Tin tức

3 phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp hiệu quả nhất

Ngày 23/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm cột sống dính khớp là bệnh di truyền khó điều trị, nguy cơ gây tàn phế cao nếu không được điều trị và theo dõi tốt. Vậy hiện nay có những phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp nào, hiệu quả ra sao? 

1. Bệnh viêm cột sống dính khớp - những thông tin cơ bản nhất

Viêm cột sống dính khớp là dạng bệnh viêm mãn tính, xảy ra do hình thành cầu xương giữa các thân đốt sống, dính các khớp mỏm phía sau và vôi hóa các dây chằng cột sống. mất khả năng di động của cột sống và hậu quả là cột sống không thể giữ thẳng. Bệnh nhân không thể duy trì tư thế thẳng cột sống và thực hiện tốt nhiều hoạt động hàng ngày.

phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp là dạng bệnh di truyền

Nam giới là đối tượng mắc viêm cột sống dính khớp nguy cơ cao hơn. Thời gian khởi phát bệnh có thể từ sau tuổi thiểu niên song triệu chứng nghèo nàn, khó phát hiện. Theo thời gian khi người bệnh trưởng thành rồi già đi, bệnh mới dần có biểu hiện rõ ràng.

Triệu chứng điển hình của bệnh là gây đau và cứng khu vực hông - lưng dưới, đặc biệt sau khoảng thời gian không vận động hoặc sau khi thức dậy. Kèm với đó là triệu chứng đau cổ, mệt mỏi xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào trong ngày. 

2. Phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, y học vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn cho bệnh nhân viêm cột sống dính khớp. Mục tiêu điều trị bệnh hướng đến là giảm đau, giảm cứng khớp, làm chậm lại và kiểm soát tối đa biến chứng xuất hiện, nhất là biến chứng biến dạng cột sống. Đa phần bệnh nhân viêm cột sống dính khớp vẫn đạt được mục tiêu điều trị này nếu phát hiện và điều trị sớm trước khi xuất hiện tổn thương không hồi phục.

Thuốc vẫn là phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp chủ yếu, có tác dụng giảm đau, giảm viêm, giảm cứng khớp

Thuốc vẫn là phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp chủ yếu, có tác dụng giảm đau, giảm viêm, giảm cứng khớp

Cụ thể, các phương pháp hiện nay được dùng trong điều trị viêm cột sống dính khớp bao gồm:

2.1. Điều trị nội khoa

Thuốc vẫn là phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp chủ yếu, có tác dụng giảm đau, giảm viêm, giảm cứng khớp. Thuốc điều trị thường dùng là thuốc chống viêm không Steroid, mặc dù tác dụng nhanh song thuốc có thể gây ra một vài tác dụng phụ không tốt cho đường tiêu hóa.

Cụ thể về các thuốc điều trị viêm cột sống dính khớp, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu trong mục 3 bài viết này.

2.2. Điều trị bằng vật lý trị liệu

Phương pháp vật lý trị liệu thường được sử dụng kết hợp để điều trị kéo dài bệnh viêm cột sống dính khớp, mang lại nhiều tác dụng tốt như giảm đau, cải thiện vận động, tăng cường dẻo dai cho xương khớp,…

2.3. Điều trị bằng phẫu thuật

Hầu hết bệnh nhân viêm cột sống dính khớp không cần phải phẫu thuật điều trị và phẫu thuật không thực sự đem lại nhiều kết quả tốt. Trường hợp phải phẫu thuật khi người bệnh bị đau hoặc tổn thương khớp nghiêm trọng, bắt buộc phải can thiệp phục hồi chấn thương hoặc thay khớp háng nhân tạo.

Phẫu thuật không thường dùng trong điều trị viêm cột sống dính khớp

Phẫu thuật không thường dùng trong điều trị viêm cột sống dính khớp

Tùy vào tình trạng bệnh dựa trên kết quả chẩn đoán, triệu chứng và đáp ứng điều trị mà bác sĩ sẽ cân nhắc chọn phương pháp phù hợp. Vì thế bệnh nhân nên tin tưởng, tuân thủ điều trị để đạt hiệu quả tốt nhất, kiểm soát được triệu chứng và tiến triển bệnh.

3. Tìm hiểu về các loại thuốc thường dùng điều trị viêm cột sống dính khớp

Hầu hết bệnh nhân viêm cột sống dính khớp cần điều trị bằng thuốc kết hợp với phương pháp khác để đạt được mục tiêu giảm đau, giảm triệu chứng và tiến triển bệnh. 

Các thuốc được dùng phổ biến nhất là:

3.1. Thuốc nhóm NSAID

Đây là loại thuốc điều trị viêm cột sống dính khớp phổ biến nhất có đau, có thể có hoặc không có cứng khớp. Thuốc sẽ tác động làm giảm tiết chất gây viêm prostaglandin để làm dịu cơn đau, giảm sưng và viêm khớp.

Dù có tác dụng nhanh và hiệu quả song nhóm thuốc NSAID này có thể gây một vài tác dụng phụ nếu lạm dụng. Đầu tiên là về vấn đề tiêu hóa, thuốc nhóm NSAID thường gây các rối loạn như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, táo bón,… 

Nghiêm trọng hơn có thể gây loét dạ dày và chảy máu. Dù hiếm gặp song cũng cần theo dõi phòng ngừa biến chứng tim mạch và huyết áp do sử dụng NSAID điều trị viêm cột sống dính khớp kéo dài.

Thuốc NSAID là thuốc dùng phổ biến nhất, giảm đau nhanh do viêm cột sống dính khớp

Thuốc NSAID là thuốc dùng phổ biến nhất, giảm đau nhanh do viêm cột sống dính khớp

3.2. Thuốc DMARD cổ điển

Thông thường khi sử dụng thuốc nhóm NSAID không đạt hiệu quả hoặc không kiểm soát được triệu chứng bệnh, thuốc DMARD thấp khớp tác dụng chậm sẽ được sử dụng. Các loại thuốc thường dùng trong nhóm này như: methotrexate, sulfasalazine,… mang lại hiệu quả điều trị triệu chứng rất tốt, đặc biệt giúp hạn chế tổn thương mô do viêm gây ra.

Một số tác dụng phụ khi sử dụng nhóm thuốc này mà bệnh nhân có thể gặp phải như: đau đầu, buồn nôn, chướng bụng, loét miệng,…

3.3. Thuốc Corticosteroid dạng tiêm

Corticosteroid tác dụng trực tiếp ức chế hệ miễn dịch và chống viêm nên triệu chứng đau, sưng khớp ở bệnh nhân viêm cột sống dính khớp sẽ được cải thiện nhanh chóng. Nhóm thuốc này thường được sử dụng dạng tiêm tại chỗ để hạn chế tác dụng phụ và đạt hiệu quả nhanh chóng hơn.

Người bệnh thường chỉ gặp phải tình trạng đau sau khi tiêm, viêm nhiễm tại vị trí tiêm không quá nghiêm trọng. Dù tác dụng tốt song thuốc Corticosteroid dạng tiêm không được lạm dụng nhiều, chỉ dùng giới hạn 3 - 4 lần mỗi năm. Hai lần tiêm liên tiếp phải cách nhau vài tháng.

3.4. Thuốc sinh học nhóm DMARD mới

Đây là dòng thuốc mới, bản chất là các protein tạo ra từ công nghệ sinh học tác dụng lên protein tự nhiên của cơ thể. Thuốc sinh hoạt sẽ giúp hệ miễn dịch ngăn chặn cytokine gây viêm, từ đó giảm đau và triệu chứng bệnh viêm cột sống dính khớp tốt hơn.

Tuân thủ điều trị và sử dụng thuốc giúp giảm tác dụng phụ

Tuân thủ điều trị và sử dụng thuốc giúp giảm tác dụng phụ

Hai nhóm thuốc sinh học được dùng trong điều trị bệnh cột sống này gồm: thuốc ức chế yếu tố hoại tử khối u TNF-alpha inhibitor và thuốc ức chế Interleukin. Dù an toàn hơn các thuốc điều trị khác nhưng thuốc sinh học vẫn gây tác dụng phụ là tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Vì thế bệnh nhân viêm cột sống dính khớp điều trị bằng thuốc sinh học phải theo dõi chặt chẽ và ngăn chặn nhiễm trùng trong suốt quá trình điều trị.

Nếu phát hiện sớm, tuân thủ hướng dẫn với các phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp hiện nay, bệnh nhân vẫn có thể cải thiện triệu chứng và tiến triển bệnh, từ đó đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt nhất. Vì thế khi có dấu hiệu bệnh, cần sớm liên hệ với bác sĩ để thực hiện chẩn đoán, điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.