Tin tức

Thuốc chống đột quỵ của Mỹ Aspirin 81mg: công dụng và cách dùng hiệu quả

Ngày 17/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Thuốc chống đột quỵ của Mỹ - Aspirin 81mg được nhiều người biết đến như một dược phẩm hỗ trợ phòng ngừa bệnh đột quỵ và tim mạch. Vậy thực tế, công dụng của Aspirin 81 là gì, nên sử dụng loại thuốc này như thế nào? Bằng việc theo dõi những chia sẻ dưới đây, bạn sẽ có thêm thông tin cho những băn khoăn đó.

1. Thuốc chống đột quỵ của Mỹ Aspirin 81mg là thuốc gì?

Aspirin 81mg là loại thuốc thuộc nhóm NSAIDS (không chứa steroid) có thành phần chính là axit acetylsalicylic hàm lượng 81mg. Công dụng chính của loại thuốc này là:

- Phòng ngừa đột quỵ nhồi máu não ở người đã từng có cơn thiếu máu não thoáng qua hoặc bệnh nhân có tiền sử đột quỵ.

- Phòng ngừa nguy cơ đột quỵ ở những người có nguy cơ cao như xơ vữa mạch máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, người cao tuổi,...

- Phòng ngừa tái phát hẹp mô ghép bắc cầu động mạch vành với huyết khối ở bệnh nhân thẩm phân máu.

- Giảm nguy cơ tái phát bệnh nhồi máu cơ tim.

- Giảm nguy cơ bị huyết khối động mạch - nguyên nhân gây đột quỵ thiếu máu não.

Ngoài ra, thuốc chống đột quỵ của Mỹ Aspirin 81mg cũng có thể được sử dụng với mục đích phòng ngừa huyết khối trong các trường hợp: đặt stent động mạch vành, đặt tim nhân tạo,...

Aspirin 81mg của Mỹ được sử dụng để dự phòng nguy cơ đột quỵ

Aspirin 81mg của Mỹ được sử dụng để dự phòng nguy cơ đột quỵ

2. Những trường hợp chỉ định và chống chỉ định đối với Aspirin 81mg của Mỹ

2.1. Chỉ định

- Hỗ trợ dự phòng đối với người có tiền sử đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

- Người có yếu tố nguy cơ cao dẫn tới đột quỵ.

- Giảm đau xương khớp.

- Dịu triệu chứng viêm.

- Hạ sốt.

2.2. Chống chỉ định

- Người có tiền sử dị ứng, có cơ địa mẫn cảm đối với các thành phần của Aspirin 81mg.

- Người bị mẫn cảm với thuốc NSAID và dẫn xuất salicylate.

- Người dễ bị chảy máu, có nguy cơ xuất huyết.

- Bệnh nhân giảm tiểu cầu.

- Người đã từng hoặc đang bị viêm loét dạ dày, tá tràng.

- Thai phụ.

- Người có tiền sử suy thận, suy gan, suy tim, hen suyễn.

Không được phép sử dụng đồng thời thuốc chống đột quỵ của Mỹ Aspirin 81mg với thuốc kháng viêm không steroid và thuốc corticoid.

3. Uống thuốc chống đột quỵ của Mỹ Aspirin 81mg hàng ngày có được hay không?

3.1. Đối tượng có thể dùng thuốc Aspirin 81mg hàng ngày

Nhiều người vẫn cho rằng có thể dùng thuốc chống đột quỵ của Mỹ Aspirin 81mg hàng ngày như một biện pháp phòng tránh bệnh đột quỵ và bệnh lý tim mạch. Tuy nhiên, đây không phải là dược phẩm có thể tự ý sử dụng cho mục đích phòng ngừa mà cần được bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Lạm dụng thuốc Aspirin 81mg có thể dẫn đến xuất huyết dạ dày cùng nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe.

Trong một số trường hợp nhất định, thuốc chống đột quỵ của Mỹ Aspirin 81mg có thể được chỉ định dùng hàng ngày với liều thấp như: 

- Người có nguy cơ tiềm ẩn đối với đau tim, đột quỵ ở độ tuổi 40 - 59.

- Đã đặt stent động mạch tim, đã từng phẫu thuật bắc cầu mạch vành.

- Bệnh nhân tiểu đường < 60 tuổi có ít nhất một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch như huyết áp cao, tăng cholesterol máu, lạm dụng bia rượu hoặc chất kích thích, nghiện thuốc lá,...

Như vậy, có thể thấy rằng, thuốc chống đột quỵ của Mỹ Aspirin 81mg có thể dùng liều hàng ngày nhưng thời gian sử dụng, hàm lượng cho phép đối với mỗi bệnh nhân sẽ có sự khác nhau. Người bệnh cần có sự thăm khám và chỉ định từ bác sĩ chứ không thể tự ý dùng thuốc này hàng ngày.

Một số thông tin về thuốc chống đột quỵ của Mỹ Aspirin 81mg được in trên vỏ hộp sản phẩm

Một số thông tin về thuốc chống đột quỵ của Mỹ Aspirin 81mg được in trên vỏ hộp sản phẩm

3.2. Tác dụng phụ khi uống Aspirin 81mg hàng ngày

Trường hợp không được chỉ định nhưng vẫn tự ý dùng thuốc chống đột quỵ của Mỹ Aspirin 81mg hàng ngày có thể gặp phải các tác dụng phụ:

- Đột quỵ do vỡ mạch máu

Tuy đây là dòng sản phẩm được sản xuất với mục đích phòng ngừa đột quỵ do huyết khối nhưng nếu dùng quá liều khuyến cáo sẽ làm tăng nguy cơ bị đột quỵ xuất huyết não.

- Xuất huyết dạ dày

Đây là thuốc kháng sinh nên nếu dùng hàng ngày, nhất là với bệnh nhân bị viêm loét dạ dày tá tràng thì có thể dẫn đến chảy máu dạ dày, thậm chí có thể nguy hiểm đến sự sống.

- Dị ứng

Phản ứng dị ứng có thể xảy ra với người có cơ địa dị ứng hoặc mẫn cảm với thành phần của Aspirin 81mg. Lúc này, người bệnh sẽ xuất hiện các biểu hiện: mẩn ngứa, sưng môi, sưng lưỡi, khó thở,... Nặng nhất có thể gặp tình trạng sốc phản vệ đe dọa sự sống nếu không được cấp cứu ngay.

Về cơ bản, tác dụng phụ của thuốc chống đột quỵ của Mỹ Aspirin 81mg chủ yếu xảy ra với đường tiêu hoá, khiến người bệnh có triệu chứng: đau dạ dày, ợ nóng, khó thở, đầy bụng, mệt mỏi, buồn nôn,... Nếu quá trình sử dụng thuốc gặp phải những triệu chứng này thì cần dừng uống thuốc, hỏi ý kiến bác sĩ để có biện pháp khắc phục. Đặc biệt, bệnh nhân đã đặt stent mạch vành tuyệt đối không dùng Aspirin 81mg vì có thể tử vong do huyết khối gây tắc mạch vành.

Nếu có ý định dùng thuốc chống đột quỵ Aspirin 81mg người bệnh cần tư vấn bác sĩ chuyên khoa

Nếu có ý định dùng thuốc chống đột quỵ Aspirin 81mg người bệnh cần tư vấn bác sĩ chuyên khoa

4. Xử trí khi quên hoặc dùng quá liều Aspirin 81mg

Cần lưu ý rằng, dùng thuốc Aspirin trong thời gian dài hoặc với hàm lượng lớn có thể gây quá liều. Lúc này, người bệnh sẽ gặp tình trạng: chóng mặt, đổ mồ hôi, buồn nôn, nôn, ù tai, co giật, loạn thần, mờ mắt, khó thở,... Trong trường hợp này, người bệnh cần sớm đến bác sĩ chuyên khoa để được can thiệp hiệu quả.

Nếu quên liều Aspirin thì ngay thời điểm nhớ ra việc quên thuốc, hãy uống liều đã quên. Trường hợp đến gần giờ uống liều tiếp theo mới nhớ ra việc quên liều trước đó thì hãy bỏ qua, không được phép uống bù. Lưu ý, tránh xảy ra tình trạng thường xuyên quên liều thuốc vì điều này dễ làm giảm hiệu quả của thuốc.

Những thông tin từ bài viết trên đây hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về công dụng, cách dùng thuốc chống đột quỵ của Mỹ Aspirin 81mg. Thông tin được chia sẻ chỉ mang tính chất tham khảo, bạn không tự ý mua sử dụng thuốc khi chưa có sự kê đơn của bác sĩ chuyên khoa.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám sức khỏe, tầm soát đột quỵ cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cách thức đặt lịch nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.