Tin tức

Chế độ dinh dưỡng phòng bệnh hô hấp cho trẻ em khoa học và hiệu quả

Ngày 04/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh hô hấp là vấn đề thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt trong những thời điểm giao mùa. Chúng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của bé. Bên cạnh điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ, cha mẹ nên tìm hiểu chế độ dinh dưỡng phòng bệnh hô hấp cho trẻ em khoa học và hiệu quả nhất.

1. Trẻ thường mắc bệnh hô hấp nào?

Trước khi tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng hỗ trợ phòng bệnh liên quan tới đường hô hấp, chúng ta cần nắm được những vấn đề liên quan tới các dạng bệnh này. Trẻ nhỏ thường đối mặt với các bệnh viêm đường hô hấp trên, có thể kể đến như: viêm thanh quản, viêm amidan hoặc viêm họng,… Trong đó, tỷ lệ trẻ mắc bệnh vào thời điểm giao mùa có xu hướng gia tăng nhanh chóng.

Bệnh hô hấp là vấn đề thường gặp ở trẻ nhỏ trong thời điểm giao mùa

Bệnh hô hấp là vấn đề thường gặp ở trẻ nhỏ trong thời điểm giao mùa

Tùy triệu chứng và mức độ, bé có thể mắc bệnh cấp độ cấp tính hoặc mạn tính. Dù biểu hiện bệnh nghiêm trọng hay không, cha mẹ cũng không nên chủ quan, bỏ qua việc điều trị. Các bác sĩ cho biết, tình trạng viêm đường hô hấp trên diễn ra dai dẳng, không được điều trị dứt điểm sẽ phát triển thành bệnh viêm đường hô hấp dưới. Lúc này, việc điều trị sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ nhỏ.

Khi gặp vấn đề liên quan tới đường hô hấp, trẻ thường bị ho, chảy nước mũi và sốt cao lên tới 39 - 40 độ. Cha mẹ nên theo dõi triệu chứng của con và chăm sóc cẩn thận, tránh để bệnh diễn biến phức tạp hơn. Bên cạnh cho bé uống thuốc, điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, chúng ta nên bổ sung dinh dưỡng phòng bệnh hô hấp cho trẻ em.

2. Chế độ dinh dưỡng phòng bệnh hô hấp cho trẻ em khoa học và hiệu quả

Như đã phân tích ở trên, cơ thể của trẻ nhỏ thường nhạy cảm vào thời điểm giao mùa do sức đề kháng còn yếu. Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh liên quan tới đường hô hấp, cha mẹ cần tăng cường sức đề kháng cho bé, như vậy các vi khuẩn, vi rút gây bệnh sẽ không có cơ hội tấn công. Một trong những cách hiệu quả nhất đó là xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, phù hợp với tình trạng sức khỏe của con. Các bậc phụ huynh có thể tham khảo chế độ dinh dưỡng sau đây để bảo vệ sức khỏe trẻ nhỏ.

Các bậc phụ huynh khá quan tâm tới chế độ dinh dưỡng phòng bệnh hô hấp cho trẻ em

Các bậc phụ huynh khá quan tâm tới chế độ dinh dưỡng phòng bệnh hô hấp cho trẻ em

2.1. Vitamin A

Vitamin A được đánh là chất dinh dưỡng phòng bệnh hô hấp cho trẻ em cực kỳ tốt. Chúng vốn được biết tới với khả năng bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm trùng, hạn chế sự xâm nhập của các loại vi rút gây bệnh về đường hô hấp. Bên cạnh đó chất dinh dưỡng này còn hỗ trợ tăng dịch nhầy cho hệ hô hấp, giúp bảo vệ cơ thể của trẻ khỏi sự tấn công của vi khuẩn, vi rút độc hại. Đó là lý do vì sao các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích bổ sung vitamin A vào thực đơn hàng ngày của em bé.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin A khá đa dạng, đem lại nhiều lựa chọn dành cho bạn. Trong đó, cá hồi, pho mát hoặc bơ được xếp vào nhóm vitamin A có nguồn gốc từ động vật. Bên cạnh đó, những thực phẩm giàu vitamin A có nguồn gốc thực vật là cà rốt, bí đỏ hoặc quả đu đủ,…

2.2. Đạm động vật

Đạm động vật cũng được đánh giá là loại dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ cực kỳ tốt. Các bậc phụ huynh nên tham khảo và bổ sung các thực phẩm chứa nhiều đạm động vật vào thực đơn của bé, ví dụ như: thịt bò, gà hoặc trứng,… Tuy nhiên, bạn nên lưu ý cung cấp cho bé một lượng dinh dưỡng vừa đủ, phù hợp với nhu cầu của cơ thể.

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng giúp bé tăng cường hệ miễn dịch

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng giúp bé tăng cường hệ miễn dịch

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung thừa đạm có thể gây béo phì, thừa cân ở trẻ nhỏ. Điều này ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của các em bé. Chính vì thế việc tìm hiểu chế độ dinh dưỡng phòng bệnh hô hấp cho trẻ em đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

2.3. Chất xơ

Nhắc tới nhóm dinh dưỡng tăng cường hệ miễn dịch của em bé, chúng ta không thể bỏ qua nhóm thực phẩm giàu chất xơ. Nhờ bổ sung đầy đủ chất xơ, quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ hơn, đường ruột đảm bảo sạch sẽ và hệ miễn dịch cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, trẻ em thường không hứng thú với các món ăn giàu chất xơ. Tốt nhất cha mẹ nên đa dạng hóa cách chế biến rau củ để tạo cảm giác hào hứng khi ăn cho trẻ.

Đối với trẻ nhỏ, mỗi ngày bé cần nạp vào cơ thể khoảng 10 - 11 gam chất xơ, trong khi đó nhu cầu của người trưởng thành cao gấp đôi. Như vậy, tùy từng lứa tuổi, nhu cầu hấp thu chất xơ sẽ có sự thay đổi sao cho phù hợp.

2.4. Nước

Chắc hẳn mọi người đều biết bổ sung nước cho cơ thể là việc vô cùng quan trọng, trung bình mỗi ngày trẻ nên uống từ 1,3 lít nước. Đó là cách đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể cực kỳ hiệu quả, quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra thuận lợi và suôn sẻ hơn rất nhiều.

Trẻ nhỏ nên uống khoảng 1,3 lít nước mỗi ngày

Trẻ nhỏ nên uống khoảng 1,3 lít nước mỗi ngày

Đây là nguyên tắc quan trọng khi xây dựng chế độ dinh dưỡng phòng bệnh hô hấp cho trẻ em. Tuy nhiên các bậc phụ huynh thường chủ quan, bỏ qua tiêu chí này, hậu quả bé thường mắc bệnh về đường hô hấp trên mỗi khi thời tiết thay đổi, đặc biệt vào những ngày trời trở lạnh.

3. Một vài bí quyết giúp phòng bệnh hô hấp cho bé cực hiệu quả

Bên cạnh quan tâm tới chế độ dinh dưỡng, để phòng bệnh liên quan tới đường hô hấp cho trẻ, cha mẹ cần đảm bảo môi trường sống xung quanh được vệ sinh sạch sẽ. Nhờ vậy, vi khuẩn gây bệnh không có chỗ ẩn náu, ít có cơ hội tấn công và gây hại cho sức khỏe của bé.

Mỗi khi thời tiết thay đổi, trời lạnh hơn, bạn nhớ giữ ấm cho con trẻ bằng những chiếc áo khoác, áo len ấm áp nhé! Đặc biệt, mọi người nên lưu ý giữ ấm vùng cổ, ngực và hai bàn tay, bàn chân của trẻ nhỏ.

Một bí quyết phòng bệnh hô hấp hiệu quả đó là cho con sử dụng khẩu trang mỗi khi ra ngoài đường. Áp dụng cách này, bé sẽ ít tiếp xúc với nguồn lây bệnh, giảm thiểu nguy cơ vi khuẩn, vi rút gây bệnh hô hấp tấn công.

Cha mẹ nhớ giữ ấm cho con khi trời trở lạnh

Cha mẹ nhớ giữ ấm cho con khi trời trở lạnh

Hy vọng rằng bài viết đã giúp cha mẹ nắm được chế độ dinh dưỡng phòng bệnh hô hấp cho trẻ em. Nếu xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, đầy đủ chất, sức đề kháng của trẻ sẽ cải thiện đáng kể, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh liên quan tới đường hô hấp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.