Tin tức

Cách phòng ngừa tình trạng rong kinh khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Ngày 07/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rong kinh khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày có thể là do tác dụng phụ của thuốc gây ra, do chị em uống sai cách, do sử dụng khi cơ thể đang yếu hoặc mắc một số bệnh lý,… Nếu lượng kinh nguyệt ít và tình trạng rong kinh không kéo dài, bạn không cần quá lo lắng. Ngược lại, rong kinh kéo dài cùng với lượng kinh nhiều thì nên đi khám sớm. Bên cạnh đó, chị em cần tìm hiểu cách phòng ngừa tình trạng rong kinh khi sử dụng phương pháp tránh thai này.

1. Tình trạng rong kinh khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Rong kinh là khi lượng kinh nguyệt của phụ nữ ra nhiều hơn bình thường, có thể tổng lượng máu trên 80ml và kéo dài hơn 7 ngày liên tục. Lượng máu kinh nhiều và ngày kinh kéo dài chính là nguyên nhân gây ra tình trạng mất máu khiến cơ thể người phụ nữ bị mệt mỏi, suy nhược.

Các loại thuốc tránh thai hàng ngày có chứa progestin và estrogen. Thành phần hỗn hợp này của thuốc có tác dụng chủ yếu là ức chế khả năng rụng trứng, đồng thời làm cho dịch tử cung trở nên nhầy và đặc hơn để cản trở tinh trùng qua tử cung để gặp trứng, từ đó hạn chế nguy cơ thụ thai.

Rong kinh khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Các loại thuốc tránh thai hàng ngày giúp phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn hiệu quả

Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày là một phương pháp phòng ngừa tình trạng mang thai ngoài ý muốn rất hiệu quả và đang được nhiều chị em áp dụng. Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm thì phương pháp này còn có những hạn chế nhất định, đó là những tác dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc, trong đó có tình trạng rong kinh.

Trường hợp phụ nữ chỉ bị rong kinh trong một thời gian ngắn dưới 6 tháng sau khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày thì thường không đáng lo ngại, đó là vấn đề khá phổ biến.

Thông thường, cơ thể phụ nữ có thể gặp phải những tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày trong khoảng 6 tháng đầu sử dụng. Sau đó, khi cơ thể đã dần thích nghi với thuốc, nội tiết tố ổn định thì sẽ quay trở lại tình trạng bình thường và những tác dụng phụ của thuốc sẽ dần biến mất.

Bên cạnh đó, một số trường hợp sức khỏe không tốt, có tiền sử mắc một số bệnh lý cũng có thể gây ra tình trạng rong khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Ngoài ra, một số trường hợp bị rong kinh là do sử dụng thuốc chưa đúng cách, không uống thuốc đều đặn mỗi ngày.

Tuy nhiên, nếu rong kinh sau khi sử dụng thuốc tránh thai với lượng kinh nhiều và thời gian kéo dài thì lại là một điều bất thường mà chị em không nên chủ quan. Cách tốt nhất là bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán nguyên nhân chính xác gây bệnh, đồng thời đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

2. Phương pháp ngăn ngừa tình trạng rong kinh khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Để hạn chế tình trạng rong kinh khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, bạn nên lưu ý những điều sau:

Uống thuốc tránh thai buổi tối để giảm phản ứng của thuốc với thức ăn

Uống thuốc tránh thai buổi tối để giảm phản ứng của thuốc với thức ăn

Phụ nữ nên sử dụng thuốc tránh thai vào buổi tối và buổi đêm: Để tránh tình trạng rong kinh cũng như một số tác dụng phụ của thuốc, bạn nên sử dụng thuốc tránh thai vào buổi tối hoặc đêm. Nguyên nhân vì đây là hai thời điểm giúp phòng tránh được phản ứng của thuốc với những loại thức ăn mà chúng ta ăn trong ngày.

Lên kế hoạch về một chế độ nghỉ ngơi hợp lý: Trong thời gian sử dụng thuốc tránh thai, phụ nữ nên áp dụng một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, khoa học. Không nên để cơ thể phải làm việc quá sức để tránh tình trạng áp lực, căng thẳng và mệt mỏi.

Ăn uống cân bằng dưỡng chất để tránh nguy cơ rối loạn nội tiết

Ăn uống cân bằng dưỡng chất để tránh nguy cơ rối loạn nội tiết

Áp dụng chế độ ăn lành mạnh, khoa học: Ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chúng ta. Phụ nữ nếu muốn hạn chế, phòng ngừa tình trạng rong kinh khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày cần phải thực hiện một chế độ ăn khoa học, lành mạnh để duy trì cân nặng hợp lý, góp phần cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây, đồng thời hạn chế ăn các loại thịt đỏ và các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt, đồ ăn nhiều dầu mỡ.

Khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, chị em cũng không nên sử dụng những loại đồ uống có chứa cồn như bia rượu và các loại chất kích thích khác. Lạm dụng bia rượu và thói quen sử dụng chất kích thích không chỉ gây hại cho sức khỏe nói chung mà còn gây rối loạn nội tiết tố và làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của thuốc tránh thai.

Thường xuyên vận động thể chất không chỉ rèn luyện sức khỏe mà cũng có thể hạn chế tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày. Bạn không cần phải tập với một cường độ nặng, chỉ cần tập luyện nhẹ nhàng nhưng đều đặn. Đơn giản như những bài tập hít thở sâu cũng giúp cơ thể thư giãn và rất tốt cho sức khỏe.

Tập luyện để duy trì cân nặng hợp lý, giảm nguy cơ rối loạn nội tiết

Tập luyện để duy trì cân nặng hợp lý, giảm nguy cơ rối loạn nội tiết

Khi sử dụng thuốc tránh thai, bạn cần phải uống đúng giờ và đúng liều. Nếu không uống thuốc đều đặn và đúng liều sẽ làm tăng nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ của thuốc, trong đó có tình trạng rong kinh khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Nếu hay quên bạn có thể hẹn giờ uống thuốc. Chúng ta cần hiểu rằng, chỉ cần uống thiếu một viên thuốc cũng có thể gây rối loạn nội tiết tố và kéo theo đó là rất nhiều tác dụng phụ.

Đi khám định kỳ: Khám sức khỏe tổng quát và khám phụ khoa định kỳ là điều mà mỗi phụ nữ nên thực hiện. Đây là cách giúp bạn sớm nhận biết những biểu hiện bất thường của cơ thể và được điều trị sớm, phòng tránh hiệu quả. Trong trường hợp hiện tượng rong kinh kéo dài và ngày càng nghiêm trọng, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để bác sĩ kiểm tra và đưa lời khuyên tốt nhất cho bạn. Trong trường hợp không phù hợp với thuốc tránh thai hàng ngày, bác sĩ sẽ tư vấn giúp bạn lựa chọn phương pháp ngừa thai khác, phù hợp hơn với cơ địa của bạn.

Như vậy, tình trạng rong kinh khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày là vấn đề thường gặp nhưng bạn không nên chủ quan, cần theo dõi mỗi ngày để kịp thời xử lý nếu có bất thường.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang cung cấp các dịch vụ thăm khám, sàng lọc các bệnh lý phụ khoa. Với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao cùng với thiết bị máy móc hiện đại, chúng tôi tự tin mang đến cho bạn những dịch vụ y tế chất lượng nhất. Hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.