Tin tức

Cẩm nang những thông tin cần biết về men vi sinh - probiotic

Ngày 07/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Ngày nay, men vi sinh không còn là thuật ngữ xa lạ đối với nhiều người. Nó được xem như một công cụ trong việc hỗ trợ điều trị các vấn đề của hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, vẫn có không ít đối tượng không hiểu rõ về loại chế phẩm sinh học này. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu khái niệm về men vi sinh, phân loại cũng như tác dụng và cách sử dụng của loại sản phẩm này trong bài viết dưới đây.

1. Men vi sinh là gì, có bao nhiêu loại?

Men vi sinh hay còn được gọi là probiotic, là chế phẩm sinh học có chứa các vi khuẩn và vi nấm có lợi cho hệ tiêu hóa. Khi sử dụng, những vi sinh vật có lợi này sẽ giúp cân bằng hệ tạp khuẩn ruột, giúp hệ tiêu hóa của người dùng hoạt động hiệu quả và tăng khả năng miễn dịch.

Men vi sinh hay còn được gọi là probiotic

Men vi sinh hay còn được gọi là probiotic

Có bao nhiêu loại men vi sinh?

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng có hàng tỷ loại lợi khuẩn khác nhau trong đường ruột nhưng chủ yếu là xuất phát từ ba nhóm:

Lactobacillus:

Đây là loại chế phẩm sinh học dễ bắt gặp nhất, nó dễ được tìm thấy trong các loại sữa lên men như: sữa chua, yaourt,... hay các loại thức ăn lên men như: kim chi, cải chua,... và các thực phẩm chức năng. Tác dụng của loại lợi khuẩn này là giúp tiêu hóa thức ăn và tăng khả năng hấp thụ các dưỡng chất. Thêm vào đó, loại lợi khuẩn này còn hỗ trợ cải thiện tình trạng tiêu chảy. Thậm chí, lợi khuẩn Lactobacillus còn giúp hỗ trợ những người bị chứng “không nạp được đường lactose” trong sữa.

Lợi khuẩn Lactobacillus

Lợi khuẩn Lactobacillus

Bifidobacterium:

Đây cũng là loại lợi khuẩn có thể dễ dàng bắt gặp được trong các sản phẩm từ sữa. Bifidobacterium có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh như: viêm đại tràng kết loét, viêm ruột hoại tử, viêm gan, nhiễm nấm,...

Lợi khuẩn Bifidobacterium

Lợi khuẩn Bifidobacterium

Saccharomyces boulardii: 

Đây là loại lợi khuẩn có trong các chế phẩm sinh học, giúp loại trừ và hạn chế sự sản sinh của các vi khuẩn gây hại cho đường tiêu hóa. Thêm vào đó, nó còn có công dụng hỗ trợ điều trị chứng tiêu chảy do nhiễm trùng ở trẻ em và cả người lớn. Vi khuẩn Saccharomyces boulardii còn giúp củng cố hệ miễn dịch và tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Lợi khuẩn Saccharomyces boulardii

 Lợi khuẩn Saccharomyces boulardii

2. Công dụng

Men vi sinh - probiotic đã được chứng minh rằng nó là “giải pháp vàng” cho sức khỏe con người:

Cân bằng hệ vi sinh đường ruột:

Việc được cung cấp đủ lợi khuẩn cho đường ruột qua men vi sinh sẽ giúp chúng ta kìm hãm, tiêu diệt và đào thải các vi khuẩn có hại ra khỏi cơ thể. Vì vậy, sẽ làm giảm đáng kể tỷ lệ vi khuẩn có hại ra khỏi cơ thể, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột và kích thích ăn uống từ đó hạn chế các triệu chứng: tiêu chảy, khó tiêu, đầy bụng,...

Hạn chế triệu chứng viêm đại tràng: 

Ngoài ra, đây còn là giải pháp trong việc cải thiện bệnh viêm đại tràng. Trong men vi sinh có chứa lợi khuẩn Bacillus có tác dụng làm các vết viêm loét đại tràng lành lại một cách nhanh chóng, giảm thiểu tối đa các biểu hiện của chứng viêm đại tràng.

Kích thích ăn ngon:

Men vi sinh có khả năng tiết ra nhiều enzyme kích thích ăn ngon và hấp thụ các dưỡng chất một cách hiệu quả. Mặt khác, lợi khuẩn Bacillus còn có thể tổng hợp được các vitamin và khoáng chất, làm tăng cảm giác ngon miệng.

Giảm kháng thuốc kháng sinh:

Giúp hồi phục lại hệ vi sinh đường ruột sau khi dùng thuốc kháng sinh và hỗ trợ ngăn ngừa các tác dụng phụ mà thuốc kháng sinh gây ra. 

Tăng cường hệ miễn dịch:

Khoa học đã chứng minh rằng men vi sinh có thể thúc đẩy sự sản sinh các kháng thể tự nhiên trong cơ thể và tổng hợp các tế bào tự miễn dịch như: kháng thể IgA, lympho T,... Đây là điều kiện đáp ứng cho sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể. 

Cải thiện tinh thần:

Nhiều nghiên cứu cho thấy giữa thần kinh và hệ tiêu hóa có mối quan hệ mật thiết với nhau. Khi tình trạng của hệ tiêu hóa được cải thiện bằng việc bổ sung men vi sinh thì tình trạng căng thẳng, mệt mỏi phần nào cũng được cải thiện; giúp cân bằng các phản ứng thần kinh từ đường tiêu hóa và ngăn ngừa được chứng huyết áp cao. Hơn thế nữa, việc cung cấp đủ probiotic cũng là một hình thức giúp trẻ nhỏ phát triển trí tuệ một cách hiệu quả.

Cải thiện làn da:

Bổ sung men vi sinh cũng giúp ngăn ngừa được các căn bệnh da liễu thường gặp như: viêm da cơ địa, mụn,...

3. Cách sử dụng

Khi sử dụng men vi sinh, người dùng cần lưu ý những vấn đề sau đề để có hiệu quả tối ưu nhất:

  • Nên dùng trong các trường hợp như: rối loạn tiêu hóa, đau ốm dậy với thể lực yếu,... để kích thích hệ tiêu hóa và có thể hồi phục nhanh chóng.

  • Lựa chọn loại men vi sinh phù hợp với các tiêu chí như: hàm lượng lợi khuẩn phải từ 107 - 1010 CFU/g, tỉ lệ sống sót của lợi khuẩn,... (tham khảo ý kiến của bác sĩ).

  • Sử dụng men vi sinh trước khi ăn với liều lượng từ 2-3 lần/ngày. Trong trường hợp sử dụng kháng sinh thì phải uống trước hoặc sau khi dùng kháng sinh ít nhất 2 giờ đồng hồ.

  • Tuyệt đối không được pha men vi sinh với những thức uống có cồn hay là uống cùng với đồ uống có cồn vì như vậy sẽ làm mất hẳn tác dụng của men.

  • Không pha men vi sinh với nước quá nóng hoặc quá lạnh. Nên dùng trực tiếp hoặc pha với nước đun sôi để nguội.

  • Không được sử dụng men vi sinh đã được pha nhưng đã để quá lâu vì vi sinh sẽ chết và không còn tác dụng.

Men vi sinh hiện nay được xem như một chế phẩm sinh học nâng cao sức khỏe cho con người. Tuy nhiên, việc sử dụng loại chế phẩm này một cách hiệu quả thì không phải ai cũng có kiến thức. Vì thế chúng tôi hy vọng những thông tin đã chia sẻ sẽ hữu ích cho mọi người trong quá trình tìm hiểu về probiotic để có thể tận dụng tối đa hiệu quả mà nó đem lại. 

Từ khoá: men vi sinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.