Tin tức

Cách theo dõi huyết áp tại nhà để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Ngày 31/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Theo dõi huyết áp tại nhà là việc làm cần thiết đối với tất cả chúng ta, đặc biệt là những người mắc bệnh huyết áp. Việc làm này hiện đang được rất nhiều người thực hiện nhưng liệu bạn đã biết cách theo dõi huyết áp tại nhà sao cho đúng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình?

1. Vai trò của việc theo dõi huyết áp tại nhà

1.1. Đối tượng nào cần theo dõi huyết áp tại nhà

Chuyên gia tim mạch khuyên rằng bất cứ ai cũng đều nên biết cách theo dõi huyết áp tại nhà sao cho đúng không chỉ vì chính bản thân mình mà còn vì sức khỏe của người thân. Đặc biệt, những trường hợp sau đây càng nên được theo dõi huyết áp (rối loạn chuyển hóa lipid, đái tháo đường, béo phì):

cách theo dõi huyết áp tại nhà

Người bị tăng huyết áp nên theo dõi huyết áp thường xuyên tại nhà

- Người đã được chẩn đoán mắc bệnh huyết áp thấp hoặc huyết áp cao.

- Người bị bệnh cao huyết áp mới bắt đầu dùng thuốc hạ huyết áp để điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Việc theo dõi huyết áp tại nhà sẽ giúp đánh giá được hiệu quả của thuốc để kịp thời điều chỉnh hướng điều trị cho phù hợp.

- Người có nguy cơ cao đối với bệnh tăng huyết áp.

- Thai phụ, nhất là những người tăng huyết áp trong thai kỳ.

- Người dễ bị sai kết quả huyết áp khi đến cơ sở y tế như: bị tăng/ hạ huyết áp khi gặp bác sĩ thăm khám.

1.2. Ý nghĩa của việc theo dõi huyết áp tại nhà

Biết cách theo dõi huyết áp tại nhà là việc làm vô cùng cần thiết bởi nó giúp:

- Chẩn đoán bệnh từ sớm

Thường xuyên theo dõi huyết áp tại nhà và phát hiện ra bất thường trong chỉ số huyết áp sẽ giúp bạn sớm được chẩn đoán đúng về bệnh cao/hạ huyết áp. Theo dõi tại nhà còn quan trọng hơn trong trường hợp người bệnh đang bị tăng/ hạ huyết áp hoặc một tình trạng khác có thể gây ra bệnh lý này như: thận, tiểu đường.

- Theo dõi kết quả điều trị

Cách duy nhất để biết việc dùng thuốc, thay đổi lối sống có đang mang lại hiệu quả điều trị bệnh huyết áp hay không đó là theo dõi huyết áp tại nhà đều đặn. Nhờ đó mà người bệnh phát hiện được sự thay đổi của huyết áp để thông báo với bác sĩ và bác sĩ có căn cứ để đưa ra quyết định điều trị sao cho đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo dõi huyết áp tại nhà giúp đánh giá được hiệu quả của việc dùng thuốc điều trị bệnh huyết áp

Theo dõi huyết áp tại nhà giúp đánh giá được hiệu quả của việc dùng thuốc điều trị bệnh huyết áp

- Khuyến khích bản thân kiểm soát bệnh tốt hơn

Những người có ý thức trong việc theo dõi huyết áp sẽ có ý thức trách nhiệm mạnh mẽ hơn đối với sức khỏe của mình hoặc có động lực kiểm soát huyết áp tốt hơn bằng việc dùng thuốc, hoạt động thể chất, cải thiện chế độ ăn uống,...

- Giảm chi phí chăm sóc sức khỏe

Khi biết cách tự theo dõi huyết áp tại nhà bạn sẽ giảm được số lần phải đến cơ sở y tế xếp hàng thăm khám huyết áp khi không cần thiết, vừa tiết kiệm được thời gian vừa tiết kiệm được chi phí.

Không những thế, thực tế có những người cứ đến cơ sở y tế là huyết áp tăng đột biến do lo lắng quá mức nhưng trở về nhà huyết áp lại hết sức bình thường. Những trường hợp này theo dõi huyết áp tại nhà đều đặn sẽ biết được có phải bị cao huyết áp thật hay không.

Mặc dù lợi ích của việc theo dõi huyết áp tại nhà là không thể phủ nhận nhưng những người có nhịp tim không đều thì tốt nhất không nên dùng máy đo huyết áp tại nhà vì có thể nó không cho chỉ số chính xác.

2. Cách theo dõi huyết áp tại nhà sao mới đúng

2.1. Tự do huyết áp tại nhà đúng cách 

Cách theo dõi huyết áp tại nhà muốn hiệu quả và đúng cần lưu ý:

- Trước khi đo: 

+ Không dùng bất cứ loại nước uống hay thực phẩm nào có chất kích thích, không hút thuốc, không làm việc nặng và không tập thể dục trước khi đo huyết áp 30 phút.

+ Nghỉ ngơi ở nơi yên tĩnh trước khi đo huyết áp 5 phút.

Bệnh nhân được bác sĩ hướng dẫn cách theo dõi huyết áp tại nhà sao cho đúng

Bệnh nhân được bác sĩ hướng dẫn cách theo dõi huyết áp tại nhà sao cho đúng

- Trong khi đo:

+ Ngồi đo đúng tư thế: ngồi thẳng lưng, chân không được bắt chéo, đặt máy đo huyết áp trên bàn ngang tầm với ngực còn tay duỗi thẳng để trên mặt bàn. Cần phải đặt vòng quấn của máy đo huyết áp nằm lên trên nếp gấp của khuỷu tay. 

+ Thời gian đo: nên đo vào cùng một thời điểm ở mỗi ngày để so sánh huyết áp chính xác hơn. Hãy lưu ý rằng huyết áp ban ngày sẽ cao hơn buổi tối.

+ Đo nhiều lần để có kết quả chính xác: mỗi lần đo nên thực hiện đo 2 - 3 lần, mỗi lần cách nhau 1 phút rồi lấy kết quả trung bình của các lần đo ấy và ghi vào sổ theo dõi cá nhân để khi đi khám có căn cứ trao đổi với bác sĩ.

2.2. Ứng xử đúng trước các chỉ số huyết áp

- Khi chỉ số huyết áp cao hơn so với mức bình thường

Nếu đã biết cách theo dõi huyết áp tại nhà và đo đúng, kết quả cho thấy chỉ số huyết áp trên 180/120mmHg thì hãy nghỉ ngơi 5 phút sau đó đo lại lần 2. Ở lần đo tiếp theo này nếu chỉ số vẫn cao thì nên đến ngay cơ sở y tế. Đặc biệt những trường hợp chỉ số cao như vậy kèm theo triệu chứng khó thở, tức ngực, nhìn kém, nói khó, đau lưng thì nên gọi xe cấp cứu ngay để không nguy hiểm cho tính mạng.

Với những người đang dùng thuốc điều trị huyết áp tại nhà, nếu chỉ số huyết áp khi đo tăng như trên đây mà phát hiện ra mình quên uống thuốc thì nên uống thuốc ngay sau đó gọi điện cho bác sĩ mà mình đang điều trị để xin ý kiến xử lý.

- Khi chỉ số huyết áp thấp hơn so với mức bình thường

Các trường hợp bị huyết áp thấp hầu như không cần phải điều trị và cũng ít khi có những triệu chứng nghiêm trọng. Nếu đang dùng thuốc hạ huyết áp mà phát hiện chỉ số huyết áp thấp hơn mức bình thường thì bạn nên trao đổi với bác sĩ để đổi loại thuốc sử dụng hoặc giảm liều thuốc.Trường hợp không tìm ra nguyên nhân hạ huyết áp thì tốt nhất nên thay đổi chế độ ăn và lối sống hàng ngày.

Nhìn chung, cách theo dõi huyết áp tại nhà không hề phức tạp hay tốn kém thời gian mà trái lại nó còn mang lại lợi ích lâu dài cho sức khỏe. Vì thế, những người có nguy cơ hay đang mắc bệnh huyết áp nên chú ý thực hiện việc này đều đặn, đúng cách. Nếu vẫn gặp khó khăn trong quá trình theo dõi huyết áp tại nhà bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hướng dẫn tỉ mỉ hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.