Tin tức

Đau ngực trái lan ra sau lưng: nguyên nhân và phương pháp chẩn đoán

Ngày 23/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bị đau ngực trái lan ra sau lưng mà chưa rõ nguyên nhân thường sẽ gây nên tâm lý lo lắng cho nhiều người. Có rất nhiều lý do gây đau ngực trái và phải tìm ra đúng căn nguyên thì mới có biện pháp xử lý hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết các vấn đề liên quan và cách thức tìm ra nguyên nhân gây nên hiện tượng này.

1. Nguyên nhân đau ngực trái lan ra sau lưng

1.1. Bệnh tim mạch

- Nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là một trong những nguyên nhân nghiêm trọng nhất gây nên tình trạng đau ngực trái lan ra sau lưng. Người bị nhồi máu cơ tim thường có triệu chứng: 

+ Đau ngực đột ngột và dữ dội, thường kéo dài trên vài phút.

+ Đau có thể lan đến các vùng: cổ, hàm, cánh tay, phía sau lưng.

+ Khó thở, mệt mỏi và ra mồ hôi nhiều

- Đau thắt ngực

Đau thắt ngực xảy ra khi không có đủ lượng máu giàu oxy đến nuôi tim. Điều này thường là do hẹp động mạch vành. Bệnh nhân đau thắt ngực thường có triệu chứng:

+ Đau ngực hoặc khó chịu, thường xảy ra khi hoạt động hoặc căng thẳng.

+ Đau lan sang cánh tay và lưng. 

+ Cảm giác ngực tức, nặng ngực.

Đau ngực trái lan ra sau lưng có thể cảnh báo nhồi máu cơ tim

Đau ngực trái lan ra sau lưng có thể cảnh báo nhồi máu cơ tim

1.2. Vấn đề cơ xương khớp

- Viêm khớp liên sườn

Viêm khớp liên sườn là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại các khớp nối giữa xương sườn và xương ức. Ngoài cảm giác đau ngực trái lan ra sau lưng, người bị viêm khớp liên sườn còn có triệu chứng:

+ Đau phía trước ngực, có thể lan ra sau lưng.

+ Đau tăng lên khi hít thở sâu, ho hoặc cử động ngực.

- Căng cơ

Căng cơ ở vùng ngực hoặc lưng có thể gây ra đau lan từ ngực trái ra sau lưng. Nguyên nhân có thể do bị chấn thương hoặc quá sức khi tham gia hoạt động thể chất. Triệu chứng của căng cơ thường bao gồm cảm giác đau nhức, căng cơ và cảm giác khó chịu trong vùng bị ảnh hưởng. 

1.3. Bệnh phổi

- Viêm phổi

Viêm phổi do vi khuẩn, virus hoặc vi nấm gây nên, có các triệu chứng điển hình bao gồm:

+ Đau ngực, cảm giác đau có thể lan ra phía sau lưng.

+ Sốt, ho và khó thở.

+ Mệt mỏi và ớn lạnh.

- Tràn khí màng phổi

Tràn khí màng phổi xảy ra khi có không khí từ ngoài đi vào giữa phổi và thành ngực. Lúc này người bệnh có thể đau dữ dội ở ngực, sau lưng và khó thở.

1.4. Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày - thực quản là tình trạng axit dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra đau ngực kèm theo các triệu chứng:

+ Đau chính giữa ngực, thường xảy ra sau khi ăn. Cơn đau có thể lan ra vùng giữa lưng.

+ Ợ nóng, khó nuốt.

2. Cách thức chẩn đoán nguyên nhân đau ngực trái lan ra sau lưng

Đau ngực trái lan ra sau lưng thường đi kèm một số triệu chứng khác, tùy thuộc vào nguyên nhân gây nên. Vì thế, bác sĩ sẽ dựa trên các triệu chứng đi kèm để chỉ định phương pháp chẩn đoán cần thực hiện ở từng bệnh nhân.

Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau ngực trái lan ra sau lưng, bác sĩ sẽ tiến hành một loạt các bước thăm khám lâm sàng và xét nghiệm cần thiết. Quá trình này cung cấp cơ sở để bác sĩ xác định nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị cụ thể.

Chụp X-quang ngực cung cấp cơ sở xác định nguyên nhân đau ngực trái

Chụp X-quang ngực cung cấp cơ sở xác định nguyên nhân đau ngực trái

2.1. Khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ đưa ra những câu hỏi liên quan đến bệnh sử và thực hiện thăm khám thể chất để đánh giá các dấu hiệu lâm sàng mà bệnh nhân đang gặp phải. 

2.2. Chẩn đoán cận lâm sàng

- Điện tâm đồ

Điện tâm đồ giúp bác sĩ đánh giá hoạt động điện của tim. Thông số từ điện tâm đồ có thể giúp bác sĩ phát hiện nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim,...

- Chụp X-quang ngực

X-quang ngực cung cấp hình ảnh phổi và xương sườn, giúp phát hiện các vấn đề như viêm phổi, tràn khí màng phổi, gãy xương sườn hoặc khối u.

- Siêu âm tim

Siêu âm tim là kỹ thuật sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của tim, giúp đánh giá chức năng và cấu trúc của tim, phát hiện các vấn đề như hẹp van tim, suy tim hoặc màng ngoài tim bị viêm.

- Chụp CT-Scanner ngực

Giúp cung cấp hình ảnh chi tiết hơn về cấu trúc của ngực, phổi và tim. Phương pháp này rất hữu ích trong việc phát hiện các vấn đề như khối u, viêm phổi hoặc các tổn thương khác vùng ngực.

- Chụp MRI ngực

Đặc biệt hữu ích trong việc đánh giá các mô mềm, mạch máu và cấu trúc của tim và phổi.

- Nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày giúp bác sĩ quan sát được tình trạng bên trong của thực quản và dạ dày, đặc biệt là những trường hợp nghi ngờ trào ngược dạ dày - thực quản. Quá trình này giúp bác sĩ phát hiện ra viêm nhiễm và tổn thương bất thường.

- Kiểm tra chức năng phổi

+ Spirometry (đo chức năng hô hấp): đo lường lưu lượng khí vào và ra khỏi phổi, giúp đánh giá chức năng phổi và phát hiện các vấn đề hô hấp như hen suyễn, COPD,...

+ Khí máu động mạch: đo lường nồng độ oxy và CO2 trong máu để đánh giá đúng về khả năng trao đổi khí ở phổi.

Thăm khám bác sĩ chuyên khoa giúp người bệnh tìm ra nguyên nhân và điều trị hiệu quả đau ngực trái

Thăm khám bác sĩ chuyên khoa giúp người bệnh tìm ra nguyên nhân và điều trị hiệu quả đau ngực trái

Quá trình chẩn đoán đau ngực trái lan ra sau lưng muốn có kết quả chính xác cần kết hợp giữa kinh nghiệm lâm sàng của bác sĩ và kết quả thu được từ các phương pháp chẩn đoán hiện đại. Điều này giúp xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân.

Nội dung chia sẻ trên đây là thông tin khái quát về nguyên nhân và cách thức chẩn đoán đau ngực trái lan ra sau lưng. Người bệnh không nên chủ quan với hiện tượng này mà cần thăm khám để được đánh giá kỹ lưỡng, xác định nguyên nhân và thực hiện điều trị đúng phác đồ của bác sĩ (nếu cần).

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám sức khỏe, chẩn đoán nguyên nhân gây đau ngực trái lan ra sau lưng có thể liên hệ đặt lịch khám cùng bác sĩ Chuyên khoa Tim mạch - Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.