Tin tức

Tầm soát đột quỵ ở đâu: một số gợi ý để chọn được địa chỉ uy tín

Ngày 18/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Việc tầm soát đột quỵ sớm đóng vai trò rất quan trọng trong phát hiện và điều trị kịp thời, giúp giảm thiểu nguy cơ và bảo vệ tính mạng của người bệnh. Để quá trình này diễn ra hiệu quả, câu hỏi mà nhiều người quan tâm là: tầm soát đột quỵ ở đâu mới có kết quả chính xác. Bài viết sau đây sẽ cung cấp một số thông tin về địa chỉ tầm soát đột quỵ để bạn có thêm cơ sở cho lựa chọn chăm sóc sức khỏe của mình.

1. Tầm soát đột quỵ có lợi ích gì?

1.1. Nguyên nhân đột quỵ

Đột quỵ xảy ra khi dòng máu cung cấp oxy và dưỡng chất đến một phần của não bị gián đoạn hoặc vỡ. Các yếu tố được xem là nguy cơ gây nên đột quỵ bao gồm:

- Huyết áp cao.

- Bệnh tim mạch.

- Tiểu đường.

- Máu nhiễm mỡ, xơ vữa mạch máu.

- Lối sống không lành mạnh.

Huyết áp cao yếu tố là nguy cơ gây nên đột quỵ

Huyết áp cao yếu tố là nguy cơ gây nên đột quỵ

1.2. Lợi ích của quá trình tầm soát đột quỵ

Tầm soát đột quỵ định kỳ mang lại nhiều lợi ích:

- Phát hiện sớm và điều trị kịp thời để giảm nguy cơ đột quỵ và biến chứng.

- Cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm tỷ lệ tử vong và tàn tật.

- Nhận được lời khuyên hữu ích về chế độ ăn uống, vận động tốt cho sức khỏe.

2. Ai nên tầm soát đột quỵ?

Đột quỵ có thể xảy ra với mọi độ tuổi nhưng các trường hợp sau đây nên chú ý để tầm soát đột quỵ định kỳ:

- Người ở trong gia đình có người thân đã từng bị đột quỵ.

- Có tiền sử đối với các bệnh lý: cao huyết áp, tăng cholesterol, tiểu đường, béo phì,…

- Bệnh lý tim mạch.

- Duy trì lối sống không lành mạnh trong thời gian dài: vận động ít, bia rượu, thuốc lá, stress,…

3. Các phương pháp tầm soát đột quỵ thông dụng nhất

3.1. Điện tim 

Điện tim giúp ghi lại hoạt động điện của tim, nhịp tim. Nhờ vậy mà bác sĩ có được căn cứ xác định bệnh lý tim mạch là yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ như: rung nhĩ, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim,…

3.2. Xét nghiệm máu 

Kết quả xét nghiệm máu giúp bác sĩ có thông tin đánh giá bất thường hồng cầu, nhiễm trùng máu, mỡ máu, đường huyết, rối loạn đông máu,... Ngoài ra, các chỉ số cholesterol HDL và LDL cũng giúp đánh giá hàm lượng cholesterol trong máu, rối loạn điện giải để dự phòng nguy cơ đột quỵ.

3.3. Chụp X-quang ngực thẳng

Hình ảnh thu được từ chụp X-quang ngực thẳng giúp đánh giá bất thường lồng ngực và tim mạch.

3.4. Chụp MRI

Hình ảnh chi tiết từ phim chụp MRI mạch máu não và não bộ giúp bác sĩ đánh giá được chi tiết não và mạch máu để phát hiện bất thường ở xương sọ và não bộ.

Khách hàng tầm soát đột quỵ tại MEDLATEC

Khách hàng tầm soát đột quỵ tại MEDLATEC

3.5. Soi đáy mắt trực tiếp

Phương pháp tầm soát này được thực hiện bằng cách sử dụng đèn chuyên dụng để kiểm tra, phát hiện bất thường liên quan đến khả năng nhìn, tổn thương ở đáy mắt đối với bệnh nhân tiểu đường hoặc huyết áp cao.

3.6. Siêu âm Doppler tim

Đây là phương pháp giúp phát hiện sớm bệnh mạch vành, tim bẩm sinh hoặc bất thường buồng tim. Hình ảnh từ quá trình siêu âm Doppler tim cũng có thể giúp bác sĩ phát hiện huyết khối để có biện pháp ngăn ngừa tình trạng di chuyển huyết khối đến não, gây tắc mạch máu não.

3.7. Chụp CT-Scanner mạch máu não

Chụp CT-Scanner mạch máu não cung cấp chi tiết hình ảnh mạch máu và não bộ để bác sĩ phát hiện tổn thương, chẩn đoán bệnh lý mạch máu não, khối u não,...

4. Tầm soát đột quỵ ở đâu cho kết quả đúng?

Tìm hiểu tầm soát đột quỵ ở đâu nên được quan tâm vì đây là yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả nhận được

Tìm hiểu tầm soát đột quỵ ở đâu nên được quan tâm vì đây là yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả nhận được

Vấn đề tầm soát đột quỵ ở đâu luôn được người bệnh đặc biệt quan tâm vì đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tính chính xác của kết quả tầm soát. Hiện có rất nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ này, với các gói tầm soát khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Điều đáng nói là, mỗi cơ sở y tế sẽ có sự chênh lệch về đội ngũ bác sĩ chuyên khoa khám và chỉ định phương pháp tầm soát, thiết bị y tế phục vụ chẩn đoán cận lâm sàng, môi trường y tế và chất lượng dịch vụ,... Những yếu tố này đều ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và kết quả khách hàng nhận được.

Quý khách hàng đang băn khoăn về vấn đề tầm soát đột quỵ ở đâu có thể tham khảo một số thông tin về tầm soát đột quỵ tại Hệ thống Y tế MEDLATEC sau đây:

- Bác sĩ chuyên khoa giỏi và nhiều năm kinh nghiệm

Tại MEDLATEC, quá trình tầm soát đột quỵ có sự phối hợp chặt chẽ giữa bác sĩ tim mạch với bác sĩ nội thần kinh. Đặc biệt, các bác sĩ trực tiếp thăm khám, chỉ định tầm soát đều có chuyên môn giỏi với hàng chục năm kinh nghiệm thực tế lâm sàng. Quá trình thăm khám và tư vấn tầm soát luôn được bác sĩ thực hiện chu đáo, tận tình.

- Hệ thống máy móc phục vụ tầm soát hiện đại

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã được đầu tư hệ thống thiết bị y tế hiện đại bậc nhất như: máy chụp CT 128 lát cắt, máy chụp MRI 1.5 - 3 Tesla, máy chụp X-quang thẳng thế hệ mới,... Ngoài ra, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế với chứng chỉ CAP và ISO 15189:2012.

- Gói tầm soát linh hoạt, hiệu quả

Dịch vụ tầm soát đột quỵ tại MEDLATEC đa dạng gói tầm soát thiết kế theo hiện trạng sức khỏe và nhu cầu cá nhân. Trong quá trình thăm khám, khách hàng sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể để chọn được gói tầm soát phù hợp, đảm bảo tính hiệu quả cao trong phòng ngừa, phát hiện sớm nguy cơ đột quỵ.

Vấn đề tầm soát đột quỵ ở đâu nên được quan tâm để tìm hiểu kỹ càng, chọn đúng địa chỉ chăm sóc sức khỏe. Điều này sẽ giúp người bệnh yên tâm về tính chính xác trong chẩn đoán sức khỏe và biết cách phòng ngừa nguy cơ một cách hiệu quả. Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp quý khách có được nguồn thông tin hữu ích để dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định và chọn địa chỉ thăm khám.

Quý khách hàng có nhu cầu tầm soát đột quỵ có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên hệ đặt trước lịch khám qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.