Tin tức

Xây dựng thực đơn khoa chọn cho bé từ tháp dinh dưỡng mầm non

Ngày 12/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ em trong độ tuổi mầm non thường sẽ tiêu thụ lượng calo lớn hơn nhiều so với khi bé chưa đi học. Không chỉ vậy, ở độ tuổi mầm non, trẻ cũng cần nhiều dưỡng chất để phát triển toàn diện. Nếu muốn xây dựng một thực đơn cân đối cho trẻ mà chưa biết nên bắt đầu từ đâu cha mẹ có thể dựa trên tháp dinh dưỡng mầm non.

1. Các loại dưỡng chất cần cung cấp cho bé theo tháp dinh dưỡng mầm non

tháp dinh dưỡng trẻ mầm non hay bất cứ đối tượng nào cũng cần có đầy đủ các loại dưỡng chất và được chia thành 5 nhóm thực phẩm chính. Tuy nhiên tùy theo cách sắp xếp và xây dựng tháp dinh dưỡng mà người ta có thể chia thành các nhóm khác nhau.

Nhìn chung tháp dinh dưỡng mầm non gồm có những nhóm sau: 

- Ngũ cốc.

- Rau xanh, trái cây.

- Sữa và các sản phẩm từ sữa.

- Thịt và các loại hạt.

- Dầu, mỡ.

- Đường, muối.

Ngoài ra, ở một số tháp dinh dưỡng còn có nhóm nước.

tháp dinh dưỡng mầm non

Xây dựng thực đơn cho trẻ mầm non cần cân bằng các dưỡng chất

Để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho bé, cha mẹ có thể sẽ cần đến tháp dinh dưỡng mầm non dưới đây.

2. Lưu ý khi xây dựng thực đơn cho trẻ từ tháp dinh dưỡng

2.1. Nắm rõ cách sử dụng tháp dinh dưỡng

Mỗi độ tuổi lại có chế độ dinh dưỡng khác nhau, chính vì thế tháp dinh dưỡng cho từng đối tượng cũng có nhiều sự khác biệt. Không chỉ khác biệt ở thành phần dinh dưỡng mà cách tính đơn vị thực phẩm cũng có phần khác nhau. Chính vì thế bạn cần nắm rõ cách sử dụng tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non để dễ dàng xây dựng thực đơn cho bé sao cho hợp lý.

Việc cân bằng các dưỡng chất sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện

Việc cân bằng các dưỡng chất sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện

2.2. Lựa chọn thực phẩm phù hợp với con trẻ

Bên cạnh cách tính lượng thực phẩm, cha mẹ cũng cần chú ý đến việc lựa chọn thức ăn cho bé. Không giống như người lớn, có nhiều loại thức ăn thuộc nhóm thực phẩm cần thiết và được khuyến khích trong tháp dinh dưỡng nhưng lại không phù hợp với trẻ em. 

Cha mẹ không nên cho trẻ bị dị ứng sử dụng các loại hạt dù chúng chứa rất nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe. Tương tự như hạt, sữa cũng là loại thực phẩm cực kỳ tốt cho trẻ nhỏ đặc biệt là trong thời gian trẻ học mầm non.

Ngoài ra còn có nhiều loại thực phẩm không nên sử dụng trong thực đơn hàng ngày nếu trẻ bị dị ứng như tôm, cua,... hay những thực phẩm khó ăn như mướp đắng. Cha mẹ hãy chú ý điều này nhé.

Cha mẹ nên chú ý không cho bé ăn những thức ăn khiến bé dị ứng

Cha mẹ nên chú ý không cho bé ăn những thức ăn khiến bé dị ứng

2.3. Chú ý đến sở thích, sở ghét của bé để cân bằng dinh dưỡng

Mỗi bé lại có sở thích ăn uống khác nhau và thường chúng chỉ thích ăn loại thức ăn mà chúng muốn. Một trường hợp rất phổ biến mà chúng ta thường thấy đó là có rất nhiều trẻ không thích ăn rau củ và điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như sự cân bằng dinh dưỡng của trẻ.

Rau xanh là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất từ thiên nhiên cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Nó cũng là nhóm thực phẩm được ưu tiên thứ hai chỉ sau ngũ cốc cung cấp năng lượng. 

Cha mẹ cần chú ý cho con ăn đầy đủ rau quả, trái cây theo lượng mà tháp dinh dưỡng khuyến cáo. Nếu trẻ không thích ăn rau củ quả, bạn có thể biến tấu các món rau củ quả thành những món ăn bắt mắt, thú vị, dễ ăn với vị ngon mà trẻ yêu thích. 

3. Các nhóm thực phẩm quan trọng với trẻ mầm non

3.1. Tinh bột

Tinh bột là dưỡng chất cần thiết cho sự chuyển hóa năng lượng ở trẻ nhỏ hay bất cứ đối tượng nào. Đây là nhóm thực phẩm được ưu tiên hàng đầu trong tháp dinh dưỡng 1 ngày cho trẻ mầm non.

Đa dạng hóa thực phẩm cung cấp cho trẻ để bé hứng thú với bữa ăn

Đa dạng hóa thực phẩm cung cấp cho trẻ để bé hứng thú với bữa ăn

Ở Việt Nam, thực phẩm cung cấp tinh bột chủ yếu là gạo, ngô, khoai, sắn. Đôi khi bạn có thể đổi món cho bé bằng cách bổ sung khoai tây, khoai lang vào bữa ăn của bé hoặc cho bé ăn bún, phở, mì sợi với lượng vừa đủ. 

3.2. Nhóm rau xanh, trái cây

Như đã đề cập ở trên, đây là một nhóm thực phẩm quan trọng và cần thiết cho mọi đối tượng. Cha mẹ nên cho bé ăn rau xanh trong bữa chính và có thể bổ sung trái cây vào bữa phụ để đảm bảo dinh dưỡng cho bé. Bạn cũng có thể cung cấp vitamin, khoáng chất cho bé từ các loại nước ép, nước hoa quả,... 

3.3. Nhóm đạm

Trong độ tuổi mầm non, bé cần được cung cấp đầy đủ lượng đạm để phát triển các nhóm cơ. Thịt, cá, trứng, sữa là những nguồn thực phẩm chính cung cấp đạm cho bé. Bên cạnh đó còn có các loại hạt chứa nhiều dinh dưỡng như hạt óc chó, hạt macca, các loại đậu,... 

Sữa, phomai, sữa chua và các sản phẩm từ sữa khác cũng rất cần thiết cho cơ thể. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ dùng sữa mỗi ngày để có thể phát triển chiều cao tốt nhất. 

3.4. Nhóm dầu, mỡ, đường và muối

Đây là hai nhóm cuối cùng của tháp dinh dưỡng cân đối cho trẻ mầm non. Dù là nhóm ít được ưu tiên nhưng điều đó không có nghĩa là hạn chế tối đa nhóm này. Cha mẹ vẫn cần cung cấp đầy đủ chất béo, đường và muối cho trẻ vì chúng đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ mầm non. Sử dụng lượng vừa đủ các loại thực phẩm này giúp bé có sức khỏe tốt và phát triển toàn diện.

4. Thực phẩm nên hạn chế trong thực đơn trẻ mầm non

Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, cha mẹ cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé và hạn chế hoặc sử dụng với lượng vừa đủ những loại thực phẩm sau: 

- Đồ ngọt, bánh kẹo, nước giải khát có ga,...

- Thức ăn có nhiều chất phụ gia, chất tạo ngọt.

- Cá mập, cá kiếm và các loài cá lớn đã sống lâu năm có thể chứa thủy ngân.

- Trà, cà phê.

Nước ngọt, đồ uống có ga thực phẩm không nên cho trẻ dùng nhiều

Nước ngọt, đồ uống có ga thực phẩm không nên cho trẻ dùng nhiều

Như vậy, dựa trên tháp dinh dưỡng mầm non, cha mẹ đã có thể tự xây dựng thực đơn hàng ngày cho trẻ với dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ. Tuy nhiên để có được chế độ dinh dưỡng thích hợp với từng bé, cha mẹ có thể tham khảo thêm ý kiến từ chuyên gia dinh dưỡng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.