Tin tức

Cây bạch chỉ có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Ngày 13/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cây bạch chỉ có thể dùng làm dược liệu giúp hỗ trợ trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Vậy tác dụng cụ thể của loại dược liệu này là những gì? Mời bạn đọc theo dõi thông tin trong bài viết sau để tìm hiểu các thông tin tổng quan về cây bạch chỉ, tác dụng, một số bài thuốc và lưu ý khi sử dụng nó.

1. Tổng quan về cây bạch chỉ

Cây bạch chỉ thuộc họ Hoa tán (Apiaceae) với tên khoa học là Angelica dahurica. Cây còn được gọi với các cái tên khác chẳng hạn là chỉ hương, lan hòe, bạch cự, hòe hoàn,...

Loài cây này sống lâu năm, ưa sáng và ẩm, thường mọc ở bìa rừng có độ cao khoảng từ 500m đến 1000m so với mực nước biển hoặc xuất hiện ở vùng thung lũng, ven bờ suối, đồng cỏ. Ở nước ta, có thể kể đến các tỉnh có sự phân bố của loài cây này như Hà Nội, Lào Cai, Ninh Bình, Vĩnh Phúc,...

Cây có thân thảo, hình trụ, tròn, rỗng, trung bình cao khoảng từ 1m đến 2.5m hay cũng có thể cao hơn tùy độ tuổi của cây. 

Về phần lá, có màu xanh, to và xẻ như lông chim, mép lá có hình răng cưa. Chiều dài cuống lá là khoảng 4cm tới 20cm. 

Trong năm thời gian ra hoa của cây là vào khoảng tháng 7 đến tháng 8, và sẽ ra quả vào tháng 8 đến tháng 9. Hoa màu trắng, có đặc điểm mọc thành cụm với kích thước từ 10cm đến 30cm ở trong kẽ lá hoặc ở ngay đầu cành. Quả của cây bế đôi dẹt, dài từ khoảng 4mm đến 7mm. 

Phần rễ hình trụ, có mùi thơm hắc, màu vàng hoặc nâu nhạt, dài khoảng từ 3cm đến 5cm. Đây là bộ phận của cây được sử dụng làm dược liệu, thường được thu hái vào thời điểm mùa thu khi trời khô ráo. 

Rễ cây bạch chỉ được dùng làm dược liệu để điều trị bệnh 

Rễ cây bạch chỉ được dùng làm dược liệu để điều trị bệnh 

Loài cây này có tinh dầu là thành phần chủ yếu. Bên cạnh đó, còn có sự hiện diện của những dẫn chất curamin như byak angelicol imperatorin, xanthotoxin, isoimperatorin, oxypeucedanin,...

2. Các tác dụng của bạch chỉ 

2.1. Giảm đau 

Bạch chỉ có tác dụng giúp giảm đau hiệu quả như giảm đau đầu sau khi sinh, đau đầu gây ra bởi cảm cúm hay đau răng.

Bạch chỉ có tác dụng giảm đau như giảm đau đầu do bị cảm cúm

Bạch chỉ có tác dụng giảm đau như giảm đau đầu do bị cảm cúm

2.2. Kháng khuẩn 

Đây là loại dược liệu sở hữu tác dụng kháng khuẩn với các loại Shigella và Salmonella. Đi kèm với đó, kháng khuẩn với các chủng phế cầu, liên cầu, tụ cầu vàng,... Ngoài ra, còn ức chế sự phát triển của một số loại vi khuẩn như vi khuẩn Gram +, thương hàn, trực khuẩn lỵ hay vi khuẩn lao.

2.3. Chống viêm 

Bạch chỉ có tác dụng chống viêm sử dụng trong tai mũi họng, giúp trị đau đầu, đau răng, đau thần kinh tam thoa. 

2.4. Tác dụng trong làm đẹp da 

Sử dụng dược liệu này có thể giúp làm đẹp da, làn da được trở nên khỏe mạnh hơn, tiêu mủ làm biến mất các nốt mụn sưng viêm trên da. Đồng thời, cũng góp phần trong việc giảm thâm nám, trị tàn nhang, đồi mồi trên da. 

3. Một số bài thuốc sử dụng bạch chỉ

Sau đây là một số bài thuốc có sử dụng bạch chỉ trong điều trị bệnh lý mà bạn có thể tham khảo:  

3.1. Bài thuốc chữa đau răng 

Chuẩn bị bột bạch chỉ (4g), bột xích đan (2g) đem trộn chung với mật ong nguyên chất. Sau đó, vo thành các viên rồi cất trong hũ thủy tinh. Khi bị đau răng, mỗi ngày một lần thực hiện lấy viên thuốc nhét vào nơi kẽ răng bị đau.

Có thể sử dụng bài thuốc có sử dụng bạch chỉ để chữa đau răng

Có thể sử dụng bài thuốc có sử dụng bạch chỉ để chữa đau răng

- Bài thuốc chữa đau đầu, đau mắt: 

Nghiền thành bột các dược liệu được chuẩn bị gồm xuyên ô tươi (4g) và bạch chỉ (16g). Đem hãm một ít bột này với nước nóng giống như pha trà rồi uống nước đó.

3.2. Bài thuốc chữa đau nửa đầu 

Sử dụng bạch chỉ kết hợp cùng tế tân, nhũ hương, thạch cao và một dược, tất cả đem tán nhuyễn ở dạng bột với lượng bằng nhau. Khi bị đau nửa đầu bên phải, thì lấy một ít thổi vào lỗ mũi bên trái và ngược lại. 

3.3. Bài thuốc chữa cảm cúm

Cần chuẩn bị: cây bạch chỉ (40g), cam thảo (20g), 3 củ hành, 1 quả táo, 3 lát gừng tươi. Sau đó, đem tất cả sắc với 2 chén nước để uống cho ra mồ hôi.

4. Một số lưu ý khi sử dụng 

Khi dùng dược liệu bạch chỉ, bạn cũng cần lưu ý đến một số điều như sau:

  • Tìm mua dược liệu ở những địa chỉ uy tín.

  • Không nên quá lạm dụng dược liệu này, cần đảm bảo dùng đúng liều lượng đã được bác sĩ kê đơn.

  • Bảo quản dược liệu bằng cách cho vào trong hộp được đậy kín nắp và đặt ở nơi khô ráo, không để ở vị trí có nắng nóng hoặc ở chỗ ẩm để bảo đảm về chất lượng của nó.

  • Cùng với đó, cũng không được dùng nó khi bị mụn nhọt, mụn tự nặn hoặc vỡ hay khi bị say nắng, nhức đầu, chóng mặt.  

  • Hạn chế việc để làn da phải tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời khi dùng bạch chỉ vì dễ làm da bị kích ứng, viêm nhiễm hoặc ung thư da. Điều này là bởi các thành phần trong nó có tác dụng kích thích ngoài da.

  • Không nên sử dụng đối với các đối tượng là bệnh nhân tâm thần phân liệt, bốc hỏa, sốt xuất huyết hoặc người bị dị ứng với thành phần có trong bạch chỉ. 

  • Bên cạnh đó, một số trường hợp cũng cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ khi có ý định dùng bạch chỉ. Cụ thể, những đối tượng là bà bầu, phụ nữ đang cho con bú, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, những đối tượng đang sử dụng thuốc điều trị được bác sĩ kê đơn hoặc đang sử dụng bất kỳ loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng hay dược liệu nào khác.

Bà bầu cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ khi có ý định dùng bạch chỉ 

Bà bầu cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ khi có ý định dùng bạch chỉ 

Trên đây là một số thông tin về cây bạch chỉ để bạn đọc có thể tìm hiểu và tham khảo. Trước khi bắt đầu sử dụng loại dược liệu này để điều trị bệnh, bạn vẫn nên tham khảo tư vấn của bác sĩ để chắc chắn về hiệu quả cũng như có thể tránh việc dùng không đúng gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Trường hợp có nhu cầu được tư vấn các vấn đề liên quan đến sức khỏe hoặc đặt lịch thăm khám với các bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của bệnh viện hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.