Tin tức

Cách lấy nước tiểu xét nghiệm

Ngày 07/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nước tiểu có chứa nhiều chất cặn bã của cơ thể, do vậy xét nghiệm nước tiểu có thể giúp các bác sĩ đánh giá được một số vấn đề sức khỏe. Đây cũng là một trong những loại xét nghiệm quan trọng và phổ biến trong quá trình thăm khám cũng như điều trị bệnh. Tuy nhiên, mẫu xét nghiệm cần đạt chuẩn mới có thể đảm bảo có được kết quả chính xác. Dưới đây là những hướng dẫn về cách lấy nước tiểu xét nghiệm.

1. Vai trò của xét nghiệm nước tiểu

Nước tiểu là phần chất lỏng do cơ thể bài tiết ra bên ngoài. Trong đó, có rất nhiều chất cặn bã và chất thải của cơ thể. Thông qua những thay đổi bất thường của các chỉ số xét nghiệm nước tiểu, bác sĩ sẽ có thể xác định một số loại bệnh lý liên quan. 

Xét nghiệm nước tiểu có vai trò quan trọng trong chẩn đoán bệnh

Xét nghiệm nước tiểu có vai trò quan trọng trong chẩn đoán bệnh

Thông thường, xét nghiệm nước tiểu thường được chỉ định trong các trường hợp có nghi ngờ mắc một số bệnh lý về rối loạn chức năng gan, thận, bệnh tiểu đường, nhiễm trùng đường tiết niệu và một số loại bệnh lý khác. 

Đối với các bệnh nhân đang trong quá trình điều trị, bác sĩ cũng có thể chỉ định xét nghiệm nước tiểu để theo dõi phác đồ điều trị bệnh, quá trình phục hồi của người bệnh. 

2. Lấy nước tiểu xét nghiệm bằng cách nào?

Tùy theo từng trường hợp mà người bệnh sẽ được áp dụng cách lấy nước tiểu xét nghiệm khác nhau. Bác sĩ có thể chỉ định lấy nước tiểu trong 24 giờ hoặc lấy nước tiểu một lần với lượng khoảng 20ml.

- Lấy nước tiểu 1 lần: Người bệnh cần vệ sinh ngoài vùng kín và lấy nước tiểu phần giữa bãi cho vào một lọ đựng nước tiểu được nhân viên y tế phát cho. Sau đó, đưa mẫu nước tiểu đến phòng xét nghiệm. 

Nên đi xét nghiệm sớm nếu có dấu hiệu bất thường

Nên đi xét nghiệm sớm nếu có dấu hiệu bất thường

- Quy trình lấy nước tiểu 24 giờ: Cần phải bảo quản mát mẫu nước tiểu bằng hóa chất để không làm ảnh hưởng đến chất lượng mẫu nước tiểu trong 24h.

Người bệnh được hướng dẫn vệ sinh vùng kín sạch trước mỗi lần đi tiểu, bỏ đi lần đi tiểu đầu tiên và chỉ bắt đầu lấy từ lần thứ hai. Lưu ý, lấy cả nước tiểu khi đi đại tiện. 

Lấy nước tiểu từ sáng sớm và kết thúc vào lần đi tiểu cuối cùng vào buổi sáng ngày hôm sau. Đo lại lượng nước tiểu sau 24h. Sau đó, đưa mẫu nước tiểu đến phòng xét nghiệm để các chuyên gia phân tích.

3. Lưu ý khi lấy mẫu nước tiểu

- Không nên dùng các thực phẩm có màu trước khi thực hiện xét nghiệm để tránh ảnh hưởng đến màu sắc của nước tiểu, chẳng hạn như thanh long đỏ, củ dền đỏ,...

- Trước khi lấy mẫu nước tiểu vài giờ, người bệnh cần lưu ý không dùng các loại chất kích thích như bia, rượu, cà phê, thuốc lá hay các loại đồ uống có gas,... 

Thuốc điều trị có ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm nước tiểu

Thuốc điều trị có ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm nước tiểu

- Thông báo với bác sĩ nếu bạn đang gặp phải bất cứ vấn đề gì về sức khỏe hay dùng thuốc điều trị hoặc sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào.

- Nếu đang trong “ngày đèn đỏ”, chị em không nên thực hiện xét nghiệm này. Nếu cần thiết phải tiến hành thì nên thông báo để được bác sĩ hướng dẫn cụ thể. 

4. Nên xét nghiệm nước tiểu ở đâu?

Xét nghiệm nước tiểu rất cơ bản và quan trọng để chẩn đoán bệnh. Do đó, chúng ta cần lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy, để có thể đảm bảo nhận được kết quả xét nghiệm chính xác. 

Nên lựa chọn xét nghiệm tại cơ sở y tế đáng tin cậy

Nên lựa chọn xét nghiệm tại cơ sở y tế đáng tin cậy

Nếu đang phân vân về một địa chỉ y tế uy tín và chất lượng để thực hiện xét nghiệm nước tiểu, bạn có thể yên tâm lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC với nhiều phòng khám, chi nhánh trên toàn quốc: 

- MEDLATEC đã đẩy mạnh đầu tư về cơ sở hạ tầng cũng như trang thiết bị y tế, các loại máy xét nghiệm hiện đại nhất. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định đến độ chính xác của xét nghiệm. Bên cạnh đó, MEDLATEC cũng luôn cập nhật những công nghệ hiện đại và mới nhất để hỗ trợ đắc lực cho quá trình thăm khám và điều trị bệnh của bác sĩ.

- MEDLATEC quy tụ các chuyên gia đầu ngành về Thận – tiết niệu. Nếu kết quả xét nghiệm có bất thường, bác sĩ sẽ giải thích cụ thể và đưa ra lời khuyên, hướng xử trí thích hợp cho người bệnh. Không chỉ giỏi về chuyên môn, đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC cũng luôn tận tâm với người bệnh. Đó cũng chính là lý do mà mọi khách hàng đều cảm thấy an tâm khi lựa chọn MEDLATEC. 

- Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt hai tiêu chuẩn quốc tế về phòng xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ). 

- Khi thăm khám, xét nghiệm tại MEDLATEC, bạn không cần quá lo lắng vì thủ tục, quy trình khám tại đây rất đơn giản, nhanh gọn. Khách hàng sẽ được đội ngũ nhân viên y tế hướng dẫn tận tình, theo từng bước. Chính vì thế, việc thăm khám trở nên rất nhẹ nhàng, đơn giản.

- Sau khi nhận được kết quả xét nghiệm, khách hàng sẽ được hỗ trợ tư vấn về cách xử trí phù hợp. 

- Ngoài dịch vụ xét nghiệm trực tiếp tại bệnh viện, MEDLATEC còn thực hiện dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà để tránh làm mất thời gian di chuyển và chờ đợi, đồng thời phòng tránh nguy cơ lây nhiễm chéo, rất phù hợp trong hoàn cảnh bùng phát các loại dịch bệnh.

Khi lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, khách hàng chỉ cần trả đúng theo mức giá niêm yết ở bệnh viện và cộng thêm 10.000 VNĐ cho phụ phí đi lại. Khách hàng không cần di chuyển mà nhân viên của MEDLATEC sẽ đến tận nơi để lấy mẫu xét nghiệm theo đúng thời gian và địa điểm đã hẹn. Khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ gọi điện để giải thích và tư vấn cho khách hàng một cách chi tiết và rõ ràng nhất có thể. 

Để đăng ký đặt lịch xét nghiệm sớm, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.