Tin tức

Carb là gì - Gợi ý các loại thức ăn high carb

Ngày 20/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Carb là chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể cần để có thể có đủ năng lượng duy trì các hoạt động. Vậy cụ thể carb là gì? Có các loại thức ăn high carb nào? Bạn đọc hãy đồng hành với MEDLATEC xem ngay bài viết sau để biết được các thông tin này.

1. Carb là gì?

Carb (tên gọi viết tắt của carbohydrate) là một dạng dinh dưỡng đa lượng. Đây là một trong ba dưỡng chất chính tạo ra năng lượng cho cơ thể, bên cạnh chất béo và chất đạm. Nhờ việc tiêu thụ các loại thức ăn high carb, cơ thể của chúng ta sẽ được cung cấp nguồn năng lượng cần thiết để thực hiện các hoạt động trong cả ngày dài.

Trong đó, đường, tinh bột và chất xơ là các nhóm chất quen thuộc có chứa carb. Và carb được chia làm hai dạng chính là carb đơn giản (có trong trái cây, sữa cùng một số chế phẩm từ sữa, bánh ngọt, kẹo,...) và carb phức tạp (trong các loại đậu, ngô, khoai tây,...). 

Nguồn dinh dưỡng này có vai trò chính là bổ sung năng lượng cho cơ thể để chúng ta có thể thực hiện hiệu quả các hoạt động, đạt được năng suất tốt trong công việc. Khi cơ thể bị thiếu carbohydrate, bạn sẽ có thể bị tác động tới thể chất và cả tinh thần, dễ cảm thấy mệt mỏi, thiếu hụt năng lượng dẫn tới làm gián đoạn các hoạt động thường ngày.

Carb giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể để hoạt động, làm việc hiệu quả

Carb giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể để hoạt động, làm việc hiệu quả

Vì vậy, một ngày một người đàn ông trưởng thành trung bình nên bổ sung vào khoảng từ 250g đến 270g carb. Đối với trường hợp là phụ nữ trưởng thành, con số này là khoảng từ 225g đến 250g carb. Thông qua đó, sẽ có thể cung cấp cho cơ thể khoảng từ 900 đến 1200 calories để có năng lượng giúp thực hiện một cách hiệu quả các công việc cũng như hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

2. Gợi ý các loại thức ăn high carb 

Sau đây là gợi ý về các loại thức ăn high carb để bạn có thể lựa chọn bổ sung vào thực đơn ăn uống cân bằng các chất dinh dưỡng của mình.

2.1. Các loại đậu

Không chỉ là loại thức ăn high carb giúp cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể, các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu gà, đậu lăng,... còn giàu protein, nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa.

Vì vậy, chúng có thể đem lại tác dụng trong việc hỗ trợ cho hoạt động tiêu hóa của cơ thể diễn ra tốt hơn, hỗ trợ cho việc giảm cân, giảm huyết áp, cải thiện sức khỏe của tim mạch.

Đậu Hà Lan là một trong những loại đậu có thể giúp cung cấp carb cho cơ thể

Đậu Hà Lan là một trong những loại đậu có thể giúp cung cấp carb cho cơ thể 

2.2. Ngũ cốc nguyên hạt 

Đây cũng là một nguồn cung cấp carb tốt cần thiết cho cơ thể. Việc tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt,... không những giúp bạn bổ sung carb; mà còn tăng cường thêm nhiều chất xơ, protein, chất béo lành mạnh cho cơ thể. Nhờ đó, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của bản thân cũng như góp phần phòng ngừa bệnh tiểu đường hay nguy cơ mắc bệnh lý liên quan đến tim mạch. 

2.3. Rau

Rau là một trong các loại thực phẩm có chứa carbohydrate giàu chất xơ. Với hàm lượng chất xơ dồi dào, các loại rau có thể hỗ trợ trong việc giúp cải thiện cũng như kiểm soát lượng đường trong máu, duy trì cân nặng ở mức phù hợp, giảm thiểu rủi ro đối diện với bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, chúng cũng là loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp người sử dụng có thể giảm đi nguy cơ mắc bệnh cũng như cải thiện sức khỏe của não bộ. 

2.4. Khoai lang 

Khoai lang có khả năng cung cấp carb cho cơ thể (gồm tinh bột, đường và chất xơ). Cùng với đó là vitamin A (chuyển đổi từ beta carotene), vitamin C, chất chống oxy hóa, kali.

Ăn khoai lang có thể giúp cung cấp carb cùng các dưỡng chất khác có lợi cho sức khỏe

Ăn khoai lang có thể giúp cung cấp carb cùng các dưỡng chất khác có lợi cho sức khỏe

2.5. Trái cây

Trái cây cũng là loại thực phẩm có chứa carbohydrate mà bạn không nên bỏ qua. Cụ thể, bạn nên bổ sung vào thực đơn các loại quả như: 

- Chuối: 

Chuối là một loại trái cây có chứa carbohydrate ở dạng tinh bột hoặc đường. Cùng với đó, cũng có nhiều kali có thể giúp làm hạ huyết áp và tốt cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, chuối cũng có chứa vitamin C và vitamin B6 cần thiết cho cơ thể. 

- Quả việt quất: 

Thành phần trong quả việt quất có chứa nước cùng với khoảng 14,5% carbohydrate. Đồng thời, cũng có vitamin C, vitamin K, mangan. Đây là loại quả có thể giúp người lớn tuổi cải thiện trí nhớ.  

Trong quả việt quất có chứa khoảng 14,5% carb

Trong quả việt quất có chứa khoảng 14,5% carb 

- Táo: 

Tất cả các loại táo nói chung thường chứa trong thành phần dinh dưỡng của chúng lượng carb vào khoảng từ 13% đến 15%. Song song với đó, loại quả này còn giúp cơ thể bổ sung vitamin C, chất chống oxy hóa cũng như các hợp chất thực vật có lợi. 

Thông qua đó, giúp cải thiện và kiểm soát lượng đường huyết, hạn chế rủi ro mắc phải bệnh lý về tim hay bệnh ung thư. 

- Cam: 

Cam thường được biết đến là một loại trái cây giàu vitamin C. Không chỉ vậy, đây còn là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết khác cho cơ thể bao gồm cả 11,8% carbohydrate. Kèm theo đó, còn có chất xơ, một số loại vitamin B, axit xitric, chất chống oxy hóa mạnh, một số hợp chất thực vật.

Sử dụng loại quả này có thể đem lại những lợi ích cho bạn như giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa sỏi thận,... 

2.6. Sữa

Đây cũng là loại thực phẩm chứa nguồn carb lành mạnh mà bạn nên bổ sung cho cơ thể. Không những vậy, thông qua việc tiêu thụ sữa, bạn cũng có thể cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất như protein, canxi, vitamin B12, kali,... 

Hy vọng rằng thông qua bài viết trên đây bạn đọc đã hiểu được carb là gì và "bỏ túi" được một số gợi ý hữu ích về các loại thức ăn high carb để lựa chọn bổ sung vào chế độ ăn uống. Đồng thời, ngoài cung cấp carb cho cơ thể, bạn cũng cần đảm bảo xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết khác trong bữa ăn hàng ngày để giúp cơ thể được khỏe mạnh. 

Để được tư vấn sức khỏe, hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC, bạn có thể gọi đến tổng đài: 1900 56 56 56 của bệnh viện. Các tổng đài viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng nhận cuộc gọi và hỗ trợ quý khách.

Từ khoá: huyết áp vitamin C

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.