Tin tức

Cây hoàn ngọc: Công dụng bất ngờ và lưu ý khi sử dụng

Ngày 30/08/2024
Tham vân y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung
Cây hoàn ngọc là được trồng nhiều ở nước ta và là loại nguyên liệu thường dùng trong các bài thuốc dân gian để điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe. Vậy cụ thể loài cây này có tác dụng gì và khi sử dụng bạn cần lưu ý vấn đề gì?

1. Cây hoàn ngọc có đặc tính gì?

Đây là một dạng cây bụi, có thể sống lâu năm và có rất nhiều tên gọi khác nhau như cây xuân hoa hay cây con khỉ,... Dưới đây là một số đặc điểm cơ bản của cây hoàn ngọc: 

Cây hoàn ngọc rất phổ biến ở nước ta

Cây hoàn ngọc rất phổ biến ở nước ta

  • Cây trưởng thành có thể đạt chiều cao 2m. Cây non có thân màu xanh lục và khi già, thân cây sẽ có màu nâu và dần hóa gỗ. 
  • Lá cây dài khoảng 12 đến 17 cm. 
  • Hoa có màu trắng tím, nở thành từng chùm.
  • Quả cây có chứa 4 hạt.

Cây hoàn ngọc có 2 loại khác nhau với những đặc điểm khác nhau và tương ứng với những công dụng khác nhau đối với sức khỏe. Cụ thể như sau: 

- Cây hoàn ngọc đỏ: Lá non có màu nâu hay nâu đỏ, hơi chua và có thêm vị chát, trên mặt lá có lớp lông tơ. Khi già, lá cây chuyển thành màu xanh và mặt trên của lá thường có màu đậm hơn mặt dưới.

- Cây hoàn ngọc trắng: Lá xanh nhưng sau khi được phơi khô, lá cây có thể chuyển sang màu xám hay bạc trắng. Loại cây này có nhiều công dụng tốt nên được dùng làm thuốc và ngày càng được trồng phổ biến. 

Cây hoàn ngọc có thể dùng tươi hoặc dùng sau khi đã phơi khô và được bảo quản trong môi trường thoáng mát, khô ráo. 

2. Công dụng của cây hoàn ngọc

Dưới đây là một số công dụng chính của loại dược liệu này: 

- Các chiết xuất từ lá cây hoàn ngọc có thể giúp kháng khuẩn như Escherichia coli, Streptococcus pyogenes,... và chống lại một số loại nấm mốc, nấm men,...

- Hỗ trợ điều trị ung thư vì axit pomolic trong loại dược liệu này có thể giảm khả năng kháng thuốc của tế bào ung thư. Không những vậy, chất lupeol trong loại cây này còn góp phần hỗ trợ điều trị ung thư tuyến tụy. 

Loại dược liệu này giúp <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/chi-so-do-huyet-ap-binh-thuong-o-nguoi-khoe-manh-la-bao-nhieu-s195-n18343'  title ='huyết áp'>huyết áp</a> ổn định

Loại dược liệu này giúp huyết áp ổn định

- Điều hòa huyết áp và điều hòa nhịp tim.

- Các hợp chất lupeol, và axit pomolic có tác dụng giải độc gan hiệu quả do đó rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan như viêm gan hay xơ gan.

- Hỗ trợ điều trị các vấn đề về đường tiêu hóa như chướng bụng, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy,...

- Chữa lở loét da: Cây hoàn ngọc có chứa sterol, carotenoid, đường dạng khử vì thế, có thể dùng bôi và đắp ngoài da để giúp vết thương mau lành. 

3. Một số bài thuốc từ cây hoàn ngọc

Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ cây hoàn ngọc: 

Cải thiện triệu chứng tiểu rắt nhờ cây hoàn ngọc

Cải thiện triệu chứng tiểu rắt nhờ cây hoàn ngọc

- Chữa viêm loét dạ dày tá tràng: Lấy 7 lá cây tươi rửa sạch và ăn tươi 2 lần mỗi ngày. Dùng liên tục trong 7 ngày, triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện. 

- Chữa các bệnh lý về gan: Dùng 10 lá cây tươi mang đi rửa sạch và sau đó nhai 3 lần/ngày, dùng thuốc khi đang đói. Áp dụng bài thuốc này liên tục trong 3 tuần. Nếu dùng lá cây khô thì bạn cần tán thành bột mụn và sau đó kết hợp cùng với bột tam thất (tỷ lệ 1:1) và pha hỗn hợp bột này cùng với nước lọc, uống trước mỗi bữa ăn. Mỗi lần pha chỉ dùng 1 thìa cà phê bột. 

- Chữa sốt cao, cảm cúm: Bạn dùng khoảng 8 lá cây tươi và rửa sạch, sau đó nhai kỹ và nhai tiếp sau 1 giờ. Sau 3 lần sử dụng, có thể hạ sốt và giảm đau đầu

- Bài thuốc điều trị vết thương chảy máu: Bạn cần lựa chọn những lá cây già, sau đó giã nát và đắp lên vết thương. Dùng gạc để cố định lại. Khoảng 2 đến 3 giờ mở băng gạc và thay lá mới. 

- Ổn định huyết áp: Với bài thuốc này, bạn nên dùng rễ cây hoàn ngọc. Lưu ý, không nên lấy rễ cây non mà cần lựa chọn rễ của cây đã già, ít nhất khoảng 7 năm tuổi. Nếu lấy rễ cây non sẽ không đạt được hiệu quả như mong đợi. Sau đó, rửa sạch nguyên liệu này và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Khi thuốc đã khô thì dùng sắc với nước và uống hàng ngày.

4. Lưu ý

Như đã nêu trên, cây hoàn ngọc có nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe và là loại dược liệu quen thuộc trong các bài thuốc dân gian, đặc biệt là những bài thuốc chữa viêm nhiễm, bệnh da liễu. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo đạt được hiệu quả tốt nhất từ loại cây này: 

- Liều lượng: Nhiều người cho rằng, loại cây này rất tốt và càng dùng nhiều thì càng tốt và càng nhanh khỏi bệnh. Tuy nhiên, nếu dùng quá liều bạn có thể gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng. 

Mẹ bầu nên cẩn trọng khi sử dụng cây hoàn ngọc

Mẹ bầu nên cẩn trọng khi sử dụng cây hoàn ngọc

- Thai phụ hoặc chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng. 

- Tương tác với thuốc khác, chẳng hạn như thuốc hạ đường huyết làm giảm tác dụng của thuốc. Do đó, nếu đang dùng các loại thuốc điều trị bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bài thuốc từ cây hoàn ngọc.

- Một số người có thể dị ứng với loại cây này. Do đó, sau khi dùng dược liệu này, nếu bị đỏ da, sưng mặt, khó thở,... thì bạn cần ngưng sử dụng và đến ngay cơ sở y tế. 

Trên đây là một số đặc điểm, công dụng và bài thuốc từ cây hoàn ngọc. Tuy nhiên, những thông tin trên chỉ mang tính tham khảo. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Dù là những nguyên liệu từ tự nhiên nhưng cũng cần sử dụng hợp lý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Lời khuyên cho bạn là hãy đi khám khi cơ thể có những biểu hiện bất thường. Khi đi khám, bác sĩ sẽ giúp bạn chẩn đoán bệnh và tìm ra phác đồ điều trị hợp lý giúp bạn khỏi bệnh nhanh chóng, hạn chế nguy cơ biến chứng. 

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ y tế đáng tin cậy để kiểm tra sức khỏe thì Hệ thống Y tế MEDLATEC có thể là gợi ý hữu ích. MEDLATEC không chỉ tự hào là nơi quy tụ bác sĩ đầu ngành mà còn được đầu tư quy mô về hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.