Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Tại sao triệt lông nách lại bị hôi nách?

Ngày 05/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh hôi nách tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng lớn đến tâm lý người bệnh. Những người bị hôi nách thường e ngại và thiếu tự tin trong giao tiếp. Hiện nay, một vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm là “tại sao triệt lông nách lại bị hôi nách” và phải làm sao để cải thiện tình trạng này hiệu quả? 

1. Vì sao nách có mùi hôi?

Mùi hôi nách là do các tuyến mồ hôi trong cơ thể gây ra. Hai loại tuyến mồ hôi là tuyến Eccrine và tuyến Apocrine. Trong đó, tuyến Apocrine sẽ hoạt động mạnh mẽ khi chúng ta bước vào độ tuổi dậy thì và có liên quan đến nội tiết tố trong cơ thể. 

Mùi hôi nách là do các tuyến mồ hôi trong cơ thể gây ra

Mùi hôi nách là do các tuyến mồ hôi trong cơ thể gây ra

Tuyến mồ hôi Apocrine có nhiều trong các vùng như nách, vùng quanh mắt, quầng vú, vùng bẹn, vùng hậu môn và sinh dục. Khi hoạt động, tuyến Apocrine sẽ sản xuất ra một số thành phần như cholesterol, hydrocarbon hay axit béo. Thực chất những chất này không hề có mùi. Tuy nhiên, do hoạt động của một số loại vi khuẩn khiến cho những chất này bị phân hủy, đó là lúc chúng khiến vùng nách của bạn tỏa ra những mùi hôi, khó chịu. 

Bệnh hôi nách có tính di truyền rất rõ ràng, nghĩa là cha mẹ bị hôi nách thì con cái sinh ra sẽ có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này. Những người có tuyến mồ hôi Apocrine hoạt động mạnh và tăng tiết mồ hôi chính là đối tượng chủ yếu mắc phải bệnh hôi nách. Người bị bệnh này thường có ráy tai ướt

2. Tại sao triệt lông nách lại bị hôi nách?

Những người mắc bệnh hôi nách thường vướng vào một vòng luẩn quẩn khiến tình trạng bệnh không những không thuyên giảm mà còn trở nên nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do họ chưa hiểu rõ về căn bệnh này và lựa chọn cách điều trị không phù hợp. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề “Tại sao triệt lông nách lại bị hôi nách”.

Triệt lông nách không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ hôi nách

Triệt lông nách không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ hôi nách

- Hiện nay, chị em có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để triệt lông nách, chẳng hạn như dùng nhíp, cạo, wax, sử dụng một số công nghệ cao, trong đó nổi bật là dùng tia laser để triệt lông. Mỗi phương pháp khác nhau sẽ mang lại hiệu quả khác nhau và cũng tồn tại những nhược điểm khác nhau. Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi áp dụng: 

+ Dùng nhíp để nhổ lông nách: Đây là cách làm đơn giản và rất dễ thực hiện. Tuy nhiên, khi bạn dùng nhíp để nhổ lông nách có thể gây ra tổn thương cho những nang lông và mô mềm, điều này rất dễ thấy ở những cô nàng có làn da nhạy cảm. Một số tổn thương thường gặp như viêm nhiễm lỗ chân lông, sưng lỗ chân lông. Đây sẽ điều kiện rất thuận lợi để vi khuẩn ở vùng da dưới cánh tay hoạt động mạnh và khiến nách bạn càng thêm “nặng mùi”.

+ Dùng dao cạo: So với nhịp, việc sử dụng dao cạo có thể được coi là an toàn hơn vì không gây tổn thương trực tiếp cho da. Tuy nhiên, trong quá trình dùng dao cạo, bạn vẫn có thể vô tình khiến cho làn da dưới cánh tay bị tổn thương, xây xước. Hơn nữa, sau khi mọc lại, lông thường có xu hướng cứng và dày hơn khiến cho nách của bạn thâm hơn, vi khuẩn có cơ hội hoạt động mạnh, từ đó nách sẽ hôi hơn. 

+ Với một số cách triệt lông sử dụng công nghệ cao: Tùy vào từng phương pháp, thời gian điều trị, cơ địa da mà bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ hay không. Chính vì thế, hãy tìm hiểu kỹ và cân nhắc trước khi thực hiện. 

+ Bên cạnh đó, tình trạng hôi nách trở nên nghiêm trọng hơn còn là do một số nguyên nhân khác như sau:

  • Do vận động dưới thời tiết nắng nóng. 

  • Do chế độ ăn uống không khoa học, chẳng hạn như ăn nhiều đạm, ăn nhiều đồ cay nóng, ăn ít chất xơ. 

  • Lối sống không lành mạnh chẳng hạn như thói quen thức khuya, ngủ không đủ giấc. 

  • Tâm lý lo lắng, căng thẳng cũng là một trong những vấn đề khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và khiến nách bạn hôi hơn. 

3. Những phương pháp giúp khắc phục bệnh hôi nách

“Cuộc chiến” chống lại mùi mồ hôi dưới cánh tay là vô cùng gian nan và đòi hỏi sự kiện trì. Bạn có thể áp dụng một số gợi ý dưới đây: 

Tắm rửa sạch sẽ để giảm thiểu mùi hôi

Tắm rửa sạch sẽ để giảm thiểu mùi hôi

- Thay đổi lối sống: 

+ Cần chăm chỉ vệ sinh cơ thể mỗi ngày, nhất là vùng da dưới cánh tay. Đây là cách giúp bạn sạch hơn, thơm hơn và cũng chính là một cách giúp tinh thần thư giãn sau một ngày làm việc vất vả. 

+ Thường xuyên giặt quần áo để loại bỏ vi khuẩn và mùi hôi. 

+ Lưu ý lựa chọn những trang phục rộng rãi, thoáng mát, có chất liệu thấm hút tốt như các loại vải mềm và vải cotton. Không nên mặc những bộ quần áo bó sát và được làm từ chất liệu không thấm hút.  

+ Không nên ăn những thực phẩm như tỏi, hành, dầu mỡ hay một số loại đồ uống có chứa nhiều Caffeine, đồ uống có cồn và một số loại chất kích thích,… vì những loại thực phẩm này có thể khiến cho tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn. 

+ Bổ sung các loại rau củ và trái cây vào chế độ ăn hàng ngày. Các loại vitamin và khoáng chất sẽ giúp cho hệ bài tiết hoạt động tốt hơn. 

+ Nên uống đủ nước mỗi ngày để cơ thể tăng cường bài tiết chất thải và thanh lọc cơ thể hiệu quả. 

Dùng chanh để cải thiện mùi hôi nách

Dùng chanh để cải thiện mùi hôi nách

- Sử dụng một số biện pháp dân gian 

Một số phương pháp như sử dụng lá trầu không, nước chanh mật ong, nước ép bí đao, phèn chua, gừng,… Tuy nhiên, những phương pháp này chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn. 

- Tiêm botox hoặc phẫu thuật, điều trị bằng laser: Những phương pháp này khá tốn kém và tồn tại những nhược điểm nhất định. 

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn tại sao triệt lông nách lại bị hôi nách và một số cách điều trị hôi nách hiệu quả. Hãy thay đổi từ những thói quen nhỏ nhất để giảm hôi hiệu quả và tự tin hơn trong giao tiếp. 

Từ khoá: hôi nách

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.