: 

- Những bất thường về chu kỳ kinh: Rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, chảy máu âm đạo bất thường,...

Rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện tiền mãn kinh

Rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện tiền mãn kinh

- Thường xuyên đau nhức đầu, bốc hỏa, mệt mỏi, lo lắng quá mức và dễ cáu gắt,...

- Mất ngủ. 

- Tê các đầu ngón tay.

- Tức ngực. 

- Âm đạo khô và bị đau khi quan hệ. 

- Tiểu rắt.

2. Không nên tự ý dùng thuốc nội tiết cho phụ nữ tiền mãn kinh

Ở độ tuổi tiền mãn kinh, chị em rất mệt mỏi với những triệu chứng như đã nói ở trên, thậm chí gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và phải cân nhắc đến việc dùng liệu pháp hormone thay thế. Trong đó, nhiều chị em đã khắc phục tình trạng này bằng cách tự ý mua thuốc nội tiết cho phụ nữ tiền mãn kinh

Đây là những loại thuốc có tác dụng bổ sung nội tiết tố giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng mệt mỏi, bốc hỏa,... từ đó nâng cao chất lượng sống, giúp chị em cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, thuốc còn có tác dụng phòng chống loãng xương rất hiệu quả. 

Bạn không nên tự ý dùng thuốc nội tiết

Bạn không nên tự ý dùng thuốc nội tiết

Tuy nhiên, việc tự ý sử dụng thuốc, dùng thuốc không đúng cách có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như sau: 

- Khiến cho nội mạc tử cung dày bất thường và tăng nguy cơ ung thư

- Tăng nguy cơ bị thuyên tắc mạch, nhồi máu cơ tim. 

- Tăng nguy cơ bị ung thư vú, ung thư buồng trứng. 

Việc dùng thuốc nội tiết cho phụ nữ tiền mãn kinh là cách rất hiệu quả để giúp chị em tăng chất lượng sống trong giai đoạn này. Tuy nhiên, chị em cần nhờ đến sự tư vấn của các bác sĩ trước khi sử dụng để hạn chế những nguy cơ sức khỏe. Hơn nữa, trong quá trình sử dụng các loại thuốc này, phụ nữ cũng cần theo dõi sức khỏe định kỳ và sử dụng theo phác đồ của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

3. Những lời khuyên từ chuyên gia

Ngoài việc dùng thuốc nội tiết cho phụ nữ tiền mãn kinh theo hướng dẫn của bác sĩ, chị em cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để có thể tăng cường sức khỏe và cải thiện các triệu chứng khó chịu:

- Bổ sung canxi và vitamin D để bảo vệ sức khỏe xương, giảm nguy cơ loãng xương. Những dưỡng chất này có nhiều trong trứng, sữa và các loại hải sản. Bên cạnh đó, chị em có thể bổ sung vitamin D từ ánh nắng mặt trời vào buổi sáng sớm và chiều mát. 

Phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh nên bổ sung nhiều canxi và vitamin D

Phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh nên bổ sung nhiều canxi và vitamin D

- Chế độ ăn nhiều chất xơ, ưu tiên thịt nạc và một số loại thực phẩm có chứa phytoestrogen như đậu nành,... cũng rất quan trọng để cân bằng nội tiết tố khi bạn đang trong thời kỳ tiền mãn kinh. 

- Tăng cường bổ sung các axit béo Omega-3 từ một số loại thực phẩm như các loại cá, hạt lanh, hạt óc chó, hạt chia,... để bảo vệ sức khỏe tim mạch. 

- Không nên ăn quá nhiều đồ chiên rán, thịt đỏ, nội tạng động vật, không nên ăn quá mặn,... để kiểm soát mỡ máu, huyết áp và phòng ngừa nguy cơ rối loạn lipid máu. 

- Uống nước đầy đủ cũng là thói quen tốt để bảo vệ sức khỏe, trong đó bao gồm cân bằng nội tiết tố. 

 - Thường xuyên vận động, tập thể dụng: Mỗi ngày, chị em nên tập luyện từ 30 đến 60 phút và nên tập ít nhất 5 ngày trong một tuần. Đây là cách rèn luyện sức khỏe rất tốt, đặc biệt tốt cho xương khớp và tim mạch. Rất nhiều bộ môn thể thao phù hợp với phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh như đi bộ, chạy, đạp xe, tập yoga,...

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Ở bất cứ độ tuổi nào thì việc thăm khám sức khỏe thường xuyên luôn được đánh giá là thói quen tốt giúp chúng ta phát hiện sớm những bất thường trong cơ thể và bảo vệ sức khỏe. 

Đặc biệt, đối với phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh với nhiều thay đổi về tâm lý và sức khỏe thể chất thì việc theo dõi sức khỏe định kỳ càng quan trọng hơn. Qua những buổi thăm khám sức khỏe định kỳ, chị em sẽ được theo dõi mật độ xương, tầm soát một số bệnh lý thường gặp và có thể nhận biết sớm ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng,... để can thiệp và điều trị bệnh kịp thời. 

Chị em nên khám sức khỏe để được bác sĩ tư vấn về cách cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh

Chị em nên khám sức khỏe để được bác sĩ tư vấn về cách cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh

- Cân nhắc về liệu pháp thay thế hormone: Đối với những trường hợp gặp phải nhiều triệu chứng bất thường trong thời kỳ tiền mãn kinh khiến cơ thể có quá nhiều thay đổi, ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống, chị em có thể cân nhắc về việc dùng liệu pháp thay thế hormone để cải thiện các triệu chứng và cân bằng nội tiết tố. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ và không nên tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc nào. 

Bài viết trên đây là một số thông tin về việc dùng thuốc nội tiết cho phụ nữ tiền mãn kinh. Hi vọng qua những thông tin nêu trên, chị em đã hiểu rõ về những tác dụng của thuốc, hậu quả khi sử dụng thuốc sai cách. Tốt nhất, bạn chỉ nên dùng thuốc khi có hướng dẫn của bác sĩ.

Mọi thắc mắc liên quan đến sức khỏe hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, chị em có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
bác sĩ lựa chọn dịch vụ