Tin tức

Sưng bao quy đầu có nguy hiểm không, nguyên nhân và cách chữa trị

Ngày 22/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bao quy đầu là bộ phận bảo vệ, che chắn cho dương vật tránh khỏi mọi tác động, tổn thương từ bên ngoài. Vậy, sưng bao quy đầu có nguy hiểm không, nguyên nhân và cách chữa trị như thế nào? Đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây, để được giải đáp thắc mắc và biết thêm nhiều cách chữa trị bao quy đầu bị sưng hiệu quả.

1. Sưng bao quy đầu là gì?

Bên trong bao quy đầu có chứa một lượng lớn vi khuẩn có lợi, các tế bào miễn dịch Langerhans nên có thể bảo vệ dương vật khỏi sự tấn công của tác nhân gây viêm nhiễm. Đồng thời, lượng chất nhờn do lớp da này tiết ra cũng có tác dụng bôi trơn và duy trì độ ẩm cho dương vật.

Đặc biệt trên bao quy đầu còn có nhiều mạch máu và dây thần kinh nên ngoài nên ngoài khả năng là bảo vệ thì chúng còn mang lại khoái cảm cho nam giới trong quan hệ tình dục.

Nhưng khi bao quy đầu ở nam giới bị sưng, đỏ lên thì quá trình lưu thông máu sẽ diễn ra chậm lại, khiến nhiều người cảm thấy đau nhức và khó chịu. Nếu để kéo dài tình trạng này sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, làm giảm ham muốn và gây đau rát khi quan hệ, xuất tinh.

Nếu bao quy đầu bị sưng, đỏ lên thì quá trình lưu thông máu sẽ diễn ra chậm lại, khiến nhiều người cảm thấy đau nhức và khó chịu

Nếu bao quy đầu bị sưng, đỏ lên thì quá trình lưu thông máu sẽ diễn ra chậm lại, khiến nhiều người cảm thấy đau nhức và khó chịu

2. Nguyên nhân gây sưng bao quy đầu

Sưng bao quy đầu là dấu hiệu thường gặp của các bệnh nam khoa. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và một trong số đó là:

Vệ sinh không đúng cách:

Bao quy đầu, dương vật đều là những bộ phận nhạy cảm ở nam giới. Do đó, việc vệ sinh và lộn, kéo bao quy đầu không đúng cách sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công và gây viêm nhiễm.

Đối với những người bị dài hoặc hẹp bao quy đầu thì quá trình làm vệ sinh sẽ rất khó khăn. Nếu sử dụng sản phẩm có mức tẩy rửa mạnh sẽ làm mất một lượng lớn vi khuẩn có lợi ở bao quy đầu. Lúc này, các tác nhân gây hại có thể xâm nhập, gây ngứa ngáy, nổi mẩn và viêm sưng.

Việc vệ sinh và lộn, kéo bao quy đầu không đúng cách sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công và gây viêm nhiễm, ngứa ngáy

Việc vệ sinh và lộn, kéo bao quy đầu không đúng cách sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công và gây viêm nhiễm, ngứa ngáy

Chấn thương, va chạm mạnh:

Sưng bao quy đầu do chấn thương, va chạm mạnh là tình trạng thường gặp ở nam giới. Lúc này phần bao quy đầu có thể bị trầy xước, tụ máu nếu không quá nghiêm trọng thì những biểu hiện này có thể tự thuyên giảm. Nhưng khi bị chảy máu ở ngoài bao quy đầu thì bạn nên tìm gặp bác sĩ để được hướng dẫn cách khắc phục.

Ngoài ra, việc mặc quần hoặc quần lót quá chật sẽ khiến dương vật bị cọ xát và gây sưng đỏ.

Quan hệ không an toàn:

Không có biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục, thủ dâm, sử dụng các dụng cụ kích dục không đảm bảo vô trùng,… cũng là nguyên nhân dẫn đến trầy xước, sưng đỏ bao quy đầu.

Quan hệ tình dục không an toàn có thể khiến bạn bị viêm, sưng bao quy đầu

Quan hệ tình dục không an toàn có thể khiến bạn bị viêm, sưng bao quy đầu

Mụn rộp sinh dục:

Mụn rộp sinh dục là căn bệnh nguy hiểm của xã hội, lây nhiễm qua đường tình dục. Sau khi virus HSV xâm nhập vào cơ thể khoảng 4 - 5 ngày thì bao quy đầu sẽ sưng lên, dọc dương vật bắt đầu xuất hiện các mụn mủ mọc li ti. Nếu vỡ ra chúng sẽ gây lở loét niêm mạc, khiến nam giới cảm thấy ngứa ngáy hoặc đau rát khi đi vệ sinh.

Bệnh lậu:

Quan hệ tình dục không an toàn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh lậu - căn bệnh xã hội nguy hiểm. Bao quy đầu sưng là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh, ngoài ra bạn còn gặp phải các triệu chứng bất thường ở bộ phận sinh dục như: dương vật chảy mủ trắng, tiểu buốt, tiểu rắt, đau khi quan hệ.

3. Sưng bao quy đầu có nguy hiểm không?

Vậy, sưng bao quy đầu có nguy hiểm không? Bao quy đầu là bộ phận quan trọng của cơ quan sinh dục, do đó khi bị sưng đau tại vị trí này thì bạn không nên chủ quan. Bởi vì nếu không chữa trị sớm, tình trạng viêm nhiễm có thể tiến triển nghiêm trọng và dẫn đến một số biến chứng như:

Vô sinh:

Bao quy đầu bị sưng, viêm nhiễm nếu không điều trị kịp thời sẽ gây tắc ống dẫn tinh, viêm tuyến tiền liệt,… Đồng thời, nếu là biểu hiện của bệnh lý nam khoa thì bao quy đầu sưng cũng gây ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng, từ đó làm suy giảm khả năng sinh sản.

Hoại tử quy đầu:

Trong trường hợp, bao quy đầu bị sưng do nghẹt thì quá trình lưu thông máu đến dương vật sẽ bị chậm lại. Nếu để kéo dài, không điều trị đúng cách thì sẽ dẫn đến tình trạng hoại tử. 

Lây nhiễm cho bạn tình:

Khi bao quy đầu bị sưng do viêm nhiễm hoặc mắc một số bệnh nam khoa thì việc quan hệ tình dục không an toàn sẽ làm lây lây lan vi khuẩn cho bạn tình. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm ở nữ giới như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu,…

4. Cách chữa trị sưng bao quy đầu hiệu quả

Khi bao quy đầu sưng, bạn nên xác định đúng nguyên nhân để đưa ra biện pháp khắc phục hiệu quả. Nếu là do vệ sinh không đúng cách, chấn thương thông thường thì bạn có thể chườm lạnh, sử dụng thảo dược tự nhiên như: lá trầu, dầu dừa để ngâm rửa nhằm ngăn chặn sự viêm nhiễm.

Ngoài ra, trước và sau khi quan hệ bạn nên vệ sinh “cậu nhỏ” sạch sẽ, tránh kỳ cọ quá mạnh. Đồng thời, bạn cũng nên lựa chọn cho mình những chiếc quần rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt. Điều này sẽ giảm thiểu được sự cọ xát vào bao quy đầu khi vận động.

Trong trường hợp bị đau tinh hoàn dữ dội, cơ thể sốt cao, vùng sưng đỏ lan rộng đến vùng bẹn, tiểu buốt, tiểu rắt,… thì bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, nhằm hạn chế xảy ra các biến chứng không mong muốn.

Bạn nên tìm gặp bác sĩ và thăm khám sớm

Bạn nên tìm gặp bác sĩ và thăm khám sớm

Sưng bao quy đầu có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nam khoa, do đó bạn nên tìm gặp bác sĩ và thăm khám sớm. Bởi vì tình trạng này nếu kéo dài có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, vô sinh nên tuyệt đối không chủ quan.

Nếu đang băn khoăn chưa biết địa chỉ nào uy tín thì bạn có thể đến khám Nam khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại phục vụ quá trình chẩn đoán bệnh nhanh chóng chính xác, từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị bệnh hiệu quả. Để được giải đáp mọi thắc mắc liên quan, hoặc đặt lịch khám sớm nhất, bạn có thể gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.