Tin tức

Chỉ số đo huyết áp và nhịp tim ở người cao tuổi thay đổi ra sao?

Ngày 08/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chỉ số đo huyết áp và nhịp tim ở người cao tuổi là điều không thể tránh khỏi và có thể làm tăng nguy cơ gây ra những bệnh lý nguy hiểm, nhất là tình trạng nhồi máu cơ tim. Chính vì thế, theo dõi thường xuyên chỉ số này sẽ giúp phát hiện sớm những bất thường ở người cao tuổi và kịp thời áp dụng những phương pháp khắc phục, hạn chế tối đa nguy cơ rủi ro sức khỏe. 

1. Chỉ số đo huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi có sự thay đổi như thế nào?

Ở người cao tuổi chỉ số đo huyết ápnhịp tim sẽ có sự thay đổi nhất định, cụ thể như sau

1.1. Sự thay đổi về chỉ số huyết áp ở người cao tuổi

Huyết áp chính là áp lực của máu chảy trong lòng động mạch. Trong đó các xoang cảnh, tiểu thể cảnh chính là những yếu tố quan trọng tại động mạch có tác dụng giúp cho huyết áp của chúng ta được cân bằng. Tuy nhiên, đối với người lớn tuổi, xoang cảnh và tiểu cảnh tại động mạch lại có xu hướng ít nhạy cảm hơn, điều này làm thay đổi huyết áp ở những người cao tuổi. Đây là lý do giải thích cho tình trạng choáng váng vì hạ huyết áp khi thay đổi tư thế ở người cao tuổi. Trong trường hợp lượng máu không nhanh chóng được phục hồi thì bệnh nhân có thể phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng. 

Người cao tuổi có nguy cơ bị tăng huyết áp

Người cao tuổi có nguy cơ bị tăng huyết áp

Mặt khác, khi cơ thể dần lão hóa, động mạch sẽ cứng hơn, dày hơn và hoạt động kém linh hoạt hơn và đôi khi có tình trạng xơ vữa động mạch. Đây chính là nguyên nhân khiến tăng huyết áp, đồng thời tim cũng phải hoạt động nhiều hơn và từ đó làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

1.2. Sự thay đổi về nhịp tim ở người cao tuổi 

Ở người cao tuổi, hệ tim mạch có sự thoái hoá dần. Đặc biệt, những người có nhiều bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, suy tim cũng có nguy cơ gây ra những rối loạn về nhịp tim.

Một yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến nhịp tim đó là sự xơ vữa hay chai cứng của hệ tuần hoàn, từ đó ảnh hưởng đến sự hoạt động của nút xoang cũng như hệ dẫn truyền khiến tim đập không đều hoặc đập quá nhanh. 

2. Chỉ số đo huyết áp và nhịp tim bất thường có thể gây ra những vấn đề gì ở người cao tuổi?

Dưới đây là một số bệnh có thể xảy ra ở người cao tuổi vì chỉ số đo huyết áp và nhịp tim bất thường: 

  • Đối với tình trạng thay đổi chỉ số huyết áp: 

Như đã nói ở phía trên, người cao tuổi có nguy cơ cao bị tăng huyết áp và đồng thời có nguy cơ bị hạ huyết áp khi thay đổi tư thế. Đối với những trường hợp tăng huyết áp cùng với tình trạng xơ vữa động mạch sẽ khiến bệnh nhân có nguy cơ bị khó thở và đau thắt ngực khi bệnh nhân làm việc nặng.

Thời gian đầu, những triệu chứng bệnh sẽ thường rất mơ hồ, chỉ thoáng qua và chỉ xuất hiện khi bệnh nhân gắng sức. Bệnh nhân sẽ thấy đỡ hơn nếu nghỉ ngơi kịp thời. Nhưng càng ngày các triệu chứng sẽ có thể trở nên nghiêm trọng hơn ngay cả khi bệnh nhân nghỉ ngơi hoặc vận động nhẹ. Hơn nữa, các triệu chứng này sẽ diễn ra liên tục hơn. 

Đối với những trường hợp bệnh nhân bị xơ vữa động mạch vành có thể gây hẹp động mạch vành hoặc nếu mảng xơ vữa bị bong ra và bít tắc một nhánh động mạch vành nào đó gây ra hiện tượng nhồi máu cơ tim rất nguy hiểm.

Người bệnh sẽ xuất hiện cơn đau ngực điển hình, kèm theo có thể xuất hiện các rối loạn huyết động hoặc rối loạn nhịp tim, các trường hợp nặng có thể gây ngừng tim.

Rối loạn nhịp tim làm tăng nguy cơ đột quỵ

Rối loạn nhịp tim làm tăng nguy cơ đột quỵ

  • Đối với tình trạng thay đổi chỉ số nhịp tim 

Tình trạng phổ biến nhất ở người cao tuổi là suy nút xoang khiến cho nhịp tim chậm hơn bình thường làm cho bệnh nhân bị hoa mắt, chóng mặt, dễ bị ngã và thậm chí có thể bị ngất xỉu. 

Chỉ số nhịp tim thay đổi hay rối loạn nhịp tim còn khiến làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối trong buồng tim và làm tăng nguy cơ đột quỵ, nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân sẽ bị đe dọa đến tính mạng. 

3. Một số phương pháp cải thiện chỉ số đo huyết áp và nhịp tim ở người cao tuổi

Phần lớn tình trạng thay đổi chỉ số đo huyết áp và nhịp tim ở người lớn tuổi đều do sự lão hóa gây ra và không thể giải quyết triệt để tình trạng này. Tuy nhiên, chúng ta có thể áp dụng những phương pháp để điều chỉnh và phòng ngừa để hạn chế tối đa những rủi ro về sức khỏe cho người cao tuổi. Dưới đây là những phương pháp cụ thể: 

  • Thường xuyên kiểm tra huyết áp

Đây là thói quen cần duy trì đối với người cao tuổi. Việc thường xuyên kiểm tra huyết áp sẽ biết được tình trạng huyết áp đang ở mức cao hay thấp. Nếu huyết áp cao thì cần kịp thời uống thuốc hạ huyết áp. Đồng thời, bệnh nhân cần phải tránh đứng hoặc ngồi đột ngột để tránh bị tụt huyết áp tư thế. 

Thăm khám định kỳ để phát hiện sớm bất thường về sức khỏe

Thăm khám định kỳ để phát hiện sớm bất thường về sức khỏe

  • Thường xuyên thăm khám định kỳ

Người lớn tuổi cần đi khám định kỳ 6 tháng/lần để kiểm tra về nguy cơ một số bệnh như tiểu đường, mỡ máu, một số bệnh tim mạch, những bất thường về huyết áp để có phương pháp điều trị hiệu quả.

  • Áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người cao tuổi. Bệnh nhân nên ăn nhiều loại rau củ quả, các loại cá,… đồng thời tránh các loại nội tạng động vật, những loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn quá mặn, các chất kích thích như rượu bia hay thuốc lá,…

Thường xuyên tập luyện để rèn luyện sức khỏe

Thường xuyên tập luyện để rèn luyện sức khỏe

  • Thường xuyên tập luyện 

Vận động thường xuyên là cách giúp người cao tuổi rèn luyện sức khỏe, giúp động mạch đàn hồi tốt. Đồng thời, người cao tuổi cũng cần chú trọng đến chế độ nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần lạc quan để luôn khỏe mạnh.

Trên đây là những kiến thức về chỉ số đo huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi. Nếu bạn cần tìm hiểu thêm, hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.