Tin tức

Chảy nước mũi màu vàng có đáng lo không?

Ngày 24/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dịch mũi là dịch nhầy được cơ thể tạo ra, có màu trong suốt hoặc hơi trắng đục, hơi dính đặc. Vậy tình trạng chảy nước mũi màu vàng có đáng lo? Điều trị và phòng ngừa ra sao? Với bài viết sau đây của MEDLATEC, bạn đọc có thể tìm thấy lời giải cho các băn khoăn đó. 

1. Chảy nước mũi màu vàng có đáng lo?

Dịch nhầy với thành phần là nước, muối, protein kết hợp cùng một vài kháng thể đặc hiệu. Trong đó, dịch nhầy ở mũi có vai trò chính là giúp ngăn chặn, giữ lại những tác nhân có hại tấn công vào hệ hô hấp gây ra bệnh.

Bên cạnh đó, còn giúp giữ ấm, làm ẩm không khí được hít vào trước khi đưa xuống hệ hô hấp dưới để bảo vệ tốt hơn, hạn chế tình trạng viêm nhiễm hay tổn thương xảy ra bởi sự thay đổi một cách đột ngột của nhiệt độ không khí.

Dịch mũi có màu trắng trong suốt hoặc hơi trắng đục, hơi dính đặc vào những lúc bình thường. Ngoài ra, nó có thể khô lại, chuyển sang màu sắc khác khi giữ lại nhiều vi khuẩn, bụi bẩn, các tác nhân gây bệnh,...

Hiện tượng chảy nước mũi màu vàng xảy ra khi có phản ứng của cơ thể chống lại sự xâm nhập gây bệnh đến từ virus hay vi khuẩn như khi bạn bị cảm lạnh, cảm cúm hay viêm mũi. Cụ thể, dịch nhầy sẽ giữ chúng lại; kèm theo đó, bạch cầu cũng sẽ di chuyển đến khu vực này để tiêu diệt tác nhân gây bệnh đó. Kết quả của quá trình này là xác của các vi khuẩn, virus cùng các bạch cầu chết đi sẽ làm dịch tiết mũi chuyển màu.

Trong đó, những sắc thái khác nhau của tình trạng nước mũi màu vàng có thể tiết lộ các vấn đề sức khỏe cụ thể.

- Trường hợp dịch mũi có màu vàng thường, loãng, hơi nhầy:

Đây là phản ứng bình thường của cơ thể thể hiện cho bạn biết rằng hệ miễn dịch đang hoạt động để chống lại các tác nhân gây bệnh. Nếu điều trị tốt, tình trạng này thường thuyên giảm sau 7 ngày đến 10 ngày.

Chảy nước mũi màu vàng, loãng, hơi nhầy là một phản ứng bình thường của cơ thể

Chảy nước mũi màu vàng, loãng, hơi nhầy là một phản ứng bình thường của cơ thể

- Trường hợp dịch mũi có màu vàng đậm hoặc trông như màu xanh, đặc quánh hơn: Điều này có thể cho thấy tình trạng bị nhiễm trùng hô hấp nghiêm trọng.

2. Điều trị và phòng ngừa tình trạng chảy nước mũi màu vàng ra sao?

2.1. Về điều trị

Để biết được chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng chảy nước mũi màu vàng và có cách điều trị và khắc phục phù hợp nhất, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để thăm khám.

Về việc điều trị, đa phần các trường hợp người bệnh có thể nghỉ ngơi, chăm sóc và triệu chứng bệnh sẽ thuyên giảm sau khoảng từ 7 ngày đến 10 ngày.

Đối với trường hợp chảy dịch nước mũi có biểu hiện của viêm nhiễm cấp tính sẽ sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Kèm theo đó là kết hợp làm sạch dịch tiết.

Cần thiết nên đến gặp bác sĩ để có phương pháp cải thiện bệnh phù hợp 

Cần thiết nên đến gặp bác sĩ để có phương pháp cải thiện bệnh phù hợp

Song song với đó, người bệnh có thể cải thiện tình trạng này ngay tại nhà bằng cách thực hiện một số biện pháp sau:

- Thực hiện vệ sinh mũi sạch sẽ và đúng cách. Dùng nước muối sinh lý trong việc xịt rửa mũi hàng ngày.

Nên thực hiện rửa mũi hàng ngày với nước muối sinh lý

Nên thực hiện rửa mũi hàng ngày với nước muối sinh lý

- Duy trì độ ẩm trong không khí ở không gian sống, nhà cửa với máy tạo độ ẩm.

- Dành ra thời gian để cơ thể nghỉ ngơi nhiều hơn, đi ngủ đúng giờ, ngủ ngon và đủ giấc.

- Có một chế độ ăn uống khoa học. Bổ sung nhiều nước cho cơ thể. Ngoài nước lọc, nên cung cấp thêm các loại nước trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe.

- Bỏ hút thuốc, tránh tiếp xúc với khói thuốc lá hoặc hóa chất độc hại gây ảnh hưởng tới đường mũi và hệ hô hấp. Cẩn thận với lông vật nuôi, bụi, các loại nấm mốc.

- Giữ ấm cho cơ thể khi phải ra ngoài trời lạnh, nhất là vùng mặt và mũi.

- Rửa tay sạch sẽ thường xuyên.

2.2. Về phòng ngừa

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý đến một số điều sau để có thể phòng ngừa và hạn chế nguy cơ bị chảy nước mũi:

- Tránh xa các tác nhân gây dị ứng. Hạn chế sự tiếp xúc với người đang bị cảm lạnh hoặc nhiễm trùng.

- Rửa tay sạch sẽ; kèm theo đó, không quên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường.

- Ăn uống lành mạnh, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

- Tiêm phòng vắc-xin ngừa cúm hằng năm.

- Thực hiện vệ sinh nhà cửa, không gian sống sạch sẽ, hạn chế bụi bẩn. Đồng thời, tăng độ ẩm không khí trong phòng hoặc trong nhà bằng cách dùng máy tạo độ ẩm không khí hoặc có thể trồng cây trong nhà.

- Bảo vệ sức khỏe, giữ ấm cho cơ thể, nhất là những vùng như cổ, ngực và mũi. Nên tắm với nước ấm ở nơi kín gió khi trời lạnh.

Đừng quên giữ ấm cho cơ thể khi thời tiết lạnh 

Đừng quên giữ ấm cho cơ thể khi thời tiết lạnh

Hy vọng thông qua bài viết bạn đọc đã giải đáp cho câu hỏi tình trạng chảy nước mũi màu vàng có đáng lo. Đồng thời, biết thêm một số cách để cải thiện cũng như phòng ngừa khả năng phải đối diện với tình trạng này, qua đó biết cách bảo vệ tốt cho sức khỏe của bản thân và cả những người thân của mình.

Đối với các vấn đề bệnh lý liên quan đến tai mũi họng, quý khách hàng có thể đến thăm khám trực tiếp tại chuyên khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện có sự quy tụ của nhiều chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa hàng đầu với chuyên môn cao cùng nhiều năm kinh nghiệm. Đồng thời, MEDLATEC cũng trang bị hệ thống các máy móc và thiết bị hiện đại để phục vụ cho công tác thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh. Vì thế, quý khách sẽ có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ thăm khám của MEDLATEC.

Quý khách hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua đường dây nóng: 1900 56 56 56 để đặt lịch khám nhanh chóng; đồng thời, được các tổng đài viên giải đáp những băn khoăn còn đang thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.