Tin tức

Chỉ số Rubella IgG bao nhiêu là an toàn?

Ngày 23/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong phiếu chỉ định xét nghiệm Rubella, chúng ta thường thấy có 2 chỉ số Rubella IgM và Rubella IgG. Vậy, Rubella IgG là gì, chỉ số IgG dương tính nói lên điều gì và chỉ số Rubella IgG bao nhiêu là an toàn? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu những thắc mắc về chỉ số IgG liên quan đến bệnh Rubella.

1. Chỉ số Rubella IgG là gì? 

Chỉ số Rubella IgG (Immunoglobulin G) là một loại kháng thể do hệ thống miễn dịch tạo ra để bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập và tấn công của virus Rubella. Kháng thể IgG có khả năng bám vào các tác nhân gây bệnh, nhờ đó mà hệ miễn dịch có thể tiêu diệt virus một cách thuận lợi.

Xét nghiệm IgG được thực hiện để đánh giá khả năng miễn dịch của cơ thể với virus Rubella

Xét nghiệm IgG được thực hiện để đánh giá khả năng miễn dịch của cơ thể với virus Rubella

Xét nghiệm IgG thường được thực hiện để đánh giá mức độ miễn dịch của cơ thể đối với một tác nhân cụ thể, như một loại vi khuẩn hoặc virus. Trong trường hợp xét nghiệm Rubella (còn gọi là bệnh sởi Đức), IgG thường được sử dụng để xác định xem cơ thể có miễn dịch đối với virus Rubella hay không. Kết quả xét nghiệm này có thể cho biết liệu bạn đã từng mắc bệnh Rubella hay đã vắc xin Rubella trước đó hay chưa.

2. Chỉ số Rubella IgG bao nhiêu là an toàn? 

Kháng thể IgG sau khi được tạo ra sẽ tồn tại suốt đời trong máu. Xét nghiệm Rubella IgG thường được chỉ định thực hiện với các đối tượng như: người nghi ngờ nhiễm Rubella, nhân viên y tế làm việc ở các chuyên khoa truyền nhiễm, phụ nữ chuẩn bị mang thai, người sắp đi du lịch hoặc công tác ở vùng dịch,… 

Chỉ số Rubella IgG bao nhiêu là an toàn? 

Chỉ số IgG âm tính (Negative) hay bình thường khi giá trị < 5 U/mL: Điều này đồng nghĩa rằng cơ thể của bạn chưa từng nhiễm virus Rubella, không có miễn dịch hoặc nồng độ kháng thể thấp, không đủ để chống lại mầm bệnh. Hay nói cách khác là bạn chưa từng mắc bệnh Rubella hoặc chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh. 

Chỉ số Rubella IgG dương tính 

Không chỉ thắc mắc chỉ số Rubella IgG bao nhiêu là an toàn, nhiều người còn lo lắng khi kết quả xét nghiệm dương tính vì nghĩ rằng bản thân bị bệnh. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn ngược lại vì thực chất, kết quả xét nghiệm Rubella IgG dương tính đồng nghĩa rằng cơ thể bạn đã có miễn dịch để chống lại virus gây bệnh. 

Chỉ số Rubella IgG dương tính cho biết cơ thể bệnh nhân đã có miễn dịch với virus

Chỉ số Rubella IgG dương tính cho biết cơ thể bệnh nhân đã có miễn dịch với virus

Thông qua kết quả, bác sĩ có thể biết được cơ thể của bạn đã tiếp xúc với virus Rubella hoặc đã được tiêm chủng vắc xin Rubella chưa. Mức IgG có thể biến đổi tùy theo thời gian và cơ địa của mỗi người.

  • Trường hợp nồng độ IgG có giá từ trừ 10U/mL trở lên có nghĩa là cơ thể đã có đủ lượng kháng thể để bảo vệ sức khoẻ trước sự tấn công của virus Rubella. 
  • Trường hợp nồng độ Rubella IgG dưới 5U/mL có nghĩa là bạn chưa có kháng thể bảo vệ (do chưa tiêm vắc xin, hoặc do chưa bị nhiễm Rubella, hoặc trường hợp vừa nhiễm Rubella. Trong trường hợp này bác sỹ có thể yêu cầu bạn thực hiện lại xét nghiệm sau 2 tuần.

Ngoài chỉ số IgG, xét nghiệm kháng thể IgM cũng là phương pháp được áp dụng để chẩn đoán bệnh Rubella. Thông thường, sau 3-5 ngày khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng của bệnh Rubella thì kháng thể IgM sẽ xuất hiện trong máu. Như vậy, thông qua kết quả xét nghiệm IgM có thể xác định được cơ thể có đang bị nhiễm virus Rubella hay không. Khác với IgG, kháng thể IgM chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định và giảm dần rồi biến mất sau vài tuần. 

3. Ý nghĩa của các xét nghiệm Rubella 

Thông thường, các xét nghiệm huyết thanh học IgM và IgG được chỉ định kết hợp để xác định tình trạng miễn dịch của cơ thể đối với virus Rubella. Kết quả xét nghiệm có thể rơi vào những trường hợp sau: 

IgM âm tính, IgG dương tính

Người bệnh không bị nhiễm Rubella hoặc đã bị nhiễm virus Rubella trước khi xét nghiệm ít nhất 10 ngày, hiện tại người bệnh đã có kháng thể để phòng bệnh. Trong trường hợp vừa mới nhiễm Rubella, người bệnh có thể xét nghiệm lại sau 2 tuần để biết chính xác cơ thể có phải mới bị nhiễm bệnh hay không. 

Bà bầu bị nhiễm virus Rubella sẽ gây nhiều ảnh hưởng nguy hiểm đến thai nhi

Bà bầu bị nhiễm virus Rubella sẽ gây nhiều ảnh hưởng nguy hiểm đến thai nhi

IgM và IgG âm tính

Người bệnh chưa từng tiêm vắc xin Rubella, chưa bị nhiễm virus hoặc virus đang trong thời gian ủ bệnh nên chưa tạo ra kháng thể trong máu. Muốn biết hiện tại có bị nhiễm không, người bệnh nên thực hiện lại xét nghiệm Rubella sau 3 - 4 tuần. 

IgM dương tính, IgG âm tính

Điều này chứng tỏ người bệnh đang bị nhiễm virus Rubella và cần thực hiện lại xét nghiệm sau 1 tuần. Trong trường hợp xét nghiệm lần 2 cho kết quả IgM và IgG dương tính thì có thể khẳng định cơ thể đã bị nhiễm virus Rubella. 

IgM và IgG dương tính

Trường hợp này rất hiếm gặp. Điều này có thể phản ánh xét nghiệm IgM không đặc hiệu hoặc kết quả dương tính giả. Để đảm bảo tính chính xác thì người bệnh nên thực hiện lại cả 2 xét nghiệm sau 1 tuần. 

  • Nếu lần 2 cho kết quả IgM âm tính, IgG dương tính thì có nghĩa người bệnh không bị nhiễm hoặc mới nhiễm Rubella. 
  • Trường hợp kết quả lần 2 cho giá trị IgM dương tính không cao còn giá trị IgG dương tính theo chiều hướng không tăng gấp đôi thì không cần phải quá lo ngại. 

Về cơ bản, Rubella là một căn bệnh lành tính đối với người trẻ em và người trưởng thành. Tuy nhiên, đối với thai phụ bị nhiễm Rubella thì sẽ có nguy cơ cao gây ra hội chứng Rubella ở trẻ sơ sinh với những biến chứng nguy hiểm. Hơn nữa, hiện nay chưa có thuốc đặc trị bệnh Rubella và những ảnh hưởng mà bệnh gây ra với thai nhi là không thể tránh được. 

Tiêm ngừa Rubella là cách để bảo vệ bản thân và những người xung quanh

Tiêm ngừa Rubella là cách để bảo vệ bản thân và những người xung quanh

Do đó, bên cạnh việc tìm hiểu những thông tin về bệnh Rubella cũng như chỉ số Rubella IgG bao nhiêu là an toàn thì bạn cũng nên chủ động tiêm phòng vắc xin Rubella để bảo vệ sức khoẻ của mình và những người xung quanh. Nếu bạn đang cần làm xét nghiệm Rubella hoặc bất kỳ xét nghiệm y khoa nào khác thì có thể liên hệ tới Hệ thống Y tế MEDLATEC theo số hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch xét nghiệm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.