Tin tức

Chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp bằng cách nào là hiệu quả?

Ngày 16/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm cột sống dính khớp là tình trạng khá nhiều người đang gặp phải và ảnh hưởng tới khả năng vận động trong sinh hoạt hàng ngày. Đây là tình viêm khớp mãn tính và cần sự kiên trì khi điều trị. Để đưa ra được phác đồ chữa bệnh phù hợp, trước tiên bệnh nhân cần thực hiện một số phương pháp chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp hiệu quả.

1. Viêm cột sống dính khớp là gì?

Đây là tình trạng viêm khớp mạn tính khá phổ biến hiện nay, bệnh nhân thường cảm thấy đau lưng, xương khớp trở nên cứng và kém linh hoạt hơn so với bình thường. Tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng vận động của bệnh nhân, cuộc sống sinh hoạt gặp khá nhiều khó khăn. 

chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp

Bệnh viêm cột sống dính khớp thường xuất hiện ở nam giới trong độ tuổi vị thành niên hoặc mới trưởng thành

Khi bệnh mới phát triển, bạn sẽ cảm thấy đau lưng nhẹ nên tỏ ra khá chủ quan, không theo dõi và phát hiện kịp thời. Sau một thời gian, tình trạng này trở nên tồi tệ hơn, cơn đau không chỉ xuất hiện ở lưng mà có xảy ra ở vùng mông và đùi sau. Đặc biệt, mỗi khi thay đổi tư thế từ đứng sang ngồi, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau đớn, khó chịu vô cùng. 

Thêm vào đó, dấu hiệu cứng khớp cũng cản trở khả năng vận động của người bệnh, hiện tượng này thường xuất hiện vào buổi sáng sớm hoặc sau khi bạn vừa nghỉ ngơi, không vận động. Nếu không sử dụng các phương pháp chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp, chúng ta rất khó phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo các số liệu thống kê, có khoảng 0,1 - 0,5% người trưởng thành đang phải đối mặt với bệnh lý này. Đặc biệt, tỷ lệ nam giới vừa buổi vào tuổi trưởng thành mắc bệnh chiếm phần lớn, đây là mối lo ngại đối với sức khỏe xương khớp. Tốt nhất mọi người nên theo dõi sức khỏe thường xuyên, đi kiểm tra khi có những triệu chứng bất thường.

2. Viêm cột sống dính khớp hình thành do nguyên nhân gì?

Để lựa chọn được phương pháp chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp phù hợp, trước tiên chúng ta cần nắm được nguyên nhân hình thành bệnh. Trên thực tế, nguyên nhân gây bệnh vẫn còn là một ẩn số mà các nhà khoa học chưa thể khẳng định chắc chắn. Chính vì thế, chúng ta rất khó trong việc phòng chống nguy cơ mắc bệnh.

Cơn đau nhức lưng xuất hiện vào sáng sớm

Cơn đau nhức lưng xuất hiện vào sáng sớm

Tuy nhiên, bác sĩ cho biết đa số bệnh nhân mắc bệnh lý này mang gen HLA - B27, có thể nói yếu tố di truyền cũng ảnh hưởng phần nào tới nguy cơ mắc bệnh viêm cột sống dính khớp. Nếu các thành viên trong gia đình bạn có tiền sử mắc bệnh, hãy chủ động đi khám để phát hiện nguy cơ bị bệnh nhé!

Một vài yếu tố cũng thúc đẩy khả năng hình thành bệnh viêm cột sống dính khớp, có thể kể đến như vấn đề: đời sống tình dục hoặc yếu tố tuổi tác, giới tính. Như đã phân tích ở trên, người bệnh trong độ tuổi vị thành niên hoặc mới bước vào tuổi trưởng thành chiếm tỷ lệ tương đối cao. Chúng ta cần lưu ý vấn đề này để theo dõi tình hình sức khỏe, kịp thời đi khám và điều trị.

3. Chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp bằng cách nào?

Bệnh viêm cột sống dính khớp không phát triển liên tục mà xuất hiện theo từng đợt ngắt quãng. Chính vì thế bệnh nhân thường chủ quan và không phát hiện kịp thời. Cách tốt nhất đó là thực hiện chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Với những công nghệ hiện đại, việc chẩn đoán và phát hiện bệnh trở nên dễ dàng và chính xác hơn rất nhiều.

Trước tiên, người bệnh sẽ được tiến hành khám lâm sàng để bác sĩ nắm được những triệu chứng cơ bản. Những người đối mặt với cơn đau nhức lưng theo từng đợt trong khoảng 3 - 4 tháng là đối tượng có khả năng mắc bệnh cao. Đặc biệt, họ thường cảm thấy mệt, cứng khớp vào buổi sáng sớm hoặc sau khi nghỉ ngơi, không tham gia vận động.

Bạn có thể chụp MRI để chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp

Bạn có thể chụp MRI để chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp

3.1. Chẩn đoán hình ảnh

Để theo dõi và đưa ra kết luận chính xác, bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân đi chẩn đoán hình ảnh. Đây là những phương pháp chẩn đoán hiện đại, cho hình ảnh rõ nét và hỗ trợ phát hiện chính xác bệnh. 

3.2. Thực hiện một số loại xét nghiệm

Trong chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp, việc chỉ định xét nghiệm máu để tìm nguyên nhân cũng như phân biệt với các bệnh lý khác là cần thiết. Đặc biệt, những người nghi mắc bệnh sẽ được chỉ định thực hiện xét nghiệm HLA-B27 để xác định yếu tố di truyền. Như đã phân tích ở trên, đa số bệnh nhân đều mang gen HLA-B27, nếu kết quả xét nghiệm là dương tính, khả năng họ bị viêm cột sống dính khớp tương đối cao.

Để chẩn đoán chính xác, bạn nên thực hiện một số xét nghiệm, ví dụ HLA-B27

Để chẩn đoán chính xác, bạn nên thực hiện một số xét nghiệm, ví dụ HLA-B27

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm về xét nghiệm điện di Protein, xét nghiệm kiểm tra tốc độ máu lắng hoặc xét nghiệm CRP,… 

4. Địa chỉ chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp uy tín

Với những ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh viêm cột sống dính khớp, mọi người nên chủ động tìm hiểu và đi kiểm tra nếu có những triệu chứng bất thường. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên đi kiểm tra ở đâu, hãy tham khảo dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Với hơn 25 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá là một trong những cơ sở chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp uy tín và chất lượng. Với Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022, mọi người hoàn toàn yên tâm với kết quả xét nghiệm thực hiện tại bệnh viện. 

Bên cạnh đó, hệ thống máy móc hiện đại cũng được bệnh viện trang bị để phục vụ nhu cầu khám và chữa bệnh ngày một gia tăng. Đây là nỗ lực của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Hiện nay, chúng tôi cũng triển khai rất nhiều chương trình chăm sóc khách hàng, điển hình là chương trình bảo lãnh viện phí với sự hợp tác của gần 40 công ty bảo hiểm uy tín. Hy vọng rằng bệnh nhân sẽ an tâm hơn khi quá trình điều trị, giảm bớt nỗi lo về tài chính.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp

Có thể nói, việc chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp sẽ giúp bạn phát hiện cũng như điều trị bệnh kịp thời. Với sự ra đời của nhiều máy móc hiện đại, việc theo dõi và phát hiện bệnh viêm cột sống dính khớp trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.