Tin tức

Những loại thuốc trị hôi nách phổ biến hiện nay

Ngày 13/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tuy không phải là một dạng bệnh lý nguy hiểm nhưng hôi nách vẫn luôn là nỗi ám ảnh của không ít người vì triệu chứng khó chịu do nó gây ra. Vì vậy việc điều trị dứt điểm là mối quan tâm hàng đầu của nhiều bệnh nhân. Một trong những phương pháp phổ biến được mọi người lựa chọn đó  chính là thuốc trị hôi nách. Vậy đó là những thuốc gì? Công dụng và thành phần ra sao? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài phân tích sau.

1. Hôi nách do nguyên nhân nào gây nên?

Trong cơ thể người bao gồm 2 loại tuyến mồ hôi chính đó là tuyến mồ hôi lớn và nhỏ. Cụ thể, tuyến mồ hôi nhỏ là các tuyến nằm phân bố ở nhiều khu vực khác nhau, có chức năng đào thải chất cặn ra ngoài bề mặt da giúp làm mát cơ thể.

Tuyến mồ hôi lớn nằm tại các vị trí dưới da vùng âm hộ, vùng nách và lông mày. Chúng đảm nhận vai trò đào thải chất lỏng đặc chứa sắt, chất béo và protein. Khi vi khuẩn tham gia vào quá trình phân hủy những chất này sẽ tạo nên một dạng axit béo có mùi khó chịu. Đây chính là nguyên nhân gây ra mùi hôi nách.

Sự phát triển của vi khuẩn là nguyên nhân gây ra mùi hôi nách

Sự phát triển của vi khuẩn là nguyên nhân gây ra mùi hôi nách

Nếu một người có những yếu tố dưới đây thì khả năng cao là sẽ bị hôi nách:

  • Vệ sinh cá nhân kém: khi cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi nhưng lại không được vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ hàng ngày sẽ trở thành điều kiện thuận lợi khiến vi khuẩn tích tụ và sinh sôi mạnh mẽ nhất là ở những vùng nách, bẹn. Bên cạnh đó nhiều người còn có thói quen sử dụng những sản phẩm khử mùi hôi. Điều này không những không làm giảm triệu chứng hôi nách mà còn khiến tình trạng này nghiêm trọng hơn;

  • Do di truyền: trong một gia đình nếu cả bố và mẹ đều bị hôi nách thì phải đến 85% con cái cũng mắc bệnh này;

  • Do thức ăn: có những loại chất kích thích hoặc thực phẩm sẽ làm gia tăng dấu hiệu hôi nách, ví dụ như tỏi, hành, hạt tiêu, đồ nướng, đồ cay nóng, bia rượu,... Vì các thức ăn này chứa nhiều thành phần có mùi hương khá nồng, ngay cả khi đã đi vào cơ thể và trải qua quá trình chuyển hóa, hấp thụ,... thì đến khi bài tiết qua tuyến mồ hôi vẫn không hết mùi, thậm chí mùi hương này còn biến đổi trở nên khó chịu hơn;

  • Tuổi tác, sự thay đổi về nội tiết tố: tuyến mồ hôi thường phát triển mạnh ở những thanh niên trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ đang mang thai hoặc nữ giới tuổi tiền mãn kinh nên tỷ lệ bị hôi nách ở những trường hợp này cũng cao hơn;

  • Công việc đặc thù: những người có công việc phải vận động nhiều, làm việc ngoài trời nắng, môi trường ngột ngạt nóng bức khiến mồ hôi toát ra liên tục sẽ tạo cơ hội để tình trạng viêm nhiễm phát triển;

  • Mắc một số bệnh lý về gan, thận, tuyến giáp, hệ tiêu hóa, nhiễm trùng,... là những yếu tố làm tăng nguy cơ hôi nách.

2. Top 3 loại thuốc trị hôi nách phổ biến hiện nay

Hiện nay không thiếu những phương pháp để cải thiện mùi hôi nách khó chịu. Nhưng biện pháp mà bệnh nhân cần áp dụng trước tiên đó là luôn giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Nếu chỉ bị hôi nách nhẹ thì bạn có thể dùng lăn khử mùi hoặc các phương pháp dân gian nhưng chúng chỉ có tác dụng tạm thời chứ không thể điều trị triệt để.

Ở những trường hợp bị hôi nách nặng thì nên đi khám để bác sĩ tư vấn phương án cải thiện. Bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân tiến hành chiếu vi sóng hoặc phẫu thuật bóc tách tuyến mồ hôi ngăn chặn sự hoạt động quá mức của bộ phận này. Mặc dù có hiệu quả nhưng chi phí thực hiện khá đắt đỏ và bệnh vẫn có khả năng tái phát sau thủ thuật.

Một cách trị hôi nách khác cũng được các bác sĩ tư vấn lựa chọn đó là dùng thuốc. Tuy nhiên điều này chỉ thích hợp đối với người bị hôi nách thể nhẹ và trung bình, ở bệnh nhân bị nặng hơn thì hiệu quả do thuốc đem lại sẽ chậm hơn và cần mất nhiều thời gian để điều trị. Ưu điểm nổi bật khi dùng thuốc trị hôi nách đó là an toàn, không gây đau đớn và chi phí phải chăng. Sau đây là một số loại thuốc trị hôi nách được dùng nhiều nhất hiện nay:

2.1. Gel trị hôi nách Kobayashi của Nhật Bản

Đây là một trong những sản phẩm thuốc trị hôi nách bán chạy hàng đầu ở đất nước mặt trời mọc. Trong gel Kobayashi chứa các thành phần với các công dụng như:

  • Hydroxyethyl cellulose hóa POE: điều tiết và ổn định hoạt động của các tuyến mồ hôi, duy trì độ khô thoáng của vùng da dưới cánh tay;

  • Benzethonium chloride: giúp kháng khuẩn và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây mùi hôi nách;

  • BG: giảm kích ứng, kháng viêm, se khít lỗ chân lông và phục hồi làn da;

  • Một số loại dược liệu khác như hoa trà khô, tinh dầu bạc hà,...: giúp nách luôn thơm tho, giảm bớt mùi hôi khó chịu ở nách.

Gel Kobayashi là một trong những loại thuốc trị hôi nách hiệu quả

Gel Kobayashi là một trong những loại thuốc trị hôi nách hiệu quả

Nhìn chung loại gel này có tác dụng giảm bớt thâm sần, dưỡng trắng và cải thiện vùng da dưới cánh tay. Các thành phần của sản phẩm đều mang tính chất lành tính và dịu nhẹ nên rất phù hợp cho những ai sở hữu làn da nhạy cảm.

2.2. Thơm nách Chân Nguyên của Việt Nam

Loại thuốc trị hôi nách này có các thành phần dưỡng chất chủ yếu chiết xuất từ thiên nhiên, bao gồm:

  • Hoắc hương: công dụng chính của loại dược liệu này là khử khuẩn và kháng nấm;

  • Nấm linh chi trắng: đây là loại dược liệu quý giá có tác dụng hỗ trợ quá trình chuyển hóa và thải độc cho cơ thể. Nhờ vậy da dẻ luôn thông thoáng, mịn màng và không có mùi hôi;

  • Đinh hương và xuyên khung: giúp điều tiết mồ hôi, diệt khuẩn và khử mùi;

  • Đương quy: có khả năng kháng khuẩn, hạn chế sự phát triển của lông nách, cải thiện các vết thâm và giảm mùi hôi ở nách;

  • Các thảo dược khác: sa sâm, bạch chỉ, sinh long cốt, bạch hương,... chứa trong thuốc cũng góp phần đẩy lùi mùi hôi cho vùng da dưới cánh tay.

2.3. Lăn trị hôi nách Kwangdong của Hàn Quốc

Là loại thuốc trị hôi nách được nhiều người tin dùng ở xứ củ sâm, trong lăn nách Kwangdong có chứa các thành phần sau:

  • Tinh dầu bạc hà và trà xanh: giúp kháng khuẩn và khử mùi hôi hiệu quả:

  • Benzen thonium chloride: hỗ trợ sự hình thành và sinh sôi của vi khuẩn ở vùng nách.

Lăn nách Kwangdong là sản phẩm phù hợp với những ai đang có nhu cầu điều trị chứng hôi nách nhờ công dụng giảm tiết mồ hôi, làm sáng da, thu nhỏ lỗ chân lông và đánh bay mùi viêm cánh.

3. Khi dùng thuốc trị hôi nách bạn cần lưu ý những gì?

Ngoài việc tuân thủ hướng dẫn sử dụng thuốc trị hôi nách của nhà sản xuất và bác sĩ, để thuốc đạt hiệu quả tốt nhất bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Mặc quần áo thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi để hạn chế mùi cơ thể;

  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày;

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ nhất là vùng da dưới cánh tay;

  • Tránh ăn thực phẩm “nặng mùi” như hành, tỏi, cà ri, bia rượu,...;

  • Không nên dùng lăn nách khi có vết thương hở ở vùng da này hoặc nếu vừa cạo lông xong phải đợi ít nhất 48h sau mới dùng thuốc;

  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú cần tham khảo tư vấn từ bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ nhất là vùng nách sẽ giúp ngăn ngừa mùi hôi khó chịu

Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ nhất là vùng nách sẽ giúp ngăn ngừa mùi hôi khó chịu

Trên đây là danh sách 3 loại thuốc trị hôi nách được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Mong rằng thông qua những chia sẻ này bạn đã tìm được giải pháp trị hôi nách phù hợp với tình trạng cơ thể của mình và giải quyết dứt điểm vấn đề hôi nách phiền toái.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.