Tin tức

Chỉ số CT trong xét nghiệm PCR và nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Ngày 12/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chỉ số CT trong xét nghiệm PCR là yếu tố quan trọng để đánh giá về nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Để hiểu rõ hơn về chỉ số đặc biệt này, mời bạn cùng tham khảo những thông tin dưới đây. 

1. Chỉ số CT trong xét nghiệm PCR là gì?

Khi mẫu bệnh phẩm có vật chất di truyền của virus SARS-CoV-2, máy sẽ phát tín hiệu huỳnh quang và chỉ số CT chính là số chu kỳ mà máy cần chạy để phát tín hiệu này. Khi tín hiệu huỳnh quang vượt qua ngưỡng tín hiệu nền, thiết bị sẽ ghi nhận lại chỉ số CT của mẫu. Tùy vào quy trình thực hiện, chỉ số CT ngưỡng ở mỗi phòng xét nghiệm sẽ khác nhau. 

Chỉ số CT là vấn đề được nhiều người quan tâm

Chỉ số CT là vấn đề được nhiều người quan tâm

Nói một cách dễ hiểu hơn, chỉ số CT chính là tiêu chuẩn để phát hiện virus SARS-CoV-2 có trong mẫu bệnh phẩm hay không. Trong xét nghiệm PCR, để kiểm tra chỉ số CT, cần thực hiện những bước sau: 

- Thực hiện chiết tách mẫu bệnh phẩm để lấy ARN, sau đó sẽ được chuyển đổi thành ADN. 

- Kỹ thuật viên tiến hành nhân bản ADN nhằm mục đích tạo ra các bản sao vật chất di truyền. 

- Để nhân bản ADN thì cần trải qua các chu kỳ nhất định. Nếu chu kỳ này tăng cao và vượt quá mức chu kỳ chuẩn thì thiết bị sẽ ghi nhận kết quả và đồng nghĩa là có virus SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm. Ngược lại, nếu số chu kỳ máy thấp hơn chu kỳ cho phép thì không tồn tại virus SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm. 

Hiện nay, Việt Nam áp dụng 2 quy trình phổ biến để chẩn đoán Covid-19 trong phòng thí nghiệm, đó là: 

+ Quy trình Charite-Berlin. 

+ Quy trình của US.CDC.

Chỉ số CT thể hiện tải trọng virus như sau: 

+ Chỉ số CT cao, số lượng virus thấp: Ở những trường hợp mới nhiễm bệnh. 

+ Khi chỉ số CT càng thấp thì số lượng virus càng cao.

2. Chỉ số CT bao nhiêu thì có khả năng lây nhiễm?

Những trường hợp bệnh nhân có khả năng lây nhiễm khi tiết ra các hạt virus còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, xét nghiệm PCR không thể phân biệt giữa vật chất gen của virus của các phần tử virus còn nguyên vẹn nên không thể chuyển trực tiếp chỉ số CT thành mức độ hay thời gian lây nhiễm. 

Chỉ số CT cũng là một yếu tố để biết người bệnh đã có thể xuất viện hay chưa

Chỉ số CT cũng là một yếu tố để biết người bệnh đã có thể xuất viện hay chưa

Tuy nhiên, dựa vào chỉ số CT trong xét nghiệm PCR, có thể đánh giá về người bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao hay thấp. Nếu tải lượng virus trong cơ thể càng thấp thì bệnh nhân sẽ sớm khỏi bệnh và nguy cơ lây nhiễm sẽ thấp hơn. Cụ thể là: 

+ Chỉ số CT ≥ 30: Là chỉ số cho biết tải lượng virus trong cơ thể người bệnh đang rất thấp và người bệnh có thể được xuất viện. 

+ Nếu chỉ số CT > 33 thì nguy cơ lây nhiễm sang người khác là rất thấp. 

Tuy nhiên, mỗi người sẽ có khả năng đào thải virus khác nhau, đồng thời thời gian tải trọng virus được thể hiện thông qua chỉ số CT cũng khác nhau. Hơn nữa, khả năng lây nhiễm bệnh còn được tính đến bởi nhiều yếu tố quan trọng khác như sức khỏe của người bị phơi nhiễm và hình thức tiếp xúc của họ với bệnh nhân mắc Covid-19.

3. Những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số CT trong xét nghiệm PCR

- Giai đoạn xét nghiệm: Ở thời điểm tiếp xúc với virus đến khi cơ thể bắt đầu có những biểu hiện bất thường, số lượng virus trong mẫu bệnh phẩm có thể rất thấp. Do đó, có nhiều trường hợp có kết quả ban đầu là âm tính với chỉ số CT cao. Nhưng sau đó, chỉ số CT lại thấp hơn vì virus đã tăng lên nhanh chóng chỉ sau vài ngày. 

- Mẫu bệnh phẩm: Nếu lấy mẫu bệnh phẩm không đúng cách, có thể gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Bên cạnh đó, những trường hợp mắc bệnh nhưng kết quả xét nghiệm vẫn là âm tính là do virus đã đi sâu vào phổi. 

Độ chính xác của kết quả xét nghiệm còn phụ thuộc vào mẫu bệnh phẩm

Độ chính xác của kết quả xét nghiệm còn phụ thuộc vào mẫu bệnh phẩm

- Cơ sở y tế: Xét nghiệm PCR cần được thực hiện trên các loại máy móc hiện đại và kỹ thuật viên phải có trình độ cao, dày dặn kinh nghiệm. Do đó, nếu thực hiện tại các cơ sở kém chất lượng thì có thể dẫn đến sai lệch về kết quả. Bên cạnh đó, chi phí để thực hiện xét nghiệm PCR cũng cao hơn so với phương pháp test nhanh. Tuy nhiên, nhờ những chỉ số kết quả từ xét nghiệm PCR, bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả hơn dành cho người bệnh. 

4. Gợi ý địa chỉ thực hiện xét nghiệm PCR uy tín

Nếu có nhu cầu thực hiện xét nghiệm PCR nhưng vẫn đang băn khoăn về một cơ sở y tế đáng tin cậy, bạn có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chất lượng dịch vụ của MEDLATEC chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. 

MEDLATEC là một trong những đơn vị đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm PCR và khẳng định Covid-19 và dưới đây là những ưu điểm vượt trội của MEDLATEC: 

MEDLATEC đầu tư nhiều thiết bị máy móc hiện đại phục vụ xét nghiệm PCR

MEDLATEC đầu tư nhiều thiết bị máy móc hiện đại phục vụ xét nghiệm PCR

- Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản và dày dặn kinh nghiệm. 

- Cơ sở vật chất khang trang, thiết bị máy móc hiện đại, được nhập khẩu từ nước ngoài. MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm hiện đại đã được cấp nhiều chứng chỉ danh giá, đặc biệt là tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ). Do đó, đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng. Như vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn MEDLATEC. 

- Thái độ phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo của nhân viên bệnh viện cũng là một điểm cộng lớn của MEDLATEC.

- Dịch vụ chất lượng cao nhưng chi phí rất hợp lý. Bệnh viện còn triển khai chương trình bảo lãnh viện phí nhằm hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng, giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí thăm khám và điều trị bệnh. 

- Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cũng được triển khai giúp khách hàng bận rộn không mất quá nhiều thời gian trong việc theo dõi và chăm sóc sức khỏe. 

Nếu có nhu cầu sử dụng các dịch vụ xét nghiệm của MEDLATEC, trong đó bao gồm dịch vụ xét nghiệm PCR và các loại xét nghiệm khác, từ cơ bản đến chuyên sâu, quý khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.