Tin tức

Cẩm nang sức khỏe về bệnh rối loạn thần kinh tim

Ngày 19/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Rối loạn thần kinh tim không phải là bệnh gây ra tổn thương thực thể trên tim nhưng nó lại làm xuất hiện cảm giác hồi hộp, lo âu, hoảng sợ,... tác động tiêu cực đến tâm lý. Tình trạng này càng kéo dài thì đời sống của người bệnh càng gặp nhiều khó khăn nên cần phải được chẩn đoán đúng và có biện pháp khắc phục ngay từ sớm.

1. Nguyên nhân và triệu chứng rối loạn thần kinh tim

1.1. Như thế nào là rối loạn thần kinh tim?

Thần kinh tim (hệ thần thần kinh thực vật) gồm hai nhóm đối lập là đối giao cảm và giao cảm. Nó chính là một phần của hệ thần kinh giữ vai trò tự động điều khiển hoạt động các cơ quan trong cơ thể như: tim, đồng tử, tuyến nước bọt, dạ dày, bàng quang, tuyến mồ hôi,... Hai nhóm này hoạt động đối lập và bổ trợ nhau để cơ thể có được trạng thái cân bằng.

Triệu chứng thường gặp ở người bị rối loạn thần kinh tim

Triệu chứng thường gặp ở người bị rối loạn thần kinh tim

Nếu có bất cứ yếu tố nào tác động lên hệ thần kinh tim thì sẽ xảy ra hiện tượng rối loạn thần kinh thực vật và xuất hiện các triệu chứng bất thường tại những nơi mà thần kinh thực vật chi phối. Vì thế, rối loạn thần kinh tim là tên gọi được dùng để chỉ các hiện tượng rối loạn không rõ căn nguyên tác động lên hai nhóm trên khiến cho nhịp tim bị thay đổi. Cần lưu ý rằng khi mắc bệnh này trái tim vẫn khỏe mạnh nên không được xem đây là một bệnh tim thực thể.

1.2. Tại sao bị rối loạn thần kinh tim?

Hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân nào gây ra rối loạn thần kinh tim. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nó xuất phát từ nhiều yếu tố nguy cơ như:

- Áp lực, căng thẳng trong cuộc sống.

- Sang chấn tâm lý.

- Sự thay đổi cảm xúc, nhất là cảm xúc tiêu cực.

- Lối sống không lành mạnh: ít tập thể dục thể thao, làm việc và nghỉ ngơi không khoa học,...

- Hay dùng chất kích thích, hút nhiều thuốc lá.

1.3. Triệu chứng của rối loạn thần kinh tim là gì?

Người bị rối loạn thần kinh tim thường xuất hiện những triệu chứng sau:

- Đổ nhiều mồ hôi.

- Run chân tay.

- Dễ lo âu và hồi hộp.

- Có cảm giác đánh trống ở lồng ngực nên bị bồn chồn, lo lắng không yên.

- Đôi khi cảm thấy đau ở vùng ngực.

- Chóng mặt, đau đầu, buồn nôn do nhịp tim tăng khiến cho huyết áp thay đổi và bị thiếu máu lên não.

- Cảm thấy kiệt sức, khó thở, mệt mỏi và không đủ khả năng để thực hiện các công việc hàng ngày và cần được nghỉ ngơi mới có thể tiếp tục được.

- Ngất (dễ gặp ở người cao tuổi) khi bỗng nhiên đứng lên đột ngột hoặc mới ngủ dậy kèm theo hiện tượng quay cuồng đầu óc, choáng váng.

2. Tính chất nguy hiểm của bệnh rối loạn thần kinh tim

Ở giai đoạn đầu, bệnh rối loạn thần kinh tim tương đối lành tính nhưng nếu kéo dài và không điều trị thì triệu chứng của bệnh sẽ ngày càng gây nên sự khó chịu cho người bệnh và khiến cho cuộc sống, công việc thường ngày của họ bị ảnh hưởng. Có không ít bệnh nhân mắc phải bệnh lý này cảm thấy sợ hãi vì họ đi khám nhưng không được chẩn đoán đúng bệnh, vì họ cảm thấy như đây là bệnh không có thật, vì họ cảm thấy như mình đang mắc một căn bệnh từ thế giới “âm”,...

Rối loạn thần kinh tim làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng công việc của người bệnh

Rối loạn thần kinh tim làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng công việc của người bệnh

Cảm giác lo lắng, sợ hãi vì sự xuất hiện của các triệu chứng do bệnh gây ra sẽ càng khiến cho rối loạn thần kinh tim trở nên nghiêm trọng. Kết quả của tình trạng ấy là người bệnh thu mình lại trước các hoạt động thường ngày để tìm cách bảo vệ bản thân.

Nói chung, hệ lụy mà rối loạn thần kinh tim gây ra là những tác động nặng nề và đáng sợ về mặt tâm lý. Đại đa số bệnh nhân bị thiếu sức sống, trầm cảm và mệt mỏi vì tim thường xuyên loạn nhịp.

3. Điều trị rối loạn thần kinh tim bằng cách nào?

Rất khó để điều trị khỏi hoàn toàn bệnh rối loạn thần kinh tim vì nó phụ thuộc nhiều vào tâm lý của người bệnh. Khi người bệnh gặp sang chấn tâm lý, chịu áp lực,... thì các triệu chứng của bệnh rất dễ tái phát. Vì thế, người mắc bệnh lý này cần tránh căng thẳng, lo nghĩ và thay vào đó cần dành thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi và điều chỉnh lối sống một cách lành mạnh.

Việc điều trị rối loạn thần kinh tim chủ yếu được thực hiện bằng cách:

- Liệu pháp tự nhiên

Bên cạnh việc để cơ thể được nghỉ ngơi ở những nơi yên tĩnh trong khoảng 1 - 3 tháng thì người bệnh cũng nên duy trì một số thói quen giúp hạn chế triệu chứng của bệnh như:

Người bị rối loạn thần kinh tim cần được chẩn đoán đúng để có biện pháp điều trị từ sớm

Người bị rối loạn thần kinh tim cần được chẩn đoán đúng để có biện pháp điều trị từ sớm

+ Không dùng bất cứ loại chất kích thích nào.

+ Chọn bộ môn thể thao mà mình yêu thích để duy trì tập luyện đều đặn mỗi tuần 3 - 5 lần, mỗi lần khoảng 30 phút.

+ Tránh hút thuốc lá và ở nơi có khói thuốc.

+ Tránh xúc động mạnh và căng thẳng quá mức.

+ Cố gắng duy trì trạng thái tâm lý tích cực, thoải mái, không lo nghĩ.

+ Có chế độ ăn uống lành mạnh trong đó chú ý ăn cá tối thiểu mỗi tuần 3 bữa, tăng cường các loại rau xanh và trái cây tươi.

- Dùng thuốc

Một số trường hợp bị rối loạn thần kinh tim đã cố gắng thay đổi lối sống nhưng không hiệu quả thì cần được điều trị bằng thuốc do bác sĩ kê đơn. Thuốc được dùng phổ biến nhất là thuốc an thần và thuốc chẹn beta. Tuyệt đối không được tự ý dùng các loại thuốc này vì nó có thể gây ra tác dụng ngược khiến bệnh trở nên nặng hơn.

Về cơ bản, rối loạn thần kinh tim không quá nguy hiểm nhưng nó làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì thế, khi xuất hiện các triệu chứng như đã nói đến ở trên, tốt nhất bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra, chẩn đoán và có biện pháp trị bệnh hiệu quả.

Nếu đang nghi ngờ về sự xuất hiện của bệnh rối loạn thần kinh tim, bạn có thể đặt lịch khám Chuyên khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. Bệnh viện quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu cùng hệ thống trang thiết bị Y khoa hiện đại nên bạn sẽ sớm có được kết quả về tình trạng sức khỏe của mình.

Từ khoá: nhịp tim mệt mỏi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.