Tin tức

Chế độ dinh dưỡng cho người u xơ tử cung sớm khỏi bệnh

Ngày 07/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tử cung tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng cũng có thể gây những biến chứng ảnh hưởng cho sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của chị em phụ nữ. Chế độ dinh dưỡng cho người u xơ tử cung góp phần không nhỏ trong việc góp phần nâng cao hiệu quả kiểm soát bệnh. Vì thế, bài viết dưới đây xin chia sẻ về vấn đề này đề này.

1. Đôi nét về bệnh u xơ tử cung 

U xơ tử cung hầu hết là khối u lành tính, chủ yếu xuất hiện ở phụ nữ sau 30 tuổi

U xơ tử cung hầu hết là khối u lành tính, chủ yếu xuất hiện ở phụ nữ sau 30 tuổi

U xơ tử cung là sự hình thành của một hoặc nhiều khối u xơ có kích thước khác nhau trong tử cung. Phần lớn khối u này lành tính nhưng đôi khi chúng vẫn có những biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

Hiện tại chưa có câu trả lời chính xác cho nguyên nhân gây u xơ tử cung là gì nhưng hầu hết các trường hợp nữ giới bị u xơ tử cung là những người có hormone estrogen cao, không trải qua sinh nở hoặc sinh muộn. Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ trong độ tuổi 30 - 50 có nguy cơ cao hơn đối với bệnh lý này.

Khi u xơ tử cung không được phát hiện và kiểm soát sớm với phương pháp hiệu quả thì nó có thể gia tăng về kích thước, gây ra nhiều biến chứng không tốt cho sức khỏe nói chung và khả năng sinh sản nói riêng. Cụ thể là:

- Cơ thể mất máu do băng huyết, rong kinh kéo dài.

- Khối u chèn ép đến các cơ quan khác xung quanh, vỡ tạng gây đau bụng, tiểu rắt, bí tiểu, rối loạn đại tiện.

- Đối với phụ nữ mang thai, bệnh dễ gây sảy thai hoặc sinh non. Đặc biệt, thời điểm chuyển dạ, u xơ có thể làm rối loạn cơn co, xuất huyết sau sinh, tử cung bị biến dạng nên gây ra hiện tượng sót rau bế sản dịch. Nguy hiểm nhất, nó có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng thai nhi.

2. Chế độ dinh dưỡng cho người u xơ tử cung

2.1. Vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với sức khỏe của bệnh nhân u xơ tử cung

Chế độ dinh dưỡng cho người u xơ tử cung là rất quan trọng bởi khi thực hiện không đúng nó có thể gây tăng kích thước khối u dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Ngược lại, nếu lựa chọn đúng thực phẩm tốt cho bệnh sẽ giúp khối u giảm kích thước hoặc ngăn ngừa sự gia tăng kích thước của khối u.

Kiểm soát đường huyết tốt giúp ngăn ngừa tiến triển u xơ tử cung

Kiểm soát đường huyết tốt giúp ngăn ngừa tiến triển u xơ tử cung

Để có một chế độ dinh dưỡng tốt cho việc điều trị bệnh thì người bệnh nên lưu ý những tiêu chí sau trong việc lựa chọn thực phẩm:

- Không làm tăng nồng độ nội tiết tố estrogen trong máu.

- Có khả năng kiểm soát đường huyết và huyết áp tốt.

- Cải thiện hệ miễn dịch và khả năng thải độc của gan từ đó loại bỏ estrogen dư thừa ra khỏi cơ thể.

2.2. Chế độ dinh dưỡng dành cho những người bị u xơ tử cung

2.1. Những loại thực phẩm nên ăn

Trong chế độ dinh dưỡng cho người u xơ tử cung hàng ngày, tốt nhất nên ưu tiên một số loại thực phẩm như:

- Hoa quả và rau xanh

Đây là nhóm thực phẩm giàu vitamin và chất xơ có tác dụng hỗ trợ kiểm soát cân nặng và cân bằng nội tiết tố, giúp cho lượng đường trong máu trở nên ổn định. Vì thế tăng cường bổ sung chúng vào chế độ ăn hàng ngày cho người bị u xơ tử cung sẽ làm chậm quá trình phát triển của khối u

Trong nhóm thực phẩm này, các loại rau xanh và hoa quả cần được chú ý đặc biệt là:

+ Rau củ: cà chua, rau có màu xanh đậm, khoai tây, đậu lăng,...

+ Trái cây: quả họ cam quýt, chuối, bơ, dưa lưới,…

- Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ nên giúp loại bỏ lượng estrogen dư thừa và độc tố ra ngoài cơ thể. Không những thế, chúng còn giúp cho nội tiết tố được cân bằng nên có thể giúp thu nhỏ kích thước của khối u xơ.

Chế độ dinh dưỡng cho người u xơ tử cung nên tăng cường ngũ cốc nguyên hạt để loại bỏ bớt estrogen dư thừa

Chế độ dinh dưỡng cho người u xơ tử cung nên tăng cường ngũ cốc nguyên hạt để loại bỏ bớt estrogen dư thừa

Chính vì những lý do này mà trong chế độ dinh dưỡng cho người u xơ tử cung không thể thiếu ngũ cốc nguyên hạt gồm: yến mạch, đậu nành, đậu đen, gạo lứt,...
- Sữa, chế phẩm từ sữa và cá

Các loại sữa và chế phẩm từ sữa giàu vitamin và khoáng chất như magie, phốt pho, canxi,... giúp ngăn ngừa và làm chậm quá trình phát triển của khối u. Các loại cá biển không những giàu protein mà còn có nhiều axit béo omega-3. Những chất này vừa tối ưu hóa hormone vừa giảm kích thích khối u xơ.

Không những thế, trong cá biển còn có rất nhiều Protein tạo nên các thay đổi hóa học trong não nên tốt cho việc duy trì hàm lượng hormone. Chính nhờ đó mà cảm giác thèm ngọt và nồng độ cortisol được giảm xuống, cơ thể có khả năng sản xuất đủ testosterone cho bằng với estrogen. Vì thế, trong chế độ ăn của người bệnh nên bổ sung các loại thịt cá trắng, cá biển có khả năng làm dịu tổn thương sưng tấy của mô.

2.2. Những loại thực phẩm nên kiêng kị

Sự gia tăng lượng estrogen trong cơ thể là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tử cung, Vì thế, trong chế độ dinh dưỡng cho người u xơ tử cung cần kiêng những loại thực phẩm gây ra điều này.

Các loại thực phẩm đó gồm:

- Thịt đỏ: bản thân loại thịt này rất giàu nội tiết có khả năng kích thích sự phát triển của khối u một cách nhanh chóng và gây ra các cơn đau thắt bụng khiến cho bệnh ngày càng nghiêm trọng. Vì thế người mắc bệnh lý này tốt nhất không nên ăn thịt cừu, bò, thịt lợn,...

- Nội tạng: đồ ăn được làm từ nội tạng bản thân nó đã chứa lượng nội tiết tố khá cao nên người bệnh cần tránh ăn tiết, gan, lòng,...

Người bị u xơ tử cung nên kiêng đồ ăn từ nội tạng

Người bị u xơ tử cung nên kiêng đồ ăn từ nội tạng

- Cafein: các hoạt chất sinh hóa ở trong cơ thể có thể tăng lên và khiến cho khối u xơ tử cung hình thành nếu dùng nhiều các loại đồ uống chứa cafein. Vì thế, người bị bệnh lý này nên hạn chế các loại đồ uống như: trà, cà phê, nước ngọt,...

- Muối: khi cơ thể phải dung nạp hàm lượng muối quá cao sẽ khiến cho gan không thể lọc hết được độc tố từ đó sinh ra tình trạng nội tiết tố nữ bị mất cân bằng. 

- Thực phẩm chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao: đây là nhóm thực phẩm dễ làm tăng lượng estrogen có trong máu từ đó thúc đẩy sự phát triển của khối u. Vì thế, trong chế độ dinh dưỡng cho người u xơ tử cung nên tránh các loại thịt hun khói, bơ, lòng đỏ trứng,...

- Đồ ăn có nhiều đường và carbohydrate đơn giản: những thực phẩm thuộc nhóm này dễ làm cho lượng đường trong máu tăng lên thúc đẩy cơ thể tạo ra quá nhiều insulin làm tăng cân và gia tăng tốc độ phát triển khối u xơ. Do đó, người bệnh nên kiêng ăn các loại bánh ngọt, siro, nước ngọt,...

Hy vọng những chia sẻ về chế độ dinh dưỡng cho người u xơ tử cung trên đây sẽ giúp chị em thuận lợi hơn trong quá trình theo dõi, chăm sóc bệnh tại nhà. Chúng tôi xin lưu ý rằng chế độ dinh dưỡng không thể thay thế phương pháp điều trị từ bác sĩ. Vì thế, tốt nhất người bệnh nên chủ động thăm khám, lắng nghe hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để thực hiện đúng, có như thế thì bệnh mới sớm được đẩy lùi và nguy cơ biến chứng cũng được xóa bỏ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.