Tin tức

Chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn và một số lưu ý khi chăm sóc da

Ngày 26/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi sử dụng kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn phù hợp, đúng cách, có thể đem lại hiệu quả và giúp cải thiện các tình trạng khó chịu trên da. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu được sơ bộ như thế nào là da dầu mụn, lưu ý điều gì khi chọn kem dưỡng ẩm và một số vấn đề khác khi chăm sóc tình trạng da này.

1. Da dầu mụn là như thế nào? 

Da dầu mụn là tình trạng da bị bóng nhờn liên tục cùng với sự xuất hiện của các nốt mụn trên da khi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, sự tích tụ của vi khuẩn, sợi bã nhờn ở da, gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Nguyên nhân của tình trạng da dầu mụn có thể là do ảnh hưởng từ sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, môi trường xung quanh, chăm sóc da không đúng cách hoặc do bị căng thẳng, áp lực kéo dài.

Việc dưỡng ẩm cho da dầu mụn khi thực hiện đúng cách có thể góp phần kiểm soát dầu nhờn, giúp da bớt bóng nhờn, ngăn ngừa tình trạng mụn xuất hiện trên da, cải thiện làn da hiệu quả. Đồng thời, cũng giúp làm chậm quá trình lão hóa da.

Làn da dầu mụn bị bóng nhờn liên tục và xuất hiện mụn trên da

Làn da dầu mụn bị bóng nhờn liên tục và xuất hiện mụn trên da 

2. Nên lưu ý điều gì khi chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn?

Việc sử dụng kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn cần lựa chọn sản phẩm phù hợp để đem lại hiệu quả. Bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau: 

Xem xét kỹ thành phần của kem dưỡng ẩm 

Đối với tình trạng da dầu mụn, kem dưỡng ẩm phù hợp nên có sự “hiện diện” của những thành phần như đất sét, acid glycolic, acid hyaluronic, niacinamide, acid salicylic, thành phần từ thiên nhiên (như chiết xuất rau má, nha đam, trà xanh,...),...

Song song với đó, người có làn da dầu mụn nên tránh chọn kem dưỡng ẩm có chứa hương liệu, dầu khoáng, lanolin, cồn khô,... để tránh khiến cho tình trạng của làn da trở nên tệ hơn, bị bí bách, khó chịu. 

Chọn kem dưỡng ẩm có kết cấu sản phẩm phù hợp 

Da dầu mụn cần tránh sử dụng loại kem dưỡng ẩm có kết cấu quá đậm đặc, khó thấm vào da. Thay vào đó, nên chọn sản phẩm với kết cấu mỏng, nhẹ, gốc nước, thẩm thấu dễ dàng và nhanh chóng, tạo cảm giác thoải mái khi thoa lên mặt, cũng như không làm xảy ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông. 

Chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn với kết cấu phù hợp

Chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn với kết cấu phù hợp

Lưu ý khi thoa kem dưỡng ẩm 

Khi thoa kem dưỡng ẩm cho làn da dầu mụn, bạn có thể thực hiện động tác massage một cách nhẹ nhàng giúp kem dễ thấm sâu vào da hơn. Để tránh làm da bị khô, bạn nên sử dụng sản phẩm này ngay sau khi tắm. Trường hợp da đang bị bẩn, tiết dầu thì không nên thoa kem dưỡng ẩm vì có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. 

3. Một số lưu ý khác khi chăm sóc da dầu mụn 

Bên cạnh việc dưỡng ẩm, để làn da dầu mụn được khỏe mạnh, có thể kể đến một số vấn đề khác khi chăm sóc tình trạng da này như sau: 

Tẩy trang thật kỹ

Khi làn da dầu mụn không được thực hiện tẩy trang kỹ càng, có thể dẫn đến tình trạng lỗ chân lông bị bít tắc, làm xuất hiện nhiều mụn hơn. Ngược lại, việc tẩy trang đúng cách với sản phẩm phù hợp sẽ giúp làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn và lớp trang điểm trên da, làm giảm tình trạng mụn. 

Rửa mặt hai lần mỗi ngày 

Để loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa xuất hiện trên da dầu mụn, rửa mặt hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối là một việc không thể bỏ qua. Với sữa rửa mặt, nên chọn sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, kết cấu mịn màng, có độ PH phù hợp, không tạo bọt nhiều. Đồng thời, khi rửa mặt, bạn không nên chà xát quá mạnh trên da. 

Rửa mặt sạch sẽ hai lần mỗi ngày giúp loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa trên da dầu mụn

Rửa mặt sạch sẽ hai lần mỗi ngày giúp loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa trên da dầu mụn 

Có chế độ ăn uống phù hợp

Một chế độ ăn uống phù hợp cũng là vấn đề không nên bỏ qua khi chăm sóc da dầu mụn. Cụ thể, người có tình trạng da này đừng quên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi vào thực đơn hàng ngày, hạn chế ăn các đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng và cũng tránh sử dụng rượu, bia hay cà phê. Đồng thời, để cung cấp đủ độ ẩm cho da từ sâu bên trong, nên nhớ uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày. 

Duy trì một lối sống lành mạnh 

Khi chăm sóc da dầu mụn, bạn cũng nên duy trì một lối sống lành mạnh, đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc. Kèm theo đó, dành thời gian để thư giãn, tránh tình trạng căng thẳng, stress. 

Tẩy tế bào chết cho da 

Việc tẩy da chết sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, các tế bào chết, làm thông thoáng da, ngăn ngừa mụn xuất hiện. Và số lần thực hiện việc này chỉ nên là khoảng 2 lần mỗi tuần. 

Thay đổi thói quen sờ tay lên mặt, tự ý nặn mụn

Khi đưa tay sờ mặt, bạn có thể vô tình đưa vi khuẩn từ tay lên da mặt, khiến tình trạng mụn trên da trở nên nặng hơn, có thể xảy ra viêm nhiễm. 

Bên cạnh đó, việc tự ý nặn mụn không đúng cách cũng có thể làm mụn nổi nhiều hơn, gây sẹo thâm mụn, làm làn da bị mất thẩm mỹ. 

Không nên đưa tay lên sờ mặt, tự ý nặn mụn

Không nên đưa tay lên sờ mặt, tự ý nặn mụn

Thoa kem chống nắng để bảo vệ da 

Thoa kem chống nắng thích hợp sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn trước tia UV từ ánh nắng mặt trời. Đối với làn da dầu mụn, bạn nên chọn sản phẩm kem chống nắng thẩm thấu nhanh, không gây nhờn rít. Ngoài ra, trước khi ra ngoài, bạn cũng nên che chắn kỹ cơ thể. 

Trên đây là thông tin giúp bạn tìm hiểu về một số lưu ý khi chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn cùng với các vấn đề khác liên quan đến việc chăm sóc tình trạng da này. Để được tư vấn chi tiết hơn các thắc mắc đang gặp phải, mời bạn liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Hệ thống Y tế MEDLATEC: 1900 56 56 56 và các tổng đài viên sẽ đưa ra những tư vấn hữu ích cho bạn. Nếu đang phải đối diện với vấn đề bệnh lý về da, bạn có thể đến tại Chuyên khoa Da liễu của MEDLATEC để được các bác sĩ trực tiếp thăm khám, xác định chính xác tình trạng và tư vấn hướng điều trị tối ưu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.