Tin tức

Cây đuôi lươn và tác dụng chữa bệnh theo dân gian

Ngày 29/02/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong tự nhiên có rất nhiều loại cây tưởng chừng như cây cỏ mọc dại nhưng lại có tác dụng chữa được nhiều bệnh. Và cây đuôi lươn cũng không ngoại lệ. Hãy cùng bài viết hôm nay khám phá công dụng và cách dùng cây dược liệu này.

1. Sơ lược cây đuôi lươn

Một số nơi gọi cây đuôi lươn là bồn chồn, thủy thông, đũa bếp, bạch căn tử, phiến hạp thảo,…

Đặc điểm tự nhiên

Cây đuôi lươn thuộc dạng thân thảo với chiều cao cây trưởng thành từ 35 - 100cm. Quanh thân cây được bao bọc bởi lớp lông tơ màu trắng, và lớp lông này tập trung nhiều nhất ở phía dưới cụm hoa, trong giống như lớp len. Cây có nhiều nhánh nhỏ, lá hình gươm, đầu thuôn nhọn và mọc so le. Phía mặt trên lá có vạch dọc, còn phía mặt dưới lá có nhiều lông tơ. Lá có kích thước to nhỏ không đều, những lá ở gốc là to nhất và nhỏ dần khi lên phần thần, đầu cành.

Hoa cây đuôi lươn màu vàng nổi bật, mọc thành cụm với chiều dài từ 2 - 5cm mỗi hoa. Hoa không có cuống nhưng phía dưới hoa có lá bắc nhỏ. Hoa kết thành quả nang, bên ngoài quả có lông mịn bao phủ. 

Cây đuôi lươn thuộc thân thảo, thân nhiều lông, lá mọc so le, hoa màu vàng

Cây đuôi lươn thuộc thân thảo, thân nhiều lông, lá mọc so le, hoa màu vàng

Phân bố sinh thái

Cây đuôi lươn có nhiều ở Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Lào, Campuchia,… Tại Việt Nam, cây mọc nhiều ở các tỉnh phía Bắc như Bắc Ninh, Bắc Giang cùng một số tỉnh thành ở khu vực Nam Bộ. Nói chung, đây là loài cây dễ sống, dễ phát triển, nhất là trong môi trường đầm lầy, ẩm ướt, nhiều nước như kênh rạch, sông suối, bờ ruộng,… 

Bộ phận sử dụng

Người ta sử dụng toàn bộ cây đuôi lươn để chữa bệnh. Khi thu hoạch, cây này được cắt sát phần gốc để lấy phần cây mọc trên mặt đất. Sau đó rửa sạch rồi dùng tươi, hoặc cũng có thể phơi đến khi cây kiệt nước rồi bảo quản dùng dần. 

Nếu là phơi khô thì cần bảo quản cây đuôi lươn trong bọc kín hoặc hũ có nắp đậy. Bởi nếu có sự tiếp xúc với không khí, độ ẩm hay hơi nước thì sẽ dễ phát sinh nấm mốc, tiềm ẩn nhiều nguy hại khi sử dụng. 

Mọi bộ phận của cây đuôi lươn đều có tác dụng chữa bệnh

Mọi bộ phận của cây đuôi lươn đều có tác dụng chữa bệnh 

Thành phần hóa học

Thành phần hóa học trong cây đuôi lươn hiện vẫn chưa được cập nhật trong các tài liệu nghiên cứu. 

2. Công dụng và liều dùng cây đuôi lươn

Theo kinh nghiệm dân gian, cây đuôi lươn có giá trị chữa bệnh, vậy đó là những bệnh nào?

  • Các bệnh về da như sưng đau ngoài da, lở loét, nấm kẽ chân, thủy thũng, bệnh vảy nến, hắc lào,… 
  • Thanh nhiệt, giải độc và giảm nóng trong.
  • Bệnh hậu sản ở phụ nữ sau sinh.

Liều lượng sử dụng cây đuôi lươn là 10 - 15g/ ngày, đem đi sắc rồi lấy nước uống. Ngoài ra, để điều trị các bệnh về da thì có thể ép cây đuôi lươn lấy nước để bôi lên vùng da cần điều trị, hoặc đun cây đuôi lươn với nước rồi tắm. 

Cây đuôi lươn được sử dụng nhiều trong chữa trị các bệnh về da như vảy nến, hắc lào

Cây đuôi lươn được sử dụng nhiều trong chữa trị các bệnh về da như vảy nến, hắc lào

3. Những bài thuốc hay từ cây đuôi lươn

Tùy vào mục đích chữa bệnh mà có cách dùng cây đuôi lươn cho phù hợp. Dưới đây là những bài thuốc hay để bạn tham khảo và áp dụng. 

  • Trị nấm kẽ chân: Cây đuôi lươn tươi rửa sạch, xay nhuyễn rồi vắt lấy nước cốt. Dùng nước cốt này bôi trực tiếp lên vùng da bị nấm, mỗi ngày bôi từ 3 - 4 lần sẽ thấy thuyên giảm. 
  • Trị bệnh vảy nến, hắc lào: Cây đuôi lươn tươi rửa sạch, ngâm với nước muối rồi đem đi giã nát. Sau đó đắp lên vùng da bị bệnh, mỗi ngày 2 - 3 lần sẽ mang lại hiệu quả tích cực. 
  • Trị sưng đau, lở loét ngoài da: Cây đuôi lươn tươi rửa sạch, giã nát rồi lấy nước cốt thoa vào chỗ sưng đau. Ngoài ra, cũng có thể đun cây đuôi lươn tươi với nước rồi dùng để rửa da từ 3 - 4 lần/ ngày. 
  • Giảm nóng trong, thanh nhiệt cơ thể: Sắc 10 - 15g cây đuôi lươn lấy nước uống cho đến khi thấy cơ thể dễ chịu hơn, các vết loét trong người được thuyên giảm. 
  • Điều trị và phòng ngừa bệnh hậu sản ở phụ nữ sau sinh: Sắc 15g cây đuôi lươn khô rồi lấy nước đặc uống, mỗi ngày uống 3 lần.

Cây đuôi lươn là vị thuốc giúp phòng ngừa và chữa bệnh hậu sản ở phụ nữ sau sinh

Cây đuôi lươn là vị thuốc giúp phòng ngừa và chữa bệnh hậu sản ở phụ nữ sau sinh 

4. Lưu ý khi sử dụng cây đuôi lươn

Trong tự nhiên, có nhiều cây giống với cây đuôi lươn nên rất dễ nhầm lẫn, chẳng hạn như cây mào gà trắng, cây chè đuôi lươn,… Những loài cây này về mặt hình thái thì khá giống, nhưng xét về công dụng thì rất khác nhau. Bạn cần phân biệt các loài cây này để lựa chọn cho đúng, tránh nhầm lẫn dẫn đến những rủi ro không mong muốn.

Ngoài ra, các bài thuốc từ cây đuôi lươn là theo kinh nghiệm dân gian, chưa có tài liệu nào chứng minh giá trị thực sự. Chính vì vậy mà khi sử dụng, bạn cần hết sức thận trọng. Tốt nhất là hỏi ý kiến của thầy thuốc và bác sĩ trước để đảm bảo an toàn. 

Vì là cây mọc hoang trong tự nhiên nên khi thu hoạch về, bạn cần sơ chế thật kỹ để loại bỏ bụi bẩn, đất cát, tạp chất và vi khuẩn trên cây trước khi sử dụng, nhất là sử dụng tươi để sắc lấy nước uống hoặc lấy nước tắm.

Còn cây khô thì cần phải phơi đến khi cây kiệt nước mới đem đi bảo quản. Bảo quản cẩn thận, tránh tiếp xúc với nước và độ ẩm để thành phẩm không bị nổi nấm mốc và sinh độc tố.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên, bạn đã hiểu hơn về tác dụng chữa bệnh theo kinh nghiệm dân gian của cây đuôi lươn. Nếu quý khách hàng có nhu cầu khám và điều trị sức khỏe thì có thể an tâm lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC là đơn vị đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động, hiện đã phát triển, mở rộng quy mô tại nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước nên khách hàng dễ dàng chọn được chi nhánh gần nhất với khu vực mình sinh sống, làm việc. 

Để được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý khách có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên của bệnh viện sẽ hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc, yêu cầu của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.