Tin tức

Cắt bao quy đầu là gì và những vấn đề nam giới nên biết về thủ thuật này

Ngày 07/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bao quy đầu là một phần rất quan trọng đối với bộ phận sinh dục nam. Thường thì đến giai đoạn 4 - 5 tuổi hoặc đến tuổi dậy thì lớp da này sẽ tự tụt xuống. Nếu điều này không diễn ra thì phần da này nên được phẫu thuật cắt bỏ. Vậy cắt bao quy đầu là gì, có lợi ích ra sao, khi nào nên thực hiện,... tất cả những băn khoăn ấy của đấng mày râu sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

1. Vị trí và chức năng của bao quy đầu

Vị trí bao quy đầu trong cấu trúc bộ phận sinh dục nam

Vị trí bao quy đầu trong cấu trúc bộ phận sinh dục nam

Bao quy đầu là phần da mỏng bao bọc lấy một phần hoặc toàn bộ dương vật. Phần da này cấu tạo gồm: cơ trơn, nơron thần kinh, mạch máu, niêm mạc và da. Khi đến độ tuổi dậy thì, phần bao quy đầu sẽ tự tuột xuống và khi dương vật cương cứng thì phần đầu của dương vật sẽ được lộ ra qua bao quy đầu. Nếu điều này không diễn ra thì cần phải cắt bao quy đầu.

Bao quy đầu đảm nhận các chức năng sau:

- Tình dục: bản thân bao quy đầu có cấu tạo như đã nói ở trên cộng thêm tính di động có thể lột ra làm lộ phần quy đầu của dương vật. Vì thế mà nó giúp cho dương vật dễ dàng di chuyển trong âm đạo, giúp nam giới có được những khoái cảm khi quan hệ tình dục.

- Bảo vệ dương vật: 

+ Do bao quy đầu bọc ngoài dương vật nên nó bảo vệ quy đầu tránh được những tác động xấu dễ gây tổn thương từ bên ngoài như vi khuẩn, bụi bẩn, cọ xát đồ lót,...

+ Có một lượng sẵn vi khuẩn có lợi bám ở bao quy đầu giúp dương vật được bảo vệ trước vi khuẩn có hại khiến cho vùng này giảm thiểu được nguy cơ viêm nhiễm.

+ Chứa một lượng lớn tế bào miễn dịch mang tên Langerhans giúp làm giảm tối đa nguy cơ nhiễm trùng.

+ Tiết ra chất nhờn để cho niêm mạc quy đầu duy trì được độ ẩm cần thiết.

2. Cắt bao quy đầu là gì và khi nào nên thực hiện?

2.1. Cắt bao quy đầu là gì?

Mặc dù thuật ngữ cắt bao quy đầu tương đối quen thuộc với số đông nam giới nhưng trong số họ, nhiều người vẫn không biết thực chất cắt bao quy đầu là gì? Đây là thủ thuật cắt bỏ phần da bọc phần đầu dương vật có thể được thực hiện cả ở người lớn và trẻ nhỏ.

Mô phỏng quá trình cắt bao quy đầu ở nam giới

Mô phỏng quá trình cắt bao quy đầu ở nam giới

Thủ thuật cắt bao quy đầu chủ yếu được diễn ra khi trẻ khỏe mạnh và được bác sĩ chỉ định. Nam giới trưởng thành cần thực hiện thủ thuật này khi phần da quy đầu không thể tự lột khỏi phần quy đầu được hoặc không thể kéo xuống được.

2.2. Khi nào nam giới nên cắt bao quy đầu?

Nếu đã hiểu cắt bao quy đầu là gì, chắc hẳn phái mạnh cũng sẽ băn khoăn trường hợp nào mới nên thực hiện thủ thuật này? Theo khuyến cáo từ bác sĩ nam khoa thì nam giới nên cắt bao quy đầu khi:

- Phần bao quy đầu dài quá mức.

- Phần bao quy đầu hẹp quá mức bình thường.

- Bao quy đầu khi bị tụt về phía sau rất khó kéo lên trở lại.

- Thường xuyên tái đi tái lại viêm nhiễm ở bao quy đầu.

- Bao quy đầu khó lộn khỏi quy đầu khiến cho việc vệ sinh sạch vùng bao quy đầu rất khó khăn.

3. Lợi ích của việc cắt bao quy đầu là gì, quy trình thủ thuật diễn ra như thế nào?

3.1. Lợi ích đạt được sau khi cắt bao quy đầu là gì?

Nếu nam giới băn khoăn về lợi ích đạt được sau khi cắt bao quy đầu là gì thì hãy nghĩ ngay đến hai chức năng chính mà bộ phận này đảm nhiệm. Theo đó, bằng việc thực hiện thủ thuật này, nam giới sẽ thu được rất nhiều lợi ích, điển hình là:

- Nguy cơ viêm nhiễm ở đầu dương vật như viêm quy đầu, viêm đường tiết niệu,... được giảm thiểu tối đa vì lượng vi khuẩn ở bên dưới da đầu dương vật được loại bỏ bớt đi.

- Giảm nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục hoặc bệnh HIV.

- Việc vệ sinh vùng quy đầu trở nên dễ dàng hơn nên nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cũng thấp hơn so với người chưa cắt bao quy đầu.

3.2. Quy trình cắt bao quy đầu như thế nào?

Toàn bộ quá trình phẫu thuật cắt bao quy đầu ở nam giới diễn ra chỉ trong vài phút với các bước như sau:

Trước khi diễn ra thủ thuật, mọi thắc mắc về cắt bao quy đầu là gì từ phía người bệnh đều được bác sĩ giải đáp kĩ lưỡng

Trước khi diễn ra thủ thuật, mọi thắc mắc về cắt bao quy đầu là gì từ phía người bệnh đều được bác sĩ giải đáp kĩ lưỡng

- Bước thứ nhất: bác sĩ thăm khám lâm sàng và tư vấn về thủ thuật.

- Bước thứ hai: người bệnh được gây tê và bác sĩ tiến hành cắt bao quy đầu.

- Bước thứ ba: thủ thuật kết thúc, người bệnh được bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc và theo dõi tại nhà sau khi đã cắt bao quy đầu.

Thường thì sau khi tiến hành thủ thuật này, dương vật sẽ cần khoảng 10 ngày để lành lại. 3 - 4 ngày đầu sau khi thủ thuật diễn ra, phần đầu dương vật có thể sẽ bị sưng tấy, khó chịu. Trước khi rời bệnh viện, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau để khi cần người bệnh có thể sử dụng.

Trong khoảng thời gian 10 ngày chờ đợi dương vật lành trở lại, nam giới cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh để phần dương vật phải chịu bất cứ tác động nào dễ gây tổn thương. Riêng đối với việc quan hệ tình dục, tốt nhất nam giới nên kiêng tối thiểu 4 tuần sau khi bao quy đầu đã được cắt. Thời gian 2 - 3 ngày đầu sau phẫu thuật, để hạn chế chà xát vào dương vật  nam giới nên mặc quần lót rộng rãi hoặc có thể dùng kem Vaseline bôi quanh đầu dương vật.

Những trường hợp gặp hiện tượng chảy máu, tấy đỏ, sốt nhẹ, đau ở đầu dương vật trong thời gian dài, tốt nhất nên đến gặp bác sĩ điều trị để kiểm tra xem có xảy ra viêm nhiễm không.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ cắt bao quy đầu uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn bởi đây là nơi hội tụ của đội ngũ bác sĩ và chuyên gia y tế đầu ngành cùng hệ thống trang thiết bị phòng mổ hiện đại bậc nhất. Nếu còn bất cứ băn khoăn nào về chủ đề cắt bao quy đầu là gì, bạn đọc có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56, chuyên gia y tế của bệnh viện luôn sẵn lòng lắng nghe để nhanh chóng gửi tới bạn những thông tin chính xác và cần thiết nhất, giúp bạn tìm ra phương án tối ưu để bảo vệ sức khỏe của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.