Tin tức

Cảnh báo những dấu hiệu vỡ hang vật ở nam giới

Ngày 21/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với nam giới, dương vật là một cơ quan quan trọng, nếu cơ quan này bị tổn thương thì khả năng sinh sản của nam giới cũng sẽ bị suy giảm. Một trong những tổn thương dương vật hay gặp trong cấp cứu ngoại khoa đó là tình trạng vỡ hang vật. Tình trạng này cần điều trị kịp thời để hạn chế những biến chứng nguy hiểm về sau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về những dấu hiệu vỡ hang vật ở nam giới.

1. Hang vật là gì?

Dương vật của nam giới có nhiệm vụ dẫn nước tiểu và xuất tinh. Trong dương vất có 3 ống: 

Dấu hiệu vỡ hang vật ở nam giới

Khi dương vật tổn thương thì khả năng sinh sản của nam giới cũng sẽ bị suy giảm

  • 1 ống niệu đạo có nhiệm vụ dẫn nước tiểu từ bàng quang tới dương vật và thải ra ngoài cơ thể. 

  • 2 ống thể hang: Đây là những ống xốp mềm, nhiệm vụ của nó là chứa đầy máu trong tạo nên độ cương cứng của dương vật và lúc này nó có khả năng xuất tinh.

2. Nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng vỡ hang vật

Một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng vỡ hang vật như tai nạn xe cộ, tai nạn máy móc, tai nạn khi chơi thể thao, do bỏng,… Tuy nhiên nguyên nhân phổ biến nhất là do quan hệ tình dục

Vỡ hang vật do nhiều nguyên nhân gây ra

Vỡ hang vật do nhiều nguyên nhân gây ra

Cụ thể là trong khi quan hệ, dương vật có thể bị tuột ra khỏi âm đạo của người phụ nữ và thay vì quay trở lại âm đạo nó lại có thể đâm vào cơ thể của phụ nữ khiến dương vật bị cong gấp. Tình trạng này được gọi là “gãy” dương vật hay hang vật vỡ. 

Một nguyên nhân khác cũng có thể dẫn tới tình trạng vỡ hang vật đó là cách giao hợp không bình thường hoặc nam giới bẻ cong khi thủ dâm hoặc bị bạn tình bẻ dương vật khi quan hệ,…

Bên cạnh đó, khi đặt ống cao su hay những thiết bị co thắt quanh gốc dương vật quá chặt hoặc quá lâu cũng sẽ khiến cho hang vật bị vỡ, bị tổn thương. 

3. Dấu hiệu vỡ hang vật ở nam giới

Dưới đây là những dấu hiệu vỡ hang vật ở nam giới mà bạn cần lưu ý: 

  • Khi dương vật đang cương cứng, nam giới bỗng nhiên cảm thấy đau và nghe thấy âm thanh lạ do xuất hiện vết rách ở hang vật. 

  • Kèm theo cơn đau đột ngột là triệu chứng dương vật nhanh chóng bị mất khả năng cương cứng. 

  • Vỡ hang vật dẫn đến tình trạng tụ máu ở dưới da của dương vật khiến dương vật của nam giới bị bầm tím và sưng. 

  • Người bệnh khó khăn khi đi tiểu. 

  • Nếu có hiện tượng máu ở đầu dương vật hoặc có máu trong nước tiểu thì có thể niệu đạo cũng đang bị tổn thương nghiêm trọng. 

  • Những cơn đau do vỡ hang vật có thể từ nhẹ đến nặng 

Trong trường hợp, không xuất hiện âm thanh lạ hoặc không bị mất khả năng cương cứng dương vật thì nguyên nhân bị đau có thể là do những chấn thương ở các bộ phận khác. 

4. Phương pháp chẩn đoán vỡ hang vật

Không chỉ dựa vào những dấu hiệu lâm sàng, để xác định tình trạng bệnh có phải là vỡ hang vật hay không và mức độ tổn thương dương vật ra sao, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện những xét nghiệm, trong đó bao gồm cả xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu. 

Vỡ hang vật có thể do cách giao hợp không bình thường

Vỡ hang vật có thể do cách giao hợp không bình thường

Siêu âm hoặc chụp cộng hưởng từ để thấy rõ hình ảnh bên trong của dương vật. 

Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ gắn một camera sợi vào niệu đạo và chỉ định chụp X-quang để xem xét đường tiết niệu của người bệnh có bị tổn thương hay không. 

5. Phương pháp điều trị vỡ hang vật

Hiện nay, phương pháp điều trị vỡ hang vật phổ biến nhất là phương pháp phẫu thuật. Đây là cách hiệu quả giúp các bác sĩ có thể mở dương vật để giải quyết tình trạng tụ máu, lấy máu tụ và khâu lại vỏ trắng hang vật. Sau đó, bác sĩ có thể dùng một ống thông nhỏ đặt qua niệu đạo vào bàng quang nhằm mục đích thông tiểu. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân có thể phải ở lại viện từ 1 đến 2 ngày để được các bác sĩ theo dõi. 

Phương pháp điều trị vỡ hang vật phổ biến nhất là phẫu thuật

Phương pháp điều trị vỡ hang vật phổ biến nhất là phẫu thuật

Đối với những trường hợp chấn thương nghiêm trọng khiến dương vật bị cắt đứt thì có thể gắn lại dương vật ngay cả sau 16 giờ kể từ khi xảy ra chấn thương. Tuy nhiên, phần dương vật bị cắt cần phải được bảo quản đúng cách. Nên bọc dương vật bằng gạc được ngâm dung dịch muối và cần đặt trong túi ni lông cẩn thận, sau đó có thể đặt trong thùng lạnh có xả nước đá. Không nên đặt trực tiếp phần dương vật bị cắt cụt vào nước đá để tránh gây hại cho mô. 

Nếu điều trị sớm, hiệu quả điều trị sẽ cao. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng có nguy cơ gặp phải một số vấn đề khác như nhiễm trùng, rối loạn cương dương, chứng hẹp bao quy đầu hoặc cong dương vật khi vết thương đã lành. 

Để phòng ngừa tình trạng tổn thương hang vật do quan hệ tình dục, mỗi chúng ta cần trang bị những kiến thức cơ bản để có thể quan hệ tình dục, đúng cách và lành mạch. Trong trường hợp, dương vật bị tuột ra khỏi âm đạo khi đang cương cứng thì không nên tiếp tục đưa dương vật vào âm đạo của bạn tình để hạn chế nguy cơ gãy hang vật. Bên cạnh đó, để tránh bị tổn thương hang vật do những nguyên nhân như tai nạn máy móc,… thì bạn cần phải làm việc cẩn thận. 

Không nên xem những nội dung xấu, có yếu tố kích dục để tránh tạo nguy cơ quan hệ tình dục không lành mạnh dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. 

Hy vọng những thông tin về các dấu hiệu vỡ hang vật ở nam giới đã giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này. 

Nếu bạn có những vấn đề sức khỏe vùng kín, không nên ngần ngại, hãy đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. Bạn có thể gọi đến số đường dây nóng 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ tư vấn và đặt lịch khám sớm cho bạn. 

Đội ngũ bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không chỉ có chuyên môn cao mà còn luôn tận tình với người bệnh, vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm, thoải mái khi thăm khám và điều trị tại bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.