Tin tức

Chỉ số độ mờ da gáy có ý nghĩa như thế nào?

Ngày 21/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Siêu âm là một trong những cách giúp mẹ bầu biết được tình trạng sức khỏe, sự phát triển của thai nhi. Trong đó, siêu âm để đo chỉ số độ mờ da gáy được đánh giá là rất quan trọng. Vậy những chỉ số này có thể nói lên điều gì, có ý nghĩa như thế nào? 

1. Chỉ số độ mờ da gáy có thể nói lên điều gì?

1.1. Độ mờ da gáy là gì?

Trên màn hình siêu âm, độ mờ da gáy có thể xuất hiện dưới dạng hình ảnh màu đen hoặc mờ. Đây là hình ảnh của chất lỏng ở dưới da phía sau cổ của thai nhi trong ba tháng đầu của thai kỳ.

chỉ số độ mờ da gáy

Hình ảnh minh họa độ mờ da gáy của thai nhi

Những thai nhi gặp phải bất thường về nhiễm sắc thể, hội chứng di truyền hoặc những khiếm khuyết về tim thì chỉ số độ mờ da gáy sẽ cao hơn. Nói một cách dễ hiểu hơn, đo độ mờ da gáy là một cách đơn giản và nhanh chóng để xác định nguy cơ của thai nhi về một số bất thường nhiễm sắc thể, trong đó đặc biệt là hội chứng Down.

Trong trường hợp xác định trẻ có nguy cơ mắc hội chứng Down, bác sĩ có thể chỉ định mẹ bầu thực hiện thêm một số xét nghiệm cần thiết khác để xác định kết quả một cách chính xác nhất.

1.2. Siêu âm độ mờ da gáy vào thời điểm nào?

Không phải thời điểm nào cũng có thể thực hiện siêu âm độ mờ da gáy. Theo các chuyên gia sản khoa, để có một chỉ số đo độ mờ da gáy chính xác nhất, mẹ nên siêu âm vào khi thai nhi được 11 đến 13 tuần 6 ngày.

Siêu âm giúp mẹ bầu biết được tình trạng phát triển của thai nhi

Siêu âm giúp mẹ bầu biết được tình trạng phát triển của thai nhi

Ở thời điểm trước 11 tuần tuổi, thai nhi còn quá bé, độ da gáy vẫn còn mờ và không thể cho ra kết quả siêu âm chính xác. Ngược lại, nếu thai nhi sau 13 tuần tuổi cũng không thể có được kết quả độ mờ da gáy chính xác. Lý do là ở những tuần tuổi này, độ mờ da gáy đã trở về mức bình thường (tuy nhiên không chắc chắn thai nhi có bình thường hay không) và đương nhiên, việc siêu âm không còn ý nghĩa.

1.3. Siêu âm độ mờ da gáy được tiến hành như thế nào?

Các bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm bằng cách bôi một lớp gel lên bụng thai phụ. Sau đó, sẽ dùng một thiết bị cầm tay quét lên da bụng của thai phụ. Trước hết, bác sĩ sẽ đo chiều dài từ đỉnh đầu đến cuối xương sống để biết được tuổi của thai nhi và cuối cùng là đo độ mờ da gáy. Đây là phương pháp siêu âm phổ biến, nhưng đối với những mẹ bầu có tử cung nghiêng về phía sau hoặc mẹ bầu có tình trạng thừa cân, bác sĩ có thể tính đến phương án siêu âm đầu dò để mang lại kết quả chính xác.

Những thai nhi có kích thước 45 - 84mm thì độ mờ da gáy sẽ ở mức dưới 3,5mm. Tuy nhiên, ở mỗi tuần tuổi, kích thước đo độ mờ da gáy có thể khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Thai nhi 11 tuần tuổi, độ mờ da gáy thường nhỏ hơn 2mm.

  • Thai nhi 12 tuần tuổi, độ mờ da gáy sẽ ở mức dưới 2,5mm.

  • Thai nhi 13 tuần tuổi, độ mờ da gáy thường nhỏ hơn 2,8mm.

Chỉ số độ mờ da gáy lớn hơn 3mm nghĩa là thai nhi có nguy cơ mắc hội chứng Down và dị tật bẩm sinh. Chỉ số này càng cao thì nguy cơ sẽ càng cao. Mẹ bầu nên chú ý và siêu âm theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Hội chứng Down là một dạng dị tật bẩm sinh không thể chữa khỏi hoàn toàn. Khi mới được sinh ra, những trẻ này có thể mang trọng lượng và kích thước giống như những trẻ cùng trang lứa. Nhưng sau đó, các bé sẽ phát triển chậm hơn và cần một chế độ chăm sóc đặc biệt. Trẻ mắc bệnh Down thường bị hạn chế rất nhiều về sự phát triển trí tuệ cũng như phát triển thể chất. Tuy nhiên, mức độ hạn chế của mỗi trẻ có thể khác nhau.

2. Mẹ bầu cần chú ý những điều gì khi đi siêu âm

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu không chỉ thực hiện siêu âm đo độ mờ da gáy mà còn phải thực hiện nhiều lần siêu âm khác. Vậy mẹ bầu cần phải chú ý những điều gì? Dưới đây là những lưu ý cần thiết để có một kết quả siêu âm chính xác nhất:

Trong những tuần đầu thai kỳ, nên nhịn tiểu, uống nước nhiều hơn và nhịn tiểu trong 2 tiếng. Lý do là khi bàng quang nhiều nước, sóng âm đi nhanh hơn thì hình ảnh của bé sẽ rõ ràng hơn khi siêu âm. Sau 12 tuần thì nên đi tiểu trước khi thực hiện siêu âm.

Trước khi siêu âm nên uống nước nhiều hơn

Trước khi siêu âm nên uống nước nhiều hơn

Nên mặc những trang phục rộng và thoải mái để thuận tiện trong quá trình siêu âm.

Các mẹ bầu không chỉ siêu âm mà còn có thể được chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm khác nếu cần thiết, chẳng hạn như xét nghiệm máu để kiểm tra đường huyết,… vì thế mẹ bầu có thể nhịn ăn sáng để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác nhất. Tuy nhiên, sau khi siêu âm nên ăn ngay để tránh tình trạng mệt mỏi gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và thai nhi.

Nhiều mẹ bầu thắc mắc siêu âm thai nhiều có tốt không. Trên thực tế, chưa có bằng chứng cho thấy siêu âm có thể gây hại đến sức khỏe mẹ và bé. Nhưng điều này không có nghĩa là mẹ bầu có thể lạm dụng siêu âm. Đặc biệt trong những tháng đầu tiên của thai kỳ - thời điểm mà thai nhi dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động bên ngoài. Tốt nhất hay tuân thủ theo đúng lịch siêu âm mà bác sĩ đã chỉ định.

Mẹ bầu nên bình tĩnh để nghe chuyên gia phân tích kết quả và đưa lời khuyên phù hợp

Mẹ bầu nên bình tĩnh để nghe chuyên gia phân tích kết quả và đưa lời khuyên phù hợp

So với những phương pháp chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm khác thì siêu âm có khá nhiều ưu điểm. Đó là không gây đau cho thai phụ, không dùng tia xạ ion hóa, giúp nhận biết rõ hình ảnh của thai nhi từ khi trong bụng mẹ, đây cũng là phương pháp đơn giản và được sử dụng rộng rãi.

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số độ mờ da gáy cũng như ý nghĩa của chỉ số này để nhận biết rõ về nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh của trẻ. Đây là một chỉ số quan trọng có thể phát hiện ở tuần thai 11 đến tuần thai 13 mà mẹ bầu không nên bỏ qua.

Nếu còn có những thắc mắc hoặc muốn đặt lịch siêu âm, bạn có thể gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.