Tin tức

Siêu âm mắt và những thông tin quan trọng cần lưu ý

Ngày 11/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của mỗi người. Một đôi mắt sáng, tinh anh sẽ giúp bạn thoải mái, tự tin hơn trong công việc cũng như cuộc sống. Vì thế, việc thường xuyên chăm sóc và lưu ý về sức khỏe mắt là điều rất quan trọng. Sau đây MEDLATEC sẽ chia sẻ những lưu ý cần biết khi đi siêu âm mắt cho những ai quan tâm, cùng click chuột để tìm hiểu nhé!

1. Siêu âm mắt là gì? 

Thương thì chúng ta chỉ nghe như là: siêu âm bụng, siêu âm thai, siêu âm lồng ngực,… ít khi các bạn nghe đến Siêu âm mắt. Vậy, trước tiên cần hiểu rõ: thế nào là siêu âm mắt?

Đây là một phương pháp thăm khám  sử dụng sóng âm thanh và tần số cao từ các thiết bị chuyên dụng để tạo ra hình ảnh chi tiết về mắt và cấu tạo hốc mắt. So với khám mắt bên ngoài định kỳ thì kỹ thuật này cho bác sĩ cái nhìn chi tiết và tổng quan hơn về cấu trúc bên trong của mắt.

Thăm khám sức khỏe mắt bằng phương pháp siêu âm

Thăm khám sức khỏe mắt bằng phương pháp siêu âm

2. Dấu hiệu nào bạn cần siêu âm mắt tức thì?

Các nhãn khoa cho rằng nên siêu âm mắt khi bạn gặp vấn đề về mắt mà không rõ nguyên nhân hoặc bạn vừa bị chấn thương ở vùng mắt gần đây. Phương pháp này rất hữu ích trong việc chẩn đoán và xác định nguyên nhân các bệnh về mắt. Một số vấn đề về mắt bạn cần lưu ý để đi siêu âm ngay nếu gặp phải:

  • Khối u ở mắt: Mắt của bạn có sự tăng sinh tế bào làm xuất hiện khối u lạ ngay ở vùng trong mắt.

  • Xuất hiện dị vật trong mắt: Bụi bẩn, côn trùng hay thậm chí là mi mắt,… mà các bạn không thể lấy nó ra được an toàn nhất.

  • Đục thủy tinh thể: Xuất hiện những đám mây mờ trong mắt, cản trở tầm nhìn.

  • Bong võng mạc: Hiện tượng này bằng mắt thường chúng ta không thể dễ thấy được, khi xảy ra gây cảm giác đau mắt bất thường và nên đến siêu âm ngay để kiểm tra.

3. Những lưu ý trước khi siêu âm mắt

  • Bạn không cần phải lo lắng nhé! Thật ra siêu âm mắt không như những loại siêu âm khác, không yêu cầu sự chuẩn bị đặc biệt nào. Kỹ thuật viên tiến hành siêu âm cho bạn thường không gây đau đớn. Nên sử dụng thuốc nhỏ mắt để làm sạch, mát và thư giãn cho mắt để giảm bớt khó chịu trong quá trình siêu âm.

Làm sạch, mát và thư giãn cho mắt để giảm bớt khó chịu trong quá trình siêu âm

Làm sạch, mát và thư giãn cho mắt để giảm bớt khó chịu trong quá trình siêu âm

  • Nên có người thân hoặc bạn bè cùng bạn khi đến siêu âm hoặc khoảng 30 phút sau khi kết thúc bạn mới lái xe vì tầm nhìn của bạn có thể bị mờ tạm thời trong quá trình kiểm tra (nguyên nhân không phải do đồng tử giãn ra nhé, chỉ là ảnh hưởng của quá trình siêu âm).

  • Các nhãn khoa đặc biệt lưu ý bạn không nên dụi mắt cho đến khi thuốc tê hết tác dụng hẳn để bảo vệ giác mạc bị trầy xước.

4. Quy trình chuẩn siêu âm mắt

Quá trình siêu âm mắt sẽ trải qua 2 phần là A-scan và B-scan diễn ra trong vòng 20 - 30 phút. Đầu tiên là A-scan để đo kích thước mắt, sau đó là B-scan cho phép bác sĩ nhìn thấy rõ không gian phía trong mắt.

A-scan

A-scan đóng vai trò quan trọng, bước này giúp đo kích thước của mắt từ đó cấy ghép thấu kính chính xác cho phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Khi thực hiện quy trình này, bạn sẽ ngồi thẳng trên ghế, đặt cằm lên thiết bị đo chuyên dụng và nhìn thẳng về phía trước. Lúc đó, một đầu dò có chất bôi trơn được đặt lên phần trước của mắt khi quét.

Lưu ý, đối với bệnh nhân không thể ngồi vẫn có thể thực hiện A-scan. Bác sĩ sẽ đặt một cốc chứa đầy chất lỏng vào bề mặt của mắt khi quét.

Kỹ thuật A-scan giúp đo kích thước của mắt

Kỹ thuật A-scan giúp đo kích thước của mắt

B-scan

Nếu bạn gặp một số bệnh lý về mắt làm cho bác sĩ khó nhìn thấy mặt sau của mắt hay bị đục thủy tinh thể thì cần B-scan ngay. Bước này giúp nhìn thấy không gian phía sau mắt, giúp chẩn đoán khối u, bong võng mạc và các tình trạng bệnh khác.

Khi thực hiện B-scan, bạn sẽ được yêu cầu nhắm mắt lại để bác sĩ bôi gel lên mí mắt. Sau đó, thực hiện di chuyển nhãn cầu theo nhiều hướng khác nhau theo hướng dẫn. Đầu dò sẽ được đặt vào mí mắt để quét.

Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không mang lại đau đớn và được thực hiện rất nhanh chóng. Đặc biệt không có tác dụng phụ hay bất cứ rủi ro nào được ghi nhận.

Đọc kết quả khám siêu âm mắt

Kết quả khám siêu âm sẽ được bác sĩ nhãn khoa xem hình ảnh và đưa ra kết luận cuối cùng. Đầu tiên là A-scan, sau khi xác nhận các số đo mắt đều nằm trong phạm vi bình thường chuyển sang đọc kết quả của B-scan về cấu trúc mắt, nếu kết quả bất thường sẽ tìm hiểu nguyên nhân cụ thể:

Hình ảnh bệnh nhân bị đục thủy tinh thể ở mắt

Hình ảnh bệnh nhân bị đục thủy tinh thể ở mắt

Một số vấn đề có thể xác định được thông qua B-scan là:

  • Trong mắt có dị vật.

  • U nang mắt.

  • Mắt sưng tấy.

  • Bong võng mạc.

  • Tổn thương mô hoặc chấn thương hốc mắt.

  • Ung thư võng mạc.

  • Xuất huyết dịch kính (máu chảy trong khoang chứa dịch kính).

5. Những thực phẩm tốt cho sức khỏe mắt

Để có đôi mắt đẹp và khỏe mạnh có rất nhiều cách, tuy nhiên một trong những phương pháp hữu hiệu nhất vẫn là từ các chất dinh dưỡng từ các bữa ăn hàng ngày. MEDLATEC chọn lọc ra các loại thức ăn bổ dưỡng cho mắt từ nguyên liệu thông dụng, dễ tìm và chế biến dễ dàng, cùng tham khảo nhé!

Danh sách những loại thực phẩm giúp mắt sáng và khỏe mạnh

Danh sách những loại thực phẩm giúp mắt sáng và khỏe mạnh

  • Cà rốt: Trong cà rốt chứa nhiều chất beta carotene, đây là một chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ gây đục thủy tinh thể cho mắt.

  • Bắp cải nhỏ, ớt chuông, bông cải: Là những loại rau quả giàu vitamin C- có vai trò chủ lực trong chống oxy hóa bảo vệ và giúp mắt sáng hơn.

  • Khoai lang: Trong màu vàng của khoai lang có  beta carotene. Khoai lang được liệt kê là một trong những thực phẩm được yêu thích về thưởng thức cũng như thực phẩm khỏe cho mắt. Chúng ta có thể nướng hay luộc hoặc nghiền trộn với sữa ăn rất ngon.

  • Rau chân vịt: Loại rau này chứa đến 4 chất dinh dưỡng tốt cho mắt là vitamin C, beta carotene, lutein và zeaxanthin. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn thức ăn chứa nhiều lutein và zeaxanthin sẽ làm tăng mật độ sắc tố của tế bào có trong điểm vàng.

  • Thịt đà điểu, gà tây, thịt cá hồi và cá mòi: Là những thực phẩm giúp đôi mắt luôn sáng khỏe.

Với cơ sở y tế và dịch vụ chuyên nghiệp kết hợp chế độ bảo lãnh viện phí, MEDLATEC rất tự tin khi tiếp nhận và phục vụ quý khách một cách tốt nhất. Hãy liên hệ cho chúng tôi qua hotline 1900 565656 nếu bạn gặp bất cứ thắc mắc hay vấn đề về sức khỏe nhé! Hân hạnh được phục vụ các bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.