Tin tức

Viêm cột sống dính khớp: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Ngày 05/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm cột sống dính khớp - một căn bệnh tưởng chừng vô hại. Tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời thì hậu quả sẽ theo chúng ta cả cuộc đời. Do đó, hãy cùng chúng tôi có cái nhìn khách quan hơn về căn bệnh này.

1. Thông tin tổng quan về tình trạng

Viêm cột sống dính khớp là một căn bệnh viêm khớp mạn tính. Xảy ra hầu hết ở các độ tuổi thanh thiếu niên. Trong đó, theo thống kê thì nam giới chiếm tỷ lệ cao hơn so với nữ giới.

Đây cũng là một trong những căn bệnh thuộc nhóm đau cột sống huyết thanh âm tính. Với các đặc tính cơ bản là đau nhức, tê cứng các khớp tiến triển, đặc biệt là khớp cùng chậu, cột sống cũng như các khớp chi dưới. 

Ngoài ra, bệnh còn ảnh hưởng nhiều vùng khác như vùng tay, chân, khớp gối, háng,... thậm chí là tim, gan, phổi. Không những vậy, nếu không được điều trị kịp thời, viêm cột sống dính khớp sẽ dễ gây gù, vẹo, hoặc nặng hơn là tàn phế. 

Phim chụp giữa cột sống bình thường (bên trái) và viêm cột sống dính khớp (bên phải)

Phim chụp giữa cột sống bình thường (bên trái) và viêm cột sống dính khớp (bên phải)

2. Vậy căn bệnh này bắt nguồn do đâu?

Đến nay nguyên nhân cụ thể gây nên viêm cột sống dính khớp vẫn chưa được làm sáng tỏ. Tuy nhiên không ít nhà nghiên cứu cho rằng, tình trạng này có liên quan đến các yếu tố di truyền. Nếu người trong gia đình từng mắc phải căn bệnh này, thì tỷ lệ mắc bệnh ở các thành viên trong gia đình còn lại sẽ cao hơn. 

Ở những cặp song sinh cùng trứng khả năng mắc bệnh ở cả hai lên đến 63%, còn ở những cặp song sinh khác trứng, tỷ lệ mắc bệnh ở cả hai sẽ thấp hơn chiếm khoảng 13%.

Viêm cột sống dính khớp có thể là do di truyền gen

Viêm cột sống dính khớp có thể là do di truyền gen

3. Những triệu chứng thường gặp

Tuy là một căn bệnh mạn tính nhưng rất hiếm gặp. Không những vậy, những triệu chứng của bệnh cũng tương đối giống với những bệnh viêm khớp khác. Do đó, các bác sĩ sẽ rất dễ bị nhầm lẫn trong việc chẩn đoán. 

Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải một số triệu chứng dưới đây, thì có khả năng bạn đang gặp phải viêm cột sống dính khớp. Và cần phải nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ để được điều trị càng sớm càng tốt. 

Đau lưng:

Một triệu chứng xuất hiện sớm nhất và thường gặp nhất ở bệnh nhân bị viêm cột sống dính khớp. Những cơn đau kéo dài từ tháng này qua tháng khác. Dần dần trở thành mãn tính. Vùng cột sống hoặc vùng thắt lưng thường đau vào mỗi khi thời tiết thay đổi. Hoặc cơn đau cũng xuất hiện vào sáng sớm và tối. 

Đau lưng có thể lan rộng ra đến vùng cùng chậu. Cơn đau càng kéo dài càng làm phần dưới của xương cột sống càng kém linh hoạt hơn. 

Đau các khớp ngoại biên:

Đôi khi các triệu chứng không xuất hiện theo khung xương chính mà lại xuất hiện ở những vùng xương ngoại biên. Đặc trưng đó là các vùng khớp ngoại biên như khớp tay, khớp gối, khớp háng,... Ở những các khớp này thường sưng lên cùng với cảm giác đau kéo dài. Nếu chưa từng mắc các bệnh nào khác, thì viêm cột sống dính khớp có thể được chẩn đoán cho trường hợp này. 

Bất thường về tư thế:

Viêm cột sống dính khớp thường ảnh hưởng đến những tư thế của cơ thể và làm mất tính thẩm mỹ. Các triệu chứng thường thấy như gù lưng, đôi khi là lưng bị khòm ra phía trước. 

Bên cạnh những triệu chứng điển hình trên, người mắc bệnh thường bị rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi, ăn uống đôi khi giảm dần làm sụt cân thấy rõ. Hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và kịp thời phát hiện bệnh. Từ đó đưa ra những phương pháp điều trị thích tránh để lại những biến chứng không đang có. 

Một số biến chứng xảy ra nếu tình trạng không được điều trị kịp thời: 

  • Gù: bệnh làm dính các khớp cột sống, dẫn đến gù lưng. 

  • Đi lại khó khăn: bệnh kéo dài làm ảnh hưởng đến các khớp gối, khớp háng. Các khớp này bị dính lại làm việc đi lại khó khăn hơn. Thậm chí, nếu bệnh ở tình trạng nặng, có thể gây tàn phế và không thể đi lại được. 

  • Ảnh hưởng đến hô hấp: liên quan đến các khớp xương ức và các sụn sườn gây cứng lồng ngực, giảm khả năng giãn nở, giảm dung tích cũng như khả năng hô hấp ở phổi. 

  • Giảm khả năng hấp thu khoáng xương: Viêm cột sống dính khớp được cho là một trong những nguyên nhân làm xương giảm khả năng hấp thu khoáng. Do đó xương dễ bị loãng và dễ gãy hơn. Chính những nguyên nhân này làm tăng thêm khả năng gù và khòm lưng. 

Đau lưng thường xuất hiện ở nam giới mắc viêm cột sống dính sườn

Đau lưng thường xuất hiện ở nam giới mắc viêm cột sống dính sườn

4. Điều trị

Nguyên tắc chính và được ưu tiên nhất trong điều trị căn bệnh này là ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và phòng ngừa điều trị biến chứng nếu có. Các triệu chứng như đau khớp, đau lưng, cứng xương khớp, mệt mỏi sẽ được cải thiện dần. Từ đó khắc phục và duy trì những chức năng vốn có của xương cột sống và các khớp. 

Việc kết hợp hai phương pháp điều trị sau đây đã mang lại hiệu quả khá cho điều trị viêm cột sống dính khớp:

Điều trị dùng thuốc:

Điều trị nội khoa dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Điều trị các triệu chứng qua một số loại thuốc kháng viêm không steroid hoặc các loại thuốc giãn cơ. Bên cạnh đó, cũng có một số loại thuốc giúp điều trị đặc hiệu như: sulfasalazine đối các bệnh nhân có tổn thương gân đi kèm hoặc các triệu chứng ở khớp ngoại biên. 

Đối với những bệnh nhân mắc viêm cột sống dính khớp làm mất khả năng hấp thu khoáng thường sẽ được bổ sung thêm một số loại vitamin D3 và canxi. 

Kết hợp một số phương pháp trị liệu vật lý để tăng khả năng điều trị:

Bên cạnh việc điều trị thông qua một số loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân cũng nên tự rèn luyện thêm một số phương pháp vật lý trị liệu tại nhà. Thường xuyên luyện tập thể dục và điều chỉnh các tư thế đi, đứng, nằm ngồi giúp cơ thể thẳng và đẹp hơn. 

Ngoài ra vẫn còn một phương pháp có thể được áp dụng nếu cả hai phương pháp trên không mang lại hiệu quả cao. Bằng cách phẫu thuật thay các khớp gối, khớp háng. Tuy nhiên phương pháp này ít được sử dụng. 

Kết hợp một số phương pháp trị liệu để tăng khả năng điều trị

Kết hợp một số phương pháp trị liệu để tăng khả năng điều trị

Viêm cột sống dính khớp tuy là một căn bệnh hiếm gặp. Nhưng những ảnh hưởng của chúng cũng không hề nhỏ. Gây khó chịu, mệt mỏi, khó khăn trong sinh hoạt. Lưng gù gây mất thẩm mỹ dễ mặc cảm với mọi người xung quanh từ đó là chúng ta dần thu hẹp các mối quan hệ trong xã hội. Không chỉ vậy, nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể biến chứng gây mất khả năng đi lại, nằm tại chỗ, bất tiện vô cùng cho những người thân trong gia đình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.