Tin tức

Xét nghiệm ADN để làm gì? Nên thực hiện ở đâu?

Ngày 14/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm ADN không chỉ là phương pháp kiểm tra huyết thống giữa 2 cá thể mà còn phục vụ nhiều mục đích khác. Vậy xét nghiệm ADN để làm gì và nên làm xét nghiệm ở đâu?

1. Xét nghiệm ADN để làm gì?

Mỗi chúng ta đều được thừa hưởng ADN từ bố và mẹ. Theo các chuyên gia, ADN có chứa những thông tin di truyền được mã hóa nên sẽ không thay đổi. Vì thế, đây chính là xét nghiệm phổ biến và có độ chính xác rất cao để xác định mối quan hệ huyết thống giữa các cá thể. Cụ thể, dựa vào kết quả xét nghiệm này, các chuyên gia có thể xác định được mối quan hệ cha/mẹ và con, ông/bà và cháu, các anh chị em ruột,...

Xét nghiệm ADN để xác định huyết thống

Xét nghiệm ADN để xác định huyết thống

Không những vậy, xét nghiệm ADN cũng được áp dụng để thực hiện một số thủ tục hành chính như làm giấy khai sinh, VISA, sổ hộ khẩu,... hoặc sàng lọc dị tật thai nhi, tìm người thân thất lạc, tìm hài cốt liệt sĩ,... Đặc biệt, đây cũng là một xét nghiệm được áp dụng để phục vụ công tác điều tra hình sự, truy tìm tội phạm. 

Mẫu bệnh phẩm để thực hiện xét nghiệm ADN rất đa dạng, có thể kể đến như mẫu máu, móng tay và móng chân, mẫu tóc, mẫu niêm mạc miệng, cuống rốn, hay một số đồ dùng hàng ngày như bàn chải đánh răng,... Tất cả những mẫu xét nghiệm này đều có tỉ lệ chính xác cao và tương tự nhau vì tất cả các tế bào trên cùng một cá thể sẽ có cùng một loại ADN. 

2. Có thể lấy mẫu xét nghiệm ADN tại nhà không?

Nếu thực hiện đúng quy trình thì việc lấy mẫu xét nghiệm ADN tại nhà là hoàn toàn có thể và vẫn đảm bảo chính xác. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có những trường hợp chưa thực hiện đúng quy trình, lấy mẫu sai cách, gửi thiếu mẫu, nhầm lẫn thông tin,... khiến kết quả xét nghiệm bị sai lệch. Chính vì thế, khi có nhu cầu thực hiện xét nghiệm này, bạn cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ và nên lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy. 

Có thể lấy mẫu tóc tại nhà để thực hiện xét nghiệm

Có thể lấy mẫu tóc tại nhà để thực hiện xét nghiệm

Dưới đây là một số hướng dẫn về cách lấy mẫu xét nghiệm ADN tại nhà: 

- Cách lấy mẫu tóc: 

+ Trước khi lấy mẫu, cần rửa tay sạch sẽ.

+ Mẫu tóc để làm xét nghiệm cần có chân tóc để đảm bảo kết quả chính xác. 

+ Khi nhổ tóc không nên chạm vào bọng ở chân tóc và cần thu thập khoảng 5 đến 6 sợi. 

+ Mẫu tóc cần được đặt lên tờ giấy trắng và sạch, sau đó gói lại trong túi nilon sạch và mang đến phòng xét nghiệm. 

- Cách lấy mẫu tế bào niêm mạc miệng: Để thực hiện xét nghiệm tế bào niêm mạc miệng, cơ sở y tế cần có thiết bị hiện đại với công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới. Do đó, bạn cần phải liên hệ trước để biết chính xác cơ sở xét nghiệm mà bạn lựa chọn có nhận mẫu xét nghiệm này không. 

Cách thực hiện lấy mẫu như sau: Uống một ngụm nước, sau đó dùng tăm bông sạch để đưa vào khoang miệng và cọ xát vào mỗi bên khoang miệng để lấy mẫu. Lưu ý, nên dùng 2 chiếc tăm bông để lấy mẫu 2 bên trái và phải. Sau khi lấy mẫu thì bảo quản mẫu trong phong bì và gửi đến trung tâm xét nghiệm. Không bảo quản trong túi nilon để tránh tạo ra độ ẩm cao và ảnh hưởng đến chất lượng mẫu xét nghiệm. 

Phân tích mẫu máu trong xét nghiệm ADN

Phân tích mẫu máu trong xét nghiệm ADN

- Cách lấy mẫu móng tay, móng chân: Trước hết cần khử trùng đồ cắt móng. Đối với người lớn, cần cắt khoảng 5 đến 6 móng. Đối với trẻ em, cần cắt móng của cả hai bàn tay. Gói mẫu móng tay đã thu được bằng giấy sạch và cho vào túi nilon rồi gửi đến phòng xét nghiệm. 

- Cách lấy mẫu máu: Cần được thực hiện bởi nhân viên y tế để đảm bảo an toàn và đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác. 

3. Nên xét nghiệm ADN ở đâu?

Ngoài thắc mắc xét nghiệm ADN để làm gì thì rất nhiều người quan tâm đến vấn đề xét nghiệm ở đâu. Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ cung cấp các dịch vụ xét nghiệm rất đáng tin cậy, trong đó bao gồm xét nghiệm ADN. 

Cần lựa chọn cơ sở y tế có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại

Cần lựa chọn cơ sở y tế có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại

- Bệnh viện có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm. Trong đó, có nhiều chuyên gia đầu ngành về di truyền học. 

- MEDLATEC luôn chú trọng đến việc đầu tư các thiết bị máy móc hiện đại, đặc biệt là các loại máy giải trình tự gen thế hệ mới được nhập khẩu từ nước ngoài đảm bảo cho kết quả xét nghiệm huyết thống chính xác và nhanh chóng. MEDLATEC có thể tiếp nhận nhiều loại mẫu xét nghiệm khác nhau.

- Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên đạt song hành chứng chỉ ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP của Hoa Kỳ. 

- Cam kết bảo mật thông tin khách hàng: Khi thực hiện xét nghiệm ADN tại MEDLATEC, khách hàng sẽ được bảo mật thông tin tuyệt đối. Kết quả sẽ chỉ được gửi cho người yêu cầu làm xét nghiệm và tuân thủ theo những yêu cầu đặc biệt của khách hàng. Sau khi nhận kết quả, nếu có nhu cầu khách hàng sẽ được các bác sĩ tư vấn chi tiết. Như vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn MEDLATEC. 

MEDLATEC đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác và cam kết bảo mật thông tin khách hàng

MEDLATEC đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác và cam kết bảo mật thông tin khách hàng

- Khách hàng có thể lựa chọn thực hiện xét nghiệm trực tiếp tại bệnh viện, phòng khám của MEDLATEC hoặc có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC. Khi lựa chọn dịch vụ này, khách hàng không cần quá lo lắng vì chi phí lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC rất hợp lý. Khách hàng chỉ cần trả theo đúng với mức giá đã được niêm yết tại bệnh viện và cộng thêm 10.000 vnd cho mỗi lượt lấy mẫu và trả kết quả. 

Hi vọng với những thông tin trên, bạn đã tìm ra câu trả lời cho thắc mắc “xét nghiệm ADN để làm gì” và lựa chọn được cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm này. Đối với những khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ xét nghiệm ADN của MEDLATEC, quý khách chỉ cần nhấc máy và gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56, các tổng đài viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn chi tiết cho bạn 24/7. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.