Tin tức

Cách triệt lông nách đơn giản mà bạn không thể bỏ qua

Ngày 22/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lông nách là một trong những mối phiền toái của hầu hết các chị em. Tuy nhiên, nếu lông ở vùng này không được làm sạch đúng cách có thể khiến cho nách bị thâm, đen hoặc viêm da gây mất thẩm mỹ. Chính vì vậy, tìm được cách triệt lông nách đơn giản mà hiệu quả là mong muốn của nhiều người.

1. Vai trò của lông nách với cơ thể con người

Có thể nói, nách là một trong những bộ phận trên cơ thể xuất hiện lông khi chúng ta bước vào độ tuổi dậy thì. Điều này có nghĩa là việc lông mọc ở đây là hoàn toàn bình thường. Một số ít nữ giới may mắn, có thể lông vùng này thưa và nhạt màu còn hầu hết là đen, dài và xoăn.

Vùng nách sạch sẽ, mềm mại là điều mà hầu như chị em nào cũng mong muốn

Vùng nách sạch sẽ, mềm mại là điều mà hầu như chị em nào cũng mong muốn

Phần lớn các chị em sẽ đi tìm cách triệt lông nách để đảm bảo tính thẩm mỹ cho mình. Tuy nhiên, lông nách không phải hoàn toàn vô dụng bởi vì sự xuất hiện của chúng cũng mang lại một số vai trò như:

  • Giúp giảm sự ma sát trong lúc vận động: nách là phần nối giữa cánh tay với thân mình. Chính vì vậy, khi chúng ta vận động, phần này sẽ chịu tác động lớn, lúc này lông nách có vai trò làm giảm sự ma sát, ngăn cản tiếp xúc giữa các phần da với nhau.

  • Giúp bài tiết bã nhờn cũng như mồ hôi: Theo các nghiên cứu, nách là một trong những vùng mà các tuyến mồ hôi dầu tập trung nhiều. Lông nách sẽ giúp phòng ngừa sự ứ đọng gây viêm, ngăn sự xâm nhập của vi khuẩn.

  • Tăng sự hấp dẫn giới tính: Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nách có khả năng tiết chất tạo mùi chứa Pheromone và lông nách giúp giữ chúng lại, tạo ra mùi hương hấp dẫn tự nhiên của cơ thể.

2. Một số cách triệt lông nách đơn giản tại nhà

Triệt lông nách là việc làm đơn giản, có thể thực hiện tại nhà và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Không những thế, một vùng nách sạch sẽ, trắng hồng còn giúp cho chị em thêm tự tin và có thể thoải mái mặc nhiều loại trang phục khác nhau.

Chị em có thể thực hiện một số cách triệt lông nách đơn giản tại nhà như:

Nhổ bằng nhíp

Đây có thể được xem là cách phổ biến nhất, không ai không biết. Với ưu điểm đơn giản, dễ làm, không cần dụng cụ chuyên dụng và thời gian để lông mọc lại chậm, cách này được nhiều chị em lựa chọn.

Mặc dù vậy, bởi nhổ cả chân lông nên có thể gây ra cảm giác đau đớn cho một số người và cũng mất thời gian. Chưa kể, nhiều người khó khăn trong việc tự nhổ cho mình và khi lông mọc lại, có thể bị ngược.

Với cách này, bạn cần lưu ý sử dụng nhíp sạch, tốt nhất là để riêng nhíp chuyên nhổ lông nách và khi làm xong, nên bôi kem dưỡng để da được dịu lại.

Dùng dao hoặc máy để cạo

Ưu điểm lớn nhất của cách này là nhanh chóng, không đau đớn song bởi không lấy được tận gốc chân lông nên chúng sẽ mọc lại rất nhanh, chỉ trong vài ngày. Không những thế, chúng thường mọc lại trong cùng một thời gian nên sẽ gây cảm giác rậm hơn hoặc nhiều hơn.

Bên cạnh đó, nếu lạm dụng, có thể khiến nách bị thâm hoặc không cẩn thận có thể khiến da rách, tổn thương.

Cạo là cách đơn giản, nhanh gọn nhưng có thể khiến thâm nách, tổn thương

Cạo là cách đơn giản, nhanh gọn nhưng có thể khiến thâm nách, tổn thương

Dùng kem tẩy lông

Với cách này, bạn chỉ cần thoa kem tẩy lông lên vùng nách, đợi vài phút rồi lấy khăn mềm lau sạch. Mặc dù vậy, cũng như với cách cạo, lông sẽ mọc lại nhanh hơn, đó là chưa kể một số người có thể dị ứng với thành phần của kem khiến cho nách đau hoặc sưng, khó chịu.

Thực hiện bằng phương pháp wax

Với phương pháp này, bạn có thể sử dụng sáp wax chuyên dụng hoặc tận dụng các nguyên liệu tự nhiên. Cả hai cách này đều có thể lấy tận gốc nên thời gian để lông mọc lại chậm hơn.

Đối với sáp chuyên dụng, bạn chỉ cần làm nóng hoặc bôi trực tiếp tùy loại rồi ép miếng giấy hay vải lên, miết nhẹ, sau đó kéo ngược chiều lông mọc. Cách làm này có nhược điểm là gây đau rát và cũng có khả năng gây kích ứng.

Wax lông nách bằng nguyên liệu tự nhiên có thể giảm khả năng kích ứng

Wax lông nách bằng nguyên liệu tự nhiên có thể giảm khả năng kích ứng

Đối với thành phần tự nhiên, bạn có thể tham khảo cách làm sáp từ baking soda, mật ong và chanh:

  • Trộn thật đều nửa quả chanh với 2 thìa baking soda và 1 thìa mật ong.

  • Bôi lên vùng nách rồi cũng dùng giấy hoặc vải miết cho chúng được ép xuống. Sau đó, giật ngược chiều lông mọc.

Bởi là nguyên liệu tự nhiên nên khả năng gây kích ứng ít hơn, chúng còn có thể khiến cho da vùng nách sáng mịn hơn.

Ngoài các thành phần như trên, bạn cũng có thể sử dụng 1 lòng trắng trứng, trộn với 1 thìa nước cốt chanh và khoảng 30g bột mì sao cho hỗn hợp được tạo ra dưới dạng sệt. Cách lãm cũng tương tự như trên.

Sữa chua không đường trộn cùng với bột nghệ theo tỷ lệ 1:1 cũng là nguyên liệu bạn có thể tham khảo bởi chúng vừa là cách triệt lông nách hiệu quả, vừa giúp cho da vùng này có thể sáng màu, mềm mại hơn.

Dù sử dụng sáp wax là gì, sau khi làm xong, bạn cũng nên rửa nách sạch sẽ, bôi kem dưỡng ẩm để làm cho da được dịu lại.

3. Những lưu ý cho bạn để có vùng nách sạch sẽ

Dù áp dụng cách triệt lông nách nào, bạn cũng không nên lạm dụng, thực hiện quá thường xuyên bởi có thể gây tổn thương cho vùng này. Cùng với đó, có thể thực hiện các việc làm sau để nách luôn trắng mịn, sạch sẽ

Chú ý vệ sinh nách hàng ngày

Do vị trí dưới cánh tay, lại nhiều nếp gấp nên vi khuẩn dễ trú ngụ tại đây. Chính vì vậy, bạn cần chú ý làm sạch, vệ sinh thường xuyên. Bên cạnh đó, cùng với toàn thân, có thể tẩy tế bào chết để nách luôn khô thoáng, mềm mại.

Khử mùi

Kể cả khi nách bạn không có mùi khó chịu, việc lựa chọn sản phẩm khử mùi phù hợp còn giúp cho vùng này khô thoáng, mang lại cảm giác thoải mái.

Một sản phẩm khử mùi tốt là không làm hại cho quần áo, không khiến da bị dị ứng và không chứa một số thành phần, chẳng hạn: thuốc nhuộm, sulfat hay paraben,...

Mồ hôi, mùi khó chịu ở nách có thể khiến cho chị em mất tự tin

Mồ hôi, mùi khó chịu ở nách có thể khiến cho chị em mất tự tin

Lựa chọn chất liệu quần áo

Vải cotton, linen hay một số chất liệu thông thoáng, mềm mại, thấm mồ hôi tốt luôn là điều bạn nên chú trọng khi mua quần áo, đặc biệt là đồ lót. Chúng sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng vi khuẩn sinh sôi, không chỉ gây cảm giác khó chịu, gây mùi hôi mà còn có thể dẫn tới một số vấn đề cho sức khỏe.

Với những cách triệt lông nách như đã chia sẻ ở trên, hy vọng bạn đã tìm được phương pháp phù hợp để vừa đảm bảo tính thẩm mỹ mà an toàn cho sức khỏe của mình. Nếu đang gặp các vấn đề về da liễu, bạn có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám, điều trị hiệu quả. Tổng đài tư vấn và đặt lịch khám tại Bệnh viện: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.