Tin tức

Một số lưu ý khi dùng thuốc giảm đau dạ dày

Ngày 14/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Để thuốc giảm đau dạ dày đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn cần lưu ý sử dụng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Việc tự ý mua thuốc, lạm dụng thuốc hay tự ý ngưng thuốc,... không những làm giảm hiệu quả điều trị mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. 

1. Bệnh đau dạ dày và những thông tin bạn cần biết

Bệnh dạ dày không chỉ gây ra những triệu chứng ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt mà về lâu dài, nó còn có thể gây ra nhiều tổn thương nghiêm trọng, thậm chí là ung thư dạ dày. Do đó không nên chủ quan khi mắc phải chứng đau dạ dày

Đừng chủ quan với những cơn đau vùng thượng vị 

Đừng chủ quan với những cơn đau vùng thượng vị 

Nhiều nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày, trong đó phổ biến nhất là chế độ ăn uống không lành mạnh (như bỏ bữa, thường xuyên ăn đồ cay nóng, đồ ăn chế biến sẵn,...) và thói quen sinh hoạt không khoa học (như thức khuya, thiếu ngủ,...). Bên cạnh đó, những áp lực, căng thẳng trong cuộc sống và công việc cũng khiến bạn có nguy cơ cao mắc phải các bệnh lý về dạ dày, thường gặp nhất là đau dạ dày. 

Khi bị đau dạ dày, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như sau: 

+ Đau vùng thượng vị: Có thể xuất hiện cảm giác đau âm ỉ, đau tức bụng, nóng rát. Đôi khi cơn đau có thể lan ra cả sau lưng. Những cơn đau diễn ra từng đợt và mỗi đợt có thể kéo dài khoảng vài phút đến vài tiếng, thậm chí đau liên tục tùy theo mức độ tổn thương dạ dày. Người bệnh dễ bị đau nếu ăn quá nhiều hoặc ăn quá ít. 

+ Chán ăn, ăn uống kém: Khi dạ dày bị tổn thương, khả năng tiêu hóa thức ăn cũng kém hơn, người bệnh sẽ có cảm giác khó tiêu, đầy bụng nên không muốn ăn, ăn không cảm thấy ngon. Sau khi ăn, người bệnh cũng dễ bị đau vùng thượng vị. 

+ Buồn nôn, nôn: Khi nôn nhiều, bạn cũng có nguy cơ cao bị mất nước và rối loạn điện giải cũng như một số vấn đề sức khỏe khác. 

+ Ợ hơi, ợ chua. 

+ Nôn ra máu tươi, phân màu đen. Lâu ngày dẫn đến chóng mặt, hoa mắt do thiếu máu.

2. Một số loại thuốc giảm đau dạ dày phổ biến 

Sau khi thăm khám, chẩn đoán bệnh và tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cụ thể, phù hợp với từng người bệnh để mang lại hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là một số loại thuốc giảm đau dạ dày bạn có thể tham khảo: 

Các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với từng người bệnh

Các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với từng người bệnh

- Nhóm thuốc có tác dụng ức chế bơm proton

Tác dụng của những loại thuốc này là giảm đau thượng vị, cải thiện chứng ợ nóng, đầy bụng, kiểm soát axit dạ dày,... từ đó giúp bệnh nhân ăn uống ngon miệng hơn và cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn. 

Thời gian sử dụng thuốc tốt nhất là vào buổi sáng, trước khi ăn sáng khoảng một giờ. Một số loại thuốc thường được sử dụng là Nexium, Dexilant, Aciphex,... Tùy từng trường hợp, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp. 

Khi sử dụng loại thuốc này, bạn cũng có nguy cơ gặp phải một số tác dụng phụ như đau đầu, tiêu chảy, đau bụng,... Tuy nhiên, các tác dụng phụ này rất ít gặp. Những người dùng thuốc trên một năm thì sẽ có nguy cơ gặp phải tác dụng phụ cao hơn. 

- Nhóm thuốc có tác dụng kháng axit

Tác dụng của nhóm thuốc này là giảm các triệu chứng ợ nóng, đau bụng và khó tiêu vì tình trạng dư thừa axit trong dạ dày. Một số loại thuốc thường được sử dụng có thể kể đến như Magnesia, Amphojel, Mylanta, Pepto-Bismol,... Mỗi trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ lên đơn thuốc phù hợp. 

Đối với những loại thuốc có dạng viên, trước khi nuốt, người bệnh nên nhai kỹ để thuốc có tác dụng giảm đau nhanh. Nên tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu lạm dụng thuốc, người bệnh có thể gặp phải một số vấn đề như táo bón, tiêu chảy,... 

- Thuốc ức chế thụ thể H2

Một số loại thuốc thường được sử dụng trong nhóm này là ranitidine (Zantac), famotidine (Pepcid, Pepcid AC),...Nhóm thuốc này cũng có tác dụng kiểm soát tình trạng dư thừa axit trong dạ dày. Dù không có tác dụng nhanh chóng như loại thuốc kháng axit nhưng loại thuốc này lại có tác dụng lâu hơn. 

Loại thuốc này thường được chỉ định trong các trường hợp bị đau do viêm loét dạ dày hoặc viêm loét dạ dày-tá tràng. Đồng thời, thuốc cũng có tác dụng với các trường hợp bị buồn nôn, ợ nóng hay khó nuốt.

Nhóm thuốc này có thể kết hợp với thuốc kháng axit để có được hiệu quả giảm đau tốt nhất. Nên dùng trước bữa ăn để thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất. Một số tác dụng phụ có thể gặp phải sau khi dùng thuốc như tiêu chảy, táo bón, buồn nôn, đau đầu.

3. Một số lưu ý về chế độ ăn uống dành cho người bị đau dạ dày

- Ăn uống đúng giờ: Nếu bị đói quá, tình trạng co bóp dạ dày liên tục sẽ khiến bạn đau hơn. Ngược lại, ăn quá no sẽ gây kích thích niêm mạc dạ dày, dẫn tới tình trạng tiết nhiều axit khiến mức độ viêm loét càng thêm nghiêm trọng. 

Nên ăn chậm và chia thành nhiều bữa

Nên ăn chậm và chia thành nhiều bữa

- Chia nhiều bữa để góp phần trung hòa axit trong dạ dày. Tuy nhiên cần lưu ý không nên ăn vào ban đêm. 

- Hạn chế ăn các thực phẩm chiên rán. Tốt nhất nên chế biến thực phẩm bằng các cách luộc, hấp. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần tránh đồ ăn tái sống, đồ đông lạnh hay một số chất kích thích.

- Nên thực hiện ăn chậm, nhai kỹ: Người bệnh không nên ăn cơm chan canh mà nên ăn cơm riêng và nhai kỹ. Việc nhai kỹ sẽ giúp tăng cường bài tiết nước bọt khiến giảm thời gian lưu thức ăn trong dạ dày, từ đó giảm gánh nặng trong dạ dày và đồng thời giúp cho việc tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn. 

Nội soi để chẩn đoán chính xác những tổn thương ở dạ dày

Nội soi để chẩn đoán chính xác những tổn thương ở dạ dày

- Lưu ý về thời điểm uống nước: Nên uống nước vào buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy và trước bữa ăn khoảng 1 tiếng. Không nên uống nước sau bữa ăn để tránh gây loãng dịch vị và khiến cho tình trạng đau dạ dày thêm nghiêm trọng. 

Để được tư vấn thêm về các loại thuốc giảm đau dạ dày và các phương pháp điều trị căn bệnh này hoặc có nhu cầu thăm khám bệnh, mời bạn liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.