Tin tức

Cho bé sử dụng thuốc táo bón Peginpol, ba mẹ cần lưu ý điều gì?

Ngày 19/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ còn chưa hoàn thiện, đây là nguyên nhân khiến bé thường xuyên bị táo bón. Để giải quyết tình trạng này, cha mẹ có thể tham khảo và cho bé sử dụng thuốc táo bón Peginpol. Vậy các bậc phụ huynh cần lưu ý vấn đề gì khi cho trẻ dùng loại thuốc trên, mời bạn tham khảo bài viết để tìm lời giải đáp.

1. Tìm hiểu chung về thuốc táo bón Peginpol

Thuốc táo bón Peginpol hay còn được biết tới là thuốc nhuận tràng, được bào chế dưới dạng bột với thành phần chính là hoạt chất Polyethylene Glycol 3350, một số tá dược như: Sodium saccharin, Silicon dioxide,… Đặc biệt thành phần của thuốc không có chất bảo quản, gluten và lactose, do đó khi sử dụng cho trẻ chúng ta không phải lo lắng về tình trạng kích ứng.

Thuốc táo bón Peginpol có tác dụng gì là chủ đề được các phụ huynh quan tâm

Thuốc táo bón Peginpol có tác dụng gì là chủ đề được các phụ huynh quan tâm

Loại thuốc này có tác dụng điều trị táo bón chức năng, tình trạng này thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Thuốc hỗ trợ điều hòa nhu động sinh lý đại tràng, làm mềm phân và giúp bé đi đại tiện dễ dàng hơn, hạn chế tình trạng táo bón xảy ra. Bột nhuận tràng Peginpol còn hỗ trợ điều trị tình trạng nhu động ruột không đều; táo bón chức năng cấp tính và mạn tính hiệu quả.

Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng có thể sử dụng Peginpol, loại thuốc này được khuyến khích dùng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Khi dùng, cha mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ và tuân thủ liều lượng như bác sĩ đã chỉ định.

2. Cách sử dụng thuốc táo bón Peginpol an toàn và hiệu quả

Để thuốc táo bón Peginpol phát huy hiệu quả cao nhất, cha mẹ cần nắm được liều lượng, cách sử dụng thuốc.

Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ nhỏ, liều lượng dùng bột nhuận tràng Peginpol sẽ thay đổi. Thông tin tham khảo như sau:

  • Với trẻ từ 6 - 12 tuổi, trung bình một ngày nên dùng khoảng 0,8g/kg/ngày, tương đương với 1 - 2 gói thuốc/ngày
  • Với trẻ từ 2 - 11 tuổi, trung bình một ngày nên sử dụng khoảng 1g/kg/ngày, tương đương với 2 - 4 gói thuốc/ngày
  • Với trẻ 11 tuổi trở lên, trung bình một ngày nên sử dụng 20 - 30g/ngày, tương đương với khoảng 4 - 6 gói thuốc/ngày

Ngoài ra, tùy tình trạng bệnh mà bác sĩ có thể điều chỉnh liều phù hợp. 

Thông tin liều dùng được in chi tiết trên hộp

Thông tin liều dùng được in chi tiết trên hộp

Bên cạnh tìm hiểu về liều lượng, các bậc phụ huynh cũng thắc mắc về cách sử dụng thuốc táo bón Peginpol cho trẻ hiệu quả nhất. Thông thường, chúng ta sẽ hòa tan 1 gói bột trọng lượng khoảng 5g với 70ml nước. Trong trường hợp bé cảm thấy pha thuốc cùng với nước lọc khó uống, cha mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và kết hợp pha thuốc cùng nước hoa quả, sữa,…

Để tiết kiệm thời gian, cha mẹ có thể pha trước lượng thuốc con cần dùng và bảo quản trong tủ lạnh để sử dụng trong ngày. Dung dịch được bảo quản trong tủ lạnh sẽ không bị ảnh hưởng tới chất lượng.

Vậy cha mẹ nên cho trẻ uống bột nhuận tràng Peginpol vào thời điểm nào? Bác sĩ khuyến khích chúng ta nên cho bé uống loại thuốc này khi con đang đói bụng, hoặc trong bữa ăn chính.

3. Dùng thuốc táo bón Peginpol trong thời gian dài có an toàn cho trẻ không?

Hầu hết các loại thuốc khi sử dụng trong thời gian dài có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Điều này khiến các bậc phụ huynh lo lắng: sử dụng thuốc táo bón Peginpol trong thời gian dài có an toàn cho trẻ hay không?

Sử dụng thuốc trong bao lâu thì tình trạng táo bón của trẻ được cải thiện?

Sử dụng thuốc trong bao lâu thì tình trạng táo bón của trẻ được cải thiện?

Thành phần chính của loại thuốc này là Macrogol 3350 (PEG 3350), đây là thành phần vàng trong điều trị táo bón chức năng đối với trẻ nhỏ. Macrogol 3350 hầu như không bị hấp thụ hoặc chuyển hóa trong cơ thể, thay vào đó, chúng được đào thải qua phân. Nhờ vậy, trong quá trình sử dụng thuốc trẻ hiếm khi gặp phải tình trạng kích ứng niêm mạc ruột.

Với bảng thành phần vàng, an toàn và lành tính, các bậc phụ huynh hoàn toàn an tâm khi cho trẻ sử dụng thuốc trong một thời gian dài, không lo thuốc làm hại tới sức khỏe của bé.

Vậy chúng ta nên cho trẻ dùng bột nhuận tràng Peginpol trong thời gian bao lâu? Thời gian dùng thuốc sẽ phụ thuộc vào tình trạng táo bón của mỗi bé. Trung bình, trẻ có thể uống thuốc trong vòng 3 - 6 tháng để cải thiện vấn đề táo bón, sợ đi đại tiện. Với những trẻ có tình trạng táo bón nặng, thời gian sử dụng thuốc có thể kéo dài thêm. Tuy nhiên, để tránh gặp phải những tác dụng phụ khác có thể gặp, phụ huynh cần được bác sĩ chuyên khoa tư vấn khi quyết định cho trẻ sử dụng lâu dài.

4. Những lưu ý cha mẹ không nên bỏ qua khi cho trẻ dùng thuốc táo bón Peginpol

Cha mẹ chỉ sử dụng thuốc táo bón Peginpol cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, trong trường hợp bạn muốn cho trẻ dưới 6 tháng tuổi dùng thuốc, hãy chủ động hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể. Đặc biệt, thuốc phát huy tác dụng tốt nhất đối với trẻ bị táo bón chức năng cấp tính, mạnh tín hoặc nhu động ruột có những dấu hiệu bất thường. Như vậy, không phải trường hợp nào bị táo bón cũng có thể sử dụng bột nhuận tràng Peginpol.

Cha mẹ nên bổ sung chất xơ cho trẻ nhỏ.

Cha mẹ nên bổ sung chất xơ cho trẻ nhỏ

Một số bệnh nhi có tiền sử mắc bệnh về đường ruột, ví dụ như: hẹp đường ruột, thủng ruột hoặc bệnh Crohn không nên sử dụng loại thuốc này. Nếu con từng gặp vấn đề sức khỏe kể trên, cha mẹ cần thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn dùng loại thuốc trị táo bón phù hợp hơn. 

Song song với sử dụng thuốc, cha mẹ nên hướng dẫn bé hình thành, duy trì một số thói quen sinh hoạt lành mạnh, ví dụ như: đi đại tiện vào khung giờ cố định trong ngày; bổ sung đủ nước cho cơ thể và tăng cường ăn rau xanh. Những thói quen kể trên sẽ hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ cực kỳ tốt.

Tốt nhất, cha mẹ nên đưa con đi khám trực tiếp tại các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ kiểm tra và đưa ra cách điều trị an toàn, hiệu quả. Một đơn vị y tế cha mẹ có thể lựa chọn, đưa con đến khám là chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị y tế hoạt động gần 30 năm, quy tụ đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng và luôn hết lòng vì bệnh nhân.

Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của MEDLATEC còn được khẳng định qua hệ thống cơ sở vật chất hiện đại hàng đầu như:

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP.
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến, được nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Đức, Thụy Sĩ như X - quang, siêu âm, nội soi, MRI, CT Scan,...

MEDLATEC là đơn vị y tế được các bậc phụ huynh tin tưởng và lựa chọn đưa con đến thăm khám, chăm sóc sức khỏe

MEDLATEC là đơn vị y tế được các bậc phụ huynh tin tưởng và lựa chọn đưa con đến thăm khám, chăm sóc sức khỏe

Hy vọng qua bài viết này, các bậc phụ huynh đã hiểu hơn về công dụng của thuốc táo bón Peginpol và cách sử dụng thuốc hiệu quả. Lưu ý: các thông tin được chia sẻ trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, ba mẹ nên đưa trẻ đi thăm khám cụ thể để được bác sĩ hướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp. Để được tư vấn kỹ hơn và đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Từ khoá: táo bón

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.