Tin tức

Cách xử lý mụn nhọt ở mông bị vỡ đơn giản và an toàn

Ngày 16/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xử lý mụn nhọt ở mông bị vỡ cần lưu ý nhiều vấn đề. Bởi lẽ, nếu không cẩn thận, tình trạng viêm nhiễm có thể xảy ra, gây nên những biến chứng nguy hiểm và làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về mụn nhọt và những điều cần làm khi nốt mụn bị vỡ.

1. Một số nguyên nhân gây nên tình trạng mụn nhọt ở mông

Mông là một trong những khu vực thường xuyên được che chắn kỹ bởi quần áo nên nếu không đảm bảo vệ sinh cá nhân tốt thì dễ gây nên tình trạng bít tắc lỗ chân lông, khiến mụn xuất hiện. Hơn nữa, vùng da mông thường phải cọ xát với lớp vải quần áo bó sát nên rất dễ bị tổn thương và hình thành các nốt mụn viêm nhiễm.

Mụn nhọt ở mông xuất hiện vì nhiều nguyên nhân khác nhau

Mụn nhọt ở mông xuất hiện vì nhiều nguyên nhân khác nhau

Ngoài ra, mụn nhọt ở trên mông được hình thành còn vì những lý do sau:

1.1. Các bệnh lý về da

Một vài loại bệnh lý về da như chứng viêm nang lông, dày sừng nang lông, áp xe da... đều là những nguyên nhân làm cho vùng da này dễ xuất hiện các nốt mụn nhọt. Trong đó, thường gặp nhất là chứng viêm nang lông. Khi lỗ chân lông ở da bị kích ứng, chúng sẽ bị sưng đỏ kèm mụn đầu trắng và gây ngứa.

1.2. Nội tiết tố thay đổi

Tỷ lệ nữ giới bị mụn nhọt ở vùng da mông cao hơn so với nam giới. Nguyên nhân là do nội tiết tố dễ bị thay đổi, như trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc khi đang mang thai. Da mông khá dày, chính vì vậy, khi nội tiết tố có sự thay đổi sẽ khiến cho tuyến dầu ở vùng da này hoạt động mạnh mẽ hơn, dễ gây bít tắc lỗ chân lông và dần hình thành mụn nhọt.

1.3. Thói quen ăn uống kém lành mạnh

Việc thường xuyên ăn các món ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và chất bảo quản sẽ ảnh hưởng tới chức năng gan, làm khả năng đào thải độc tố bị suy giảm, dễ gây mụn. Không dừng lại ở đó, nếu bạn ăn quá nhiều đường và tinh bột cũng sẽ khiến vùng da mông xuất hiện mụn nhọt.

Ăn nhiều các loại đồ ăn cay nóng dễ bị nổi mụn

Ăn nhiều các loại đồ ăn cay nóng dễ bị nổi mụn

Ngoài những lý do kể trên, mụn nhọt ở mông xuất hiện còn vì những lý do như:

  • Không thay đồ lót thường xuyên.
  • Do tẩy lông và cạo lông sai cách dẫn đến da bị viêm nhiễm và mụn nhọt.
  • Do thói quen ngồi quá lâu, khiến mông bị tì đè và bí bách.
  • Do di truyền.
  • Do stress kéo dài.

2. Cách xử lý mụn nhọt ở mông bị vỡ

Khi mụn nhọt ở mông bị vỡ, bạn có thể xử lý theo các bước sau:

  • Trước khi động vào khu vực mụn nhọt bị vỡ, bạn cần phải rửa tay thật sạch sẽ nhằm loại bỏ các vi khuẩn ở trên tay. Sau đó, bạn lau khô tay để hạn chế tình trạng viêm nhiễm ở vùng mụn nhọt.
  • Thông thường, các nốt mụn khi bị vỡ sẽ đi kèm với dịch mủ. Đây chỉ là dịch mủ bên trên. Vì vậy, nhằm loại bỏ hết phần dịch mủ ở bên trong nốt nhọt thì bạn cần dùng lực ấn nhẹ ở xung quanh vùng da bị nhọt để đẩy dịch mủ và cồi mụn trồi lên hết.
  • Sau đó, bạn sử dụng một miếng gạc vô trùng để thấm hết dịch mủ và máu để phòng tránh việc lây lan mụn nhọt cho các vùng da xung quanh. Bạn có thể sử dụng thêm cồn iod 3 - 5% hoặc cồn đỏ bôi lên nốt mụn.
  • Bạn nên thực hiện nhẹ nhàng để không gây thêm các tổn thương cho vùng da xung quanh.

Cách xử lý mụn nhọt ở mông bị vỡ an toàn

Cách xử lý mụn nhọt ở mông bị vỡ an toàn

Mặc dù khi mụn bị vỡ, bạn có thể tự xử lý nhưng để an toàn, bạn nên đến bệnh viện để các bác sĩ lấy hết cồi mụn, sử dụng thêm thuốc (nếu cần thiết) để ngăn viêm nhiễm và hạn chế tình trạng mụn mọc tái lại do chưa lấy được hết cồi mụn tại nhà.

3. Những biện pháp phòng ngừa mụn nhọt ở mông

Để phòng tránh mụn nhọt xuất hiện trên vùng da mông, bạn nên lưu ý 1 số vấn đề như sau:

3.1. Giữ gìn vệ sinh cá nhân, tắm sau khi tập thể dục khoảng 20 - 30 phút

Việc giữ cơ thể sạch sẽ, nhất là sau khi tập thể dục ra nhiều mồ hôi là thói quen cần thiết để giúp lỗ chân lông được khô thoáng và hạn chế tình trạng nổi mụn.

Việc mặc quần áo đầy mồ hôi sẽ tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển, làm tăng nguy cơ mọc mụn. Vì vậy, sau khi tập nếu chưa kịp tắm rửa thì bạn nên thay một bộ đồ khác khô thoáng hơn để phòng ngừa các bệnh về da.

3.2. Dưỡng ẩm vùng da mông

Bạn có thể sử dụng những loại kem dưỡng có chứa acid lactic để tránh làm bít tắc lỗ chân lông. Acid lactic vừa giúp cấp ẩm cho da vừa giúp loại bỏ các tế bào chết. Khi làn da đủ ẩm, khỏe mạnh thì sẽ phòng ngừa được các bệnh lý về da, hạn chế nguy cơ bị mụn nhọt ở vùng mông.

Vùng da mông cũng cần được cấp ẩm thường xuyên

Vùng da mông cũng cần được cấp ẩm thường xuyên

3.2. Tẩy da chết định kỳ

Một trong những thói quen hỗ trợ phòng ngừa và điều trị mụn tốt là tẩy tế bào chết định kỳ. Bạn có thể tẩy da chết bằng nhiều cách như dùng các loại kem bôi có AHA, BHA, tẩy da chết dạng hạt hoặc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên. Tuy nhiên, để hạn chế gây ra những tổn thương không đáng có trên da, bạn nên thao tác massage nhẹ nhàng nếu sử dụng các sản phẩm tẩy da chết dạng hạt.

3.3. Lựa chọn quần áo thoải mái

Bạn nên ưu tiên chọn các loại quần lót cotton để giúp da được thoải mái, dễ chịu và thông thoáng hơn. Bên cạnh đó, bạn nên chọn những loại quần rộng rãi, hạn chế mặc các loại quần bó sát để giảm tình trạng da bị cọ xát nhiều.

3.4. Tránh các loại thực phẩm gây mụn, tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh

Để ngăn ngừa tình trạng mụn nhọt xuất hiện, bạn nên hạn chế ăn các món nhiều dầu mỡ, cay nóng hoặc quá nhiều đường. Thay vào đó, bạn hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn lành mạnh với nhiều rau xanh và trái cây, uống đủ nước. Bạn cũng nên thường xuyên tập thể dục để giúp sức khỏe được cải thiện và kích thích quá trình thải độc tố trong cơ thể được tốt hơn.

Bạn nên thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh hơn để phòng mụn nhọt ở mông

Bạn nên thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh hơn để phòng mụn nhọt ở mông

Các nốt mụn nhọt ở mông không gây nguy hiểm nhưng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị viêm nhiễm. Nên nếu nhận thấy nốt mụn to, bị đỏ, sưng đau, bạn nên đến cơ sở y tế để được kiểm tra và xử lý kịp thời, đặc biệt là trường hợp mụn nhọt ở mông bị vỡ. Một địa chỉ bạn có thể tham khảo là chuyên khoa Da liễu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách có thể đặt lịch khám trước bằng cách liên hệ đến số điện thoại 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.