Tin tức

Cẩm nang những điều cần biết về siêu âm viêm ruột thừa

Ngày 11/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Theo thống kê, viêm ruột thừa là bệnh cấp cứu ngoại thương thường gặp nhất, chiếm tỷ lệ từ 60 - 70% phẫu thuật cấp cứu ổ bụng. Vì thế, việc chẩn đoán, siêu âm và phẫu thuật ở giai đoạn sớm sẽ giúp đem lại kết quả điều trị tốt cũng như hạn chế những biến chứng, hệ lụy không mong muốn xảy ra. Để có cái nhìn tổng quát hơn về hình thức siêu âm viêm ruột thừa, xin đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Những thông tin chung về bệnh ruột thừa

Ruột thừa là một bộ phận nằm ở bên phải bụng trong cơ thể, có cấu trúc hình ống nhỏ như ngón tay cái. Viêm ruột thừa thường xuất phát từ sự tắc nghẽn trong lòng ruột thừa, có thể là do một số nguyên nhân nào đó như sỏi phân, phì đại các nang bạch huyết dưới niêm mạc, khối u của ruột thừa, manh tràng, dị vật,… dẫn đến viêm, sưng to và chứa đầy dịch mủ.

Viêm ruột thừa cấp là bệnh cấp cứu ngoại khoa rất phổ biến, trong đó trường hợp viêm ruột thừa cấp có bệnh cảnh báo lâm sàng điển hình chiếm tỷ lệ lên đến 70%. Đối tượng mắc bệnh bao gồm thanh thiếu niên, người trẻ, phụ nữ có thai,… trong đó, độ tuổi mắc bệnh cao nhất thường rơi vào lứa tuổi 20 - 30.

Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu, trường hợp chẩn đoán viêm ruột thừa cấp có thể sai đến 30% nếu chỉ dựa vào lâm sàng. Tuy nhiên, nếu kết hợp với siêu âm viêm ruột thừa thì tỷ lệ này có thể giảm tới 15% và tỷ lệ sai sót giảm xuống tới 7% nếu sử dụng thêm phương pháp chụp cắt lớp vi tính. Có khoảng 1% trường hợp bệnh nhân viêm ruột thừa tử vong và có liên quan trực tiếp đến các biến chứng do vỡ ruột thừa do không được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời, đúng cách.

Một đầu ruột thừa được bịt kín, đầu còn lại thông với manh tràng (còn gọi là đoạn đầu tiên của ruột già)

Một đầu ruột thừa được bịt kín, đầu còn lại thông với manh tràng (còn gọi là đoạn đầu tiên của ruột già)

2. Tiến triển và biến chứng của bệnh viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa nếu không được điều trị phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng như:

- Viêm phúc mạc toàn bộ:

Xuất phát từ nguyên do ruột thừa vỡ chảy vào ổ bụng. Lâm sàng thể hiện hội chứng nhiễm trùng toàn thân tiến triển nặng, người bệnh đau khắp ổ bụng, bí trung đại tiện, chướng bụng, phản ứng thành bụng lan rộng khắp ổ bụng.

- Áp xe ruột thừa:

Theo các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu của Bệnh viện MEDLATEC, áp xe ruột thừa được định nghĩa như sau: là tình trạng vỡ ruột thừa nhưng được mạc nối, những quai ruột bao bọc xung quanh làm hàng rào khu trú vùng viêm không lan ra ổ bụng. Lâm sàng thể hiện: sốt cao, đau hố chậu phải, xét nghiệm bạch cầu tăng cao. Hiện tượng áp xe ruột thừa vỡ sẽ dẫn đến viêm phúc mạc thì 2.

- Đám quánh ruột thừa:

Sức đề kháng tốt làm các các quai ruột và mạc nối đến bao bọc kín ruột thừa, ngăn chặn sự tiến triển. Người bệnh thường có các triệu chứng lâm sàng gồm đau, sốt, hố chậu có khối chắc, không di động ấn đau nhẹ, không có phản ứng thành bụng. Bạch cầu có hiện tượng giảm và dần trở lại như ban đầu. Thông thường, đám quánh có thể tiến triển theo hướng tan dần nhưng cũng có một vài trường hợp chúng tiến triển tạo thành áp xe ruột thừa.

Viêm ruột thừa nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây vỡ và dẫn đến nhiều hệ lụy khá nghiêm trọng về sau

Viêm ruột thừa nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây vỡ và dẫn đến nhiều hệ lụy khá nghiêm trọng về sau

3. Siêu âm đem lại những lợi ích gì trong chẩn đoán viêm ruột thừa?

Siêu âm, đặc biệt là siêu âm viêm ruột thừa luôn là hình thức chẩn đoán hình ảnh được nhiều chuyên gia, bác sĩ đánh giá cao và được nhiều bệnh nhân ưu tiên sử dụng hàng đầu. Nếu nghi ngờ bệnh nhân bị viêm ruột thừa nhưng không thấy viêm hoặc không xác định được ruột thừa, các bác sĩ siêu âm sẽ chỉ định bệnh nhân tiến hành thêm kỹ thuật chụp CT scan hay MRI (đối với phụ nữ đang mang thai).

Khi thực hiện siêu âm viêm ruột thừa, các bác sĩ sẽ sử dụng đầu dò có tần số cao, sau đó đè ép đầu dò từ từ và nhẹ nhàng di chuyển trên vùng nhạy cảm của bệnh nhân nghi ngờ có viêm ruột thừa. Kỹ thuật này được tiến hành nhằm 3 mục đích chính sau đây:

- Mục đích thứ nhất là đẩy hơi bên trong ruột non cũng như bản thân bản thân các quai ruột non ra khỏi vùng cần khảo sát.

- Thứ hai, tiếp cận ruột thừa nhằm khảo sát ruột thừa trong vùng khu trú chùm tia của đầu dò tần số cao.

- Thứ ba, đánh giá mức độ, tình trạng sưng tấy của ruột thừa đang bị viêm.

Siêu âm viêm ruột thừa còn có giá trị trong chẩn đoán một số bệnh khác gây đau vùng hố chậu phải, đặc biệt là bệnh lý phụ khoa và tiết niệu

Siêu âm viêm ruột thừa còn có giá trị trong chẩn đoán một số bệnh khác gây đau vùng hố chậu phải, đặc biệt là bệnh lý phụ khoa và tiết niệu

4. Hướng dẫn cách phòng, chống viêm ruột thừa hiệu quả

Như đã đề cập ở phần trước, thông thường, viêm ruột thừa xuất phát từ sự tắc nghẽn ở đường thông giữa ruột già với ruột thừa do bị tích tụ phân thải lẫn chất nhầy. Để phòng tránh tình trạng viêm ruột thừa bị viêm, các bạn nên lưu ý những nguyên tắc sau:

- Bổ sung nhiều rau xanh vào mỗi bữa ăn hằng ngày để tăng cường lượng dịch nhầy; từ đó hạn chế sự tích tụ phân ở ruột già.

- Uống đủ 1.5 - 2 lít nước/ngày có tác dụng làm sạch đường ruột, tăng cường lưu thông, vì thế đừng quên bạn nhé!

- Nên dùng tỏi trong mỗi bữa ăn vì loại thực phẩm này có chứa rất nhiều thành phần kháng viêm rất tốt cho hệ tiêu hóa.

- Ngoài ra, các bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng khuyến cáo, do phần lớn bệnh nhân rất dễ nhầm lẫn giữa bệnh viêm ruột thừa với bệnh đau dạ dày; cho nên, để biết chính xác mình có mắc bệnh viêm ruột thừa hay không, tốt nhất bạn nên đến ngay các trung tâm y tế uy tín để làm siêu âm viêm ruột thừa, một số xét nghiệm lâm sàng như chụp X-quang ổ bụng, chụp CT cắt lớp, xét nghiệm máu,…

Vậy tại sao không chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chúng tôi? MEDLATEC tự hào là một trong những cơ sở y tế không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn sâu, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, tân tiến mà còn nổi bật bởi dịch vụ thăm khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp, chắc chắn sẽ không để quý khách phải chờ đợi lâu. Ngoài ra, MEDLATEC còn được khách hàng đánh giá cao là nhờ không gian khám bệnh văn minh, thoáng mát, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Nếu khách hàng còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến thủ thuật siêu âm viêm ruột thừa, xin vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ hỗ trợ và giải đáp trong thời gian sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.