Tin tức

Cảnh giác mắc ung thư cổ tử cung từ triệu chứng không điển hình

Ngày 17/10/2020
BS Nguyễn Thị Hiền, Chuyên khoa Sản, BVĐK MEDLATEC
Có 2 con sinh thường, quan hệ tình dục lành mạnh 1 vợ 1 chồng, không xuất hiện dấu hiệu bất thường nào, nhưng chủ quan không khám định kỳ hàng năm. Trong lần tình cờ kiểm tra phụ khoa tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC, bệnh nhân K.H.Đ (nữ, 48 tuổi, Hà Nội) giật mình phát hiện bị ung thư cổ tử cung.

Cách sàng lọc Ung thư cổ tử cung theo hướng dẫn Bộ Y tế

ung thư cổ tử cung (CTC) là một trong những bệnh phổ biến tại Việt Nam, đứng thứ 2 sau ung thư vú ở phụ nữ. Với tiến bộ của y học hiện đại cho phép phát hiện ra bệnh trong giai đoạn sớm ngay cả khi không có triệu chứng và không có dấu hiệu chỉ điểm.

Ung thư CTC - bệnh phổ biến thứ 2 sau ung thư vú ở phụ nữ.

Dẫn chứng trường hợp đến MEDLATEC khám và bất ngờ phát hiện bị ung thư cổ tử cung khi không có bất kỳ biểu hiện bất thường nào, BS Nguyễn Thị Hiền - Chuyên khoa Sản, BVĐK MEDLATEC chia sẻ trường hợp bệnh nhân K.H.Đ (nữ, 48 tuổi, Hà Nội) là một ví dụ mà chị em cần cảnh giác.

Khai thác tiền sử, bệnh nhân Đ cho biết: Gia đình không ai mắc bệnh lý ung thư phụ khoa, bản thân có đi khám phụ khoa định kỳ, xét nghiệm sàng lọc ung thư CTC một lần bình thường và HPV chưa xét nghiệm bao giờ, kinh nguyệt đều và có 2 con sinh thường.

Do trước đây, bệnh nhân có siêu âm và chụp X-quang tim phổi định kỳ, khám phụ khoa tại phòng khám tư nhân, nhưng không phát hiện bất thường nên chủ quan không khám phụ khoa định kỳ hàng năm. 

Thấy xuất hiện tê bì 2 tay, bệnh nhân Đ đến BVĐK MEDLATEC kiểm tra cơ xương khớp thì được chẩn đoán thoái hóa khớp.

Tuy không có dấu hiệu cảnh báo về đau bụng, ra máu, ra dịch âm đạo bất thường, nhưng nằm trong độ tuổi trung niên nên bác sĩ có tư vấn chị khám thêm phụ khoa.

Khi khám phụ khoa có âm hộ, âm đạo và cổ tử cung phần phụ bình thường. Kết quả xét nghiệm tế bào CTC là AGUS (tế bào biểu mô tuyến biến đổi ý nghĩa chưa xác định), HPV dương tính type 18. Vì vậy, bệnh nhân được bác sĩ Hiền chỉ định soi CTC, nạo ống CTC. Kết quả mô bệnh học là ung thư biểu mô tuyến CTC.

Hình ảnh mô bệnh học trên nhuộm HE: các tuyến biến đổi ác tính với nhiều nhân chia của bệnh nhân Đ.

Do được phát hiện sớm, bệnh nhân Đ may mắn phẫu thuật để cắt tử cung hoàn toàn và 2 buồng trứng thành công tại Bệnh viện Phụ sản TW. Kết quả giải phẫu bệnh của ung thư CTC tế bào tuyến tại chỗ chưa có di căn. Hiện tại sau phẫu thuật bệnh nhân khám lại, sức khỏe ổn định.

Bác sĩ Hiền lưu ý: theo “Kế hoạch hành động quốc gia dự phòng và kiểm soát ung thư cổ tử cung giai đoạn 2016-2025” của Vụ bảo vệ Bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế) đã ban hành 5 phác đồ sàng lọc ung thư CTC gồm xét nghiệm HPV, bộ đôi Co - testing: tế bào CTC và HPV. Vì vậy, chị em đi khám nên đến cơ sở y tế uy tín có đầy đủ trang thiết bị hiện đại để thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán ung thư CTC. 

Bao lâu nên đi khám để sàng lọc tốt nhất ung thư cổ tử cung?

Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý nguy hiểm, nếu không phát hiện kịp thời sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như giảm khả năng làm mẹ ở phụ nữ chưa có con do phải khoét chóp CTC hoặc cắt CTC, cắt toàn bộ hoặc cắt một hoặc hai bên cổ tử cung, cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống và đời sống tình dục của chị em khi không may mắc phải căn bệnh này.

Theo các chuyên gia y tế, dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung là chảy máu bất thường ở âm đạo (chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, chảy máu trong và sau khi quan hệ), đau vùng chậu, tiểu tiện bất thường hoặc sưng chân. Nhưng đa số các dấu hiệu này thường xuất hiện giai đoạn muộn.

Để kết không bỏ sót bệnh, người dân nên đến cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị hiện.

Về nguyên nhân gây bệnh, chủ yếu là do nhiễm virus HPV type 16, 18 và có hơn 90% trường hợp ung thư CTC thấy sự có mặt của HPV. 

Nói về nguyên nhân này, BS Hiền nhấn mạnh, nếu HPV 18 dương tính, tế bào CTC biến đổi từ ACUS, AGUS trở lên (đặc biệt AGUS) thì dù có soi CTC không thấy tổn thương bề mặt CTC, bác sĩ cũng phải chỉ định nạo ống CTC, nạo buồng tử cung tìm xem có tế bào tuyến ung thư hay không.

Ngoài ra, bệnh còn hay gặp ở những người có nhiều bạn tình, quan hệ sớm (dưới 18 tuổi), đẻ nhiều lần, gia đình có tiền sử ung thư, mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục,...

Do thực tế có nhiều trường hợp bệnh tiềm ẩn, ngay cả khi không có biểu hiện rõ ràng, khiến người bệnh chủ quan. Khi xuất hiện triệu chứng hoặc tình cờ đi khám thì bệnh đã ở giai đoạn muộn, gây biến chứng nên hiệu quả điều trị thấp và ảnh hưởng chất lượng sống của người bệnh.  

Bằng kinh nghiệm phát hiện và điều trị khỏi cho rất nhiều ca, BS Hiền khuyến cáo: Khám sức khỏe định kỳ hàng năm là cách tốt nhất để phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm, vì vậy, chị em hãy chủ động khám với các mốc như sau:

  • Từ 21-24 tuổi: Nên làm xét nghiệm Pap smear hay Thin Prep 3 năm/1 lần. 
  • Ở độ tuổi trung niên (từ 25 - 65 tuổi): Nên thực hiện đồng thời xét nghiệm Pap và xét nghiệm HPV 5 năm/1 lần (theo khuyến cáo ASC 2020 - Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ).
  • Người trên 65 tuổi: Nếu không có sự bất thường nào ở tế bào CTC, thực hiện xét nghiệm Pap và HPV đều cho ra kết quả âm tính trong vòng 10 năm qua thì có thể ngừng tầm soát ung thư.
  • Ngoài các mốc trên, nếu thấy xuất hiện bất kỳ biểu hiện bất thường nào, chị em nên đến cơ sở y tế uy tín để thực hiện tầm soát ngay.

Tầm soát ung thư cổ tử cung với nhiều ưu đãi hấp dẫn tại MEDLATEC

Hội tụ đầy đủ thế mạnh đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, cùng trang bị đầy đủ phương tiện, kỹ thuật hiện đại như dàn máy xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, máy nội soi cổ tử cung, chụp X-quang kỹ thuật số,… Do vậy, trong nhiều năm qua BVĐK MEDLATEC (link vào website https:/medlatec.vn/) là điểm đến tin cậy của đông đảo khách hàng cả nước. 

Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm khám, tư vấn tại MEDLATEC.

Bên cạnh bảo đảm chất lượng chuyên môn, bệnh viện còn thường xuyên tổ chức chương trình “Vì sức khỏe cộng đồng” để mang đến người dân cơ hội kiểm tra sức khỏe với chi phí được hỗ trợ. Theo đó, để mang đến cơ hội kiểm tra sức khỏe của các chị em, bằng tâm huyết và kinh nghiệm, các chuyên gia/ bác sĩ bệnh viện đã xây dựng các Gói khám ung thư CTC, phụ khoa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam và nữ giới.

Khi có nhu cầu đăng ký sử dụng Gói khám tại hệ thống khám chữa bệnh của MEDLATEC, khách hàng được hưởng ngay ưu đãi lên tới 15% chi phí Gói khám, chương trình áp dụng đến hết ngày 31/12/2020.

Ngoài ra, để giúp khách hàng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn phù hợp, Bệnh viện còn có chương trình hữu đãi hấp dẫn khác như: 
+ Giảm ngay 20% chi phí xét nghiệm HPV High risk/ HPV High & Low risk; 
+ Gói khám tầm soát ung thư cổ tử cung cơ bản khi đặt lịch khám chuyên gia Sản khoa (áp dụng đến hết năm 2020);
+ Miễn phí khám phụ khoa và sàng lọc ung thư cổ tử cung (áp dụng từ ngày 20 - 31/10/2020), áp dụng với tất cả khách hàng nữ đến các cơ sở khám chữa bệnh.

Vì chất lượng sống khỏe, vì hạnh phúc gia đình, hãy trao gửi cho chúng tôi niềm tin, bạn nhận được ngay sự chia sẻ và niềm an tâm kiểm tra sức khỏe. Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp.

                          DANH MỤC CÁC GÓI SẢN - NAM KHOA TẠI MEDLATEC

  1. Gói khám ung thư CTC cơ bản (từ 1,846,000 đồng còn 1,661,400 đồng)

  2. Gói khám ung thư CTC nâng cao (từ 2,086,000 đồng còn 1,877,400 đồng)

  3. Gói khám phụ khoa và sàng lọc ung thư CTC (từ 2,473,000 đồng còn 2,225,700 đồng)

  4. Gói khám phụ khoa tổng quát nâng cao (từ 3,121,000 đồng còn 2,808,900 đồng) 

  5. Gói khám các bệnh lây truyền qua đường tình dục tổng quát cho nữ giới (từ 3,352,000 đồng còn 2,849,200 đồng)

  6. Gói khám các bệnh lây truyền qua đường tình dục cơ bản cho nữ giới (từ 2,756,000 đồng còn 2,480,400 đồng)

  7. Gói khám các bệnh lây truyền qua đường tình dục tổng quát cho nam giới (từ 3,352,000 đồng còn 2,849,200 đồng)

  8. Gói khám các bệnh lây truyền qua đường tình dục cơ bản cho nam giới (từ 2,756,000 đồng còn 2,480,400 đồng).

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.