Tin tức

Cảnh giác với những nguyên nhân gây tăng huyết áp đột ngột dưới đây

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tăng huyết áp là hiện tượng khá nghiêm trọng và có thể để lại nhiều biến chứng xấu đối với sức khỏe người bệnh. Mọi người nên theo dõi sức khỏe thường xuyên và kịp thời phát hiện tình trạng huyết áp tăng cao đột ngột. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần nắm được một số nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột.

1. Tìm hiểu về tình trạng cao huyết áp

Hiện tượng cao huyết áp khá phổ biến hiện nay, đặc biệt tại Việt Nam tỷ lệ người bệnh đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Khi huyết áp tăng cao bất ngờ, chỉ số huyết áp của bạn có thể vượt quá ngưỡng 200 mmHg. 

Hiện tượng tăng huyết áp đột ngột có thể gây ra nhiều biến chứng xấu

Hiện tượng tăng huyết áp đột ngột có thể gây ra nhiều biến chứng xấu

Các bác sĩ cho biết huyết áp tăng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng tăng áp lực cho tim, nếu không được phát hiện và kiểm soát kịp thời, bệnh nhân sẽ đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Một số vấn đề mọi người nên cảnh giác đó là: tình trạng căng thẳng tâm lý, suy tim, nhồi máu cơ tim,… Đây là những vấn đề nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng của chúng ta. Thậm chí, nhiều người do không kịp thời phát hiện và điều trị bệnh đã bị đột quỵ hoặc tử vong.

2. Những nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột bạn cần biết

Như đã phân tích ở trên, tình trạng huyết áp tăng cao bất thường đe dọa tới sức khỏe của người bệnh, chính vì thế chúng ta cần chủ động tìm hiểu nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột. Dựa vào thông tin này, mọi người có thể bảo vệ sức khỏe, hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Trên thực tế, hiện tượng này thường xuất phát từ những thói quen sinh hoạt kém lành mạnh và không điều độ. Trong đó có thể kể tới việc bệnh nhân sử dụng thuốc bừa bãi, không tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, do chế độ ăn uống quá nhiều chất béo hoặc những người có thói quen hút thuốc lá,…

Các bác sĩ cho biết việc lạm dụng các nhóm thuốc NSAIDs, thuốc kháng viêm có thành phần corticoid có thể khiến huyết áp tăng cao hơn so với bình thường. Chính vì thế mọi người cần hỏi ý kiến bác sĩ và tuân thủ đơn thuốc đã được chỉ định. Nhờ vậy, sức khỏe sẽ được cải thiện, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ bị tăng huyết áp đột ngột.

Có rất nhiều nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột

Có rất nhiều nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột

Bên cạnh đó, nếu không đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh thì bạn có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Đặc biệt, mọi người nên chú ý điều chỉnh hàm lượng chất béo hoặc natri trong thực đơn ăn uống hàng ngày, đây là những yếu tố làm gia tăng khả năng mắc bệnh. Không chỉ là nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột, nhóm thực phẩm kể trên có thể gây tắc nghẽn mạch máu, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe,…

Ngoài ra, thói quen hút thuốc lá, sử dụng quá nhiều đồ uống chứa chất kích thích cũng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh. Các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng người thường xuyên bị căng thẳng, áp lực rất dễ tăng huyết áp đột ngột. Nhìn chung, muốn bảo vệ sức khỏe và hạn chế khả năng mắc bệnh, mọi người nên xây dựng thói quen sống lành mạnh và điều độ hơn.

3. Nhận biết dấu hiệu của người bị tăng huyết áp đột ngột

Bên cạnh tìm hiểu về nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột, chúng ta cũng cần nắm được một số dấu hiệu đặc trưng. Ngay khi phát hiện những triệu chứng bất thường này, bệnh nhân nên được đưa đi cấp cứu để theo dõi tình hình sức khỏe, kiểm soát chỉ số huyết áp.

Khi huyết áp tăng cao, bạn sẽ cảm thấy chóng mặt

Khi huyết áp tăng cao, bạn sẽ cảm thấy chóng mặt

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh nhân cao huyết áp đó là đột nhiên bị đau nhức đầu hoặc chóng mặt, đồng thời họ rất dễ mất thăng bằng và có thể ngã bất cứ lúc nào. Khi huyết áp tăng cao hơn so với bình thường, người bệnh phải đối mặt với hiện tượng chân, tay tê liệt, gặp khó khăn khi cử động, kèm theo cảm giác khó thở,… Nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời, nhiều biến chứng xấu sẽ xảy ra và đe dọa trực tiếp tới tính mạng người bệnh.

Nghiêm trọng hơn, bệnh nhân gặp phải triệu chứng co giật, xuất huyết não hoặc bị hôn mê sâu. Lúc này, sức khỏe của họ suy giảm rõ rệt và cần nhiều thời gian để điều trị, phục hồi chức năng của các cơ quan bị tổn thương.

4. Cách xử trí khi bị tăng huyết áp đột ngột

Như đã phân tích ở trên, tăng huyết áp đột ngột là vấn đề rất nguy hiểm, người bệnh cần được sơ cứu đúng cách, cấp cứu kịp thời, đó là cách duy nhất để ngăn chặn các biến chứng xấu xảy ra. Trước tiên, bạn nên nằm nghỉ ngơi trong không gian thông thoáng khi phát hiện dấu hiệu tăng huyết áp đột ngột. Mọi người xung quanh tuyệt đối không tự sơ cứu hoặc cho bệnh nhân uống thuốc, điều này có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của họ.

Tốt nhất, khi phát hiện người bị tăng huyết áp bất ngờ, chúng ta nên báo ngay với trung tâm y tế gần nhất để người bệnh được cấp cứu, điều trị kịp thời. Ngoài ra, nếu xác định được nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột, bạn nhớ thông báo với bác sĩ để họ có kế hoạch điều trị phù hợp, hỗ trợ phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Người bệnh cần được sơ cứu, điều trị kịp thời

Người bệnh cần được sơ cứu, điều trị kịp thời

5. Địa chỉ điều trị cho bệnh nhân tăng huyết áp đột ngột

Chắc hẳn mọi người đều hiểu được mức độ nguy hiểm của hiện tượng tăng huyết áp đột ngột. Ngay khi phát hiện, bệnh nhân cần được các bác sĩ cấp cứu và theo dõi sát sao diễn biến bệnh, nhờ vậy tình hình sức khỏe sẽ được kiểm soát tốt nhất. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ sở y tế có kinh nghiệm khám và điều trị cho người tăng huyết áp thì hãy tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tính đến nay, bệnh viện đã có hơn 26 năm kinh nghiệm hoạt động và luôn được đánh giá cao trong quá trình cấp cứu, chữa trị cho các bệnh nhân tăng huyết áp bất ngờ.

Một ưu điểm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh. Hiện nay, chúng tôi rất tự hào sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Song song với đó, bệnh viện là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam được nhận chứng chỉ CAP do Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ công nhận. Nhờ vậy, kết quả xét nghiệm thực hiện tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đảm bảo độ chính xác cao.

Đặc biệt, đội ngũ bác sĩ của chúng tôi đều là những người có chuyên môn vững vàng, sẵn sàng giải đáp cho bạn về nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột. Đồng thời, bệnh nhân cũng nhận được những lời khuyên bổ ích để cải thiện sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vinh dự là 1/8000 đơn vị trên thế giới nhận chứng chỉ CAP

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vinh dự là 1/8000 đơn vị trên thế giới nhận chứng chỉ CAP

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã nắm được một số nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột thường gặp. Đa phần nguyên nhân gây bệnh đều xuất phát từ những thói quen sinh hoạt kém lành mạnh, chúng ta nên lưu ý và thay đổi nếp sống hàng ngày điều độ hơn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.