Tin tức

Cha mẹ hãy cẩn trọng với các triệu chứng viêm kết mạc ở trẻ

Ngày 17/11/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ nhỏ là đối tượng cần được chăm sóc đặc biệt bởi vì các bé rất dễ mắc bệnh do những thói quen không tốt. Một trong số đó là thói quen dụi mắt, đây chính là lý do hàng đầu dẫn tới tình trạng viêm kết mạc ở trẻ. Khi đối mặt với tình trạng này, trẻ sẽ gặp phải những triệu chứng như thế nào, bài viết này sẽ giúp các bậc phụ huynh nắm được và chủ động chăm sóc bé.

1. Hiện tượng viêm kết mạc là gì?

Viêm kết mạc là một hiện tượng khá phổ biến và còn được gọi là đau mắt đỏ. Khi mắc bệnh, kết mạc mi hoặc khu vực lòng trắng trong mắt của bạn sẽ bị viêm nhiễm. Nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách, tình trạng viêm kết mạc sẽ được cải thiện nhanh chóng và không để lại những biến chứng xấu. 

Hiện tượng viêm kết mạc xảy ra do nhiều nguyên nhân

Hiện tượng viêm kết mạc xảy ra do nhiều nguyên nhân

Một trong những câu hỏi được các bạn quan tâm hàng đầu là: đối tượng nào có nguy cơ cao bị đau mắt đỏ? Trên thực tế, bệnh xảy ra ở tất cả lứa tuổi, trong đó tình trạng viêm kết mạc ở trẻ là phổ biến hơn cả. Bởi vì, hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện, rất dễ nhiễm bệnh, đặc biệt trẻ thường lây bệnh từ bạn bè trong trường học.

Bệnh đau mắt đỏ xảy ra do 3 nguyên nhân chủ yếu, đó là do virus, vi khuẩn hoặc dị ứng. Trường hợp đau mắt đỏ do dị ứng là loại phổ biến nhất. Bệnh nhân đau mắt đỏ do dị ứng cần thận trọng vì tình trạng này thường tái phát nhiều lần.

Ngoài ra, bệnh xuất hiện có thể do sự tấn công của virus Adeno. Các bác sĩ cho biết loại virus này thường gây viêm kết mạc cấp tính, chúng lây lan qua nhiều con đường khác nhau. Ví dụ như khi người khỏe mạnh tiếp xúc với nước mắt của người mắc bệnh đau mắt đỏ,… 

Bên cạnh đó, bệnh viêm kết mạc có thể xảy ra vì vi khuẩn Staphylococcus, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng. Đó là lý do vì sao bác sĩ thường quan tâm tới việc xác định nguyên nhân gây bệnh viêm kết mạc ở trẻ và người trưởng thành để có kế hoạch điều trị thích hợp. 

Cha mẹ cần biết triệu chứng của bệnh viêm kết mạc ở trẻ

Cha mẹ cần biết triệu chứng của bệnh viêm kết mạc ở trẻ

2. Nhận biết dấu hiệu viêm kết mạc ở trẻ

Như đã phân tích ở trên, trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao bị viêm kết mạc, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt của bé. Tốt nhất, các bậc phụ huynh nên chủ động tìm hiểu và nắm được những triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm kết mạc ở trẻ. Nhờ vậy, cha mẹ sẽ kịp thời phát hiện tổn thương ở kết mạc của bé và cho con đi điều trị kịp thời.

Thông thường, khi mắc bệnh, trẻ sẽ cảm thấy ngứa mắt, khó chịu và chảy nước mắt liên tục. Đây chính là lý do bé hay dụi mắt, cha mẹ nên lưu ý thói quen này của trẻ và cho con đi kiểm tra sức khỏe ngay nhé. Bởi vì thói quen này có thể khiến tình trạng viêm kết mạc ở trẻ trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, kết mạc mắt của bé cũng có dấu hiệu đỏ, kèm hiện tượng sưng phù ở khu vực mí mắt, chảy dịch…

Khi bị viêm kết mạc, thị lực của trẻ cũng giảm đi rõ rệt, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Thậm chí, viêm kết mạc có thể xảy ra cùng với một số triệu chứng liên quan tới đường hô hấp, ví dụ như chảy nước mũi hoặc ho khan. Nhiều trường hợp trẻ bị đau mắt đỏ kèm với sốt cao, trên cơ thể nổi hạch. Cha mẹ không nên chủ quan và bỏ qua việc điều trị cho bé để ngăn ngừa những biến chứng xấu xảy ra nhé.

Khi mắc bệnh, bé chảy nước mắt liên tục

Khi mắc bệnh, bé chảy nước mắt liên tục

3. Chia sẻ bí quyết chăm sóc và điều trị viêm kết mạc ở trẻ

Khi phát hiện tình trạng viêm kết mạc ở trẻ, các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng vì thị lực của con suy giảm, con thường xuyên quấy khóc. Trong tình huống này, chúng ta cần chăm sóc và điều trị kịp thời cho bé.

Đa phần trẻ nhỏ đều bị viêm kết mạc cấp tính, việc điều trị không gặp quá nhiều khó khăn. Cha mẹ cần quan tâm tới việc chăm sóc và vệ sinh mắt cho bé, nhờ vậy chúng ta sẽ loại bỏ được vi khuẩn cũng như dử mắt cho bé, giúp con cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn. Thông thường, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn vệ sinh mắt cho bé bằng nước muối sinh lý. Thói quen này nên được duy trì từ 2 - 3 lần mỗi ngày để giúp trẻ mau khỏi bệnh.

Nếu muốn cho bé điều trị bằng thuốc, cha mẹ nên tham khảo và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ nhé. Tùy vào nguyên nhân gây viêm kết mạc ở trẻ, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp để kiểm soát tổn thương kết mạc cho bé.

Trong giai đoạn điều trị, ba mẹ hãy cho bé sử dụng chậu và khăn rửa mặt riêng nhằm hạn chế nguy cơ lây lan bệnh tới các thành viên khác trong gia đình. Đồng thời, bạn nên theo dõi và nhắc nhở con hạn chế dụi mắt để tình trạng viêm kết mạc sớm được cải thiện. Đặc biệt, ba mẹ nên cho bé đeo kính râm để bảo vệ đôi mắt mỗi khi đi ra ngoài nhé.

Cha mẹ nên vệ sinh mắt cho con thường xuyên

Cha mẹ nên vệ sinh mắt cho con thường xuyên

4. Nên cho bé điều trị viêm kết mạc ở đâu?

Hiện nay, các cơ sở y tế đều cung cấp dịch vụ chăm sóc, điều trị viêm kết mạc ở trẻ, tuy nhiên cha mẹ vẫn nên tìm hiểu và lựa chọn đơn vị uy tín, đảm bảo chất lượng. Trong đó, phụ huynh có thể tham khảo và cho con đi khám, điều trị tại chuyên khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là đơn vị y tế có gần 30 năm kinh nghiệm. 

Khi điều trị tại MEDLATEC, trẻ sẽ được điều trị theo phác đồ phù hợp, trị dứt điểm nguyên nhân gây bệnh. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn cha mẹ chăm sóc đôi mắt của trẻ hàng ngày để kiểm soát tốt tình trạng viêm kết mạc. Nếu quan tâm tới dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và muốn đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bạn có thể cho con đến thăm khám và điều trị tại MEDLATEC

Bạn có thể cho con đến thăm khám và điều trị tại MEDLATEC

Hy vọng rằng bài viết đã giúp cha mẹ nắm được các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm kết mạc ở trẻ. Qua đó, các bậc phụ huynh sẽ nắm được cách chăm sóc, điều trị cho bé trong thời gian bé mắc bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.