Tin tức

Tẩy tế bào chết da dầu mụn có tác dụng gì, làm thế nào cho đúng?

Ngày 21/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Da dầu mụn là tình trạng không ít người gặp phải. Do đặc điểm của loại da này là thường xuyên tăng tiết dầu nên vi khuẩn có điều kiện thuận lợi để phát triển, da dễ mọc mụn đỏ, mụn đầu đen,... và tích tụ tế bào chết. Tẩy tế bào chết da dầu mụn được thực hiện đúng cách sẽ giúp làm sạch da và ngăn chặn sự phát triển của mụn.

1. Nguyên nhân gây nên tình trạng da dầu mụn

Một trong những nguyên nhân gây nên da dầu mụn chính là do di truyền. Trong trường hợp này, nếu người thân trong gia đình sở hữu làn da dầu mụn thì khả năng bạn bị ảnh hưởng tương đối cao. Bên cạnh đó, sự thay đổi hormone, nhất là trong giai đoạn tuổi dậy thì hoặc mang thai cũng có thể tăng tiết dầu trên da và hình thành mụn.

Di truyền là một trong các yếu tố thúc đẩy hình thành da dầu mụn

Di truyền là một trong các yếu tố thúc đẩy hình thành da dầu mụn

Stress cũng được xem là một nguyên nhân gây ra da dầu mụn vì tình trạng này làm sản sinh ra cortisol - hormone stress kích thích tuyến dầu hoạt động mạnh. Kết quả là tăng tiết dầu trên da và mụn dễ xuất hiện.

Lối sống không lành mạnh trong thời gian dài cũng có thể bị mọc mụn trên da. Đặc biệt, nếu duy trì chế độ ăn quá nhiều đường và chất béo thì mụn càng có cơ hội để phát triển. Ngoài ra, thiếu ngủ và tiếp xúc với ô nhiễm môi trường cũng khiến da nhiều dầu và dễ mọc mụn hơn. 

2. Tẩy tế bào chết da dầu mụn - vai trò và cách thực hiện

2.1. Tầm quan trọng của việc tẩy da chết cho da dầu mụn

Tẩy tế bào chết da dầu mụn là một bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da vì:

- Loại bỏ tế bào da cũ

Lớp tế bào da chết ứ đọng lâu ngày trên bề mặt da sẽ khiến da bị tắc nghẽn, không bài tiết được, lỗ chân lông bị bít tắc. Nếu tế bào chết được loại bỏ, da sẽ sạch và khỏe hơn.

- Thông thoáng lỗ chân lông

Sự tích tụ tế bào da chết trong lỗ chân lông rất dễ hình thành mụn đen. Khi loại bỏ tế bào da chết, lỗ chân lông được thông thoáng, tình trạng mọc mụn vì thế được giảm thiểu.

- Làm sạch da

Quá trình tẩy tế bào chết da dầu mụn giúp loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa tích tụ trên da, nhờ đó, da được làm sạch sâu nên nguy cơ vi khuẩn gây mụn xâm nhập được ngăn ngừa.

- Tăng hiệu quả sử dụng sản phẩm chăm sóc da

Việc loại bỏ lớp tế bào da chết sẽ giúp sản phẩm chăm sóc da có điều kiện thẩm thấu vào sâu trong da hơn, nhờ đó mà hiệu quả chăm sóc da được cải thiện.

Tẩy tế bào chết da dầu mụn được thực hiện đúng cách giúp da thông thoáng, ngăn ngừa nguy cơ hình thành mụn

Tẩy tế bào chết da dầu mụn được thực hiện đúng cách giúp da thông thoáng, ngăn ngừa nguy cơ hình thành mụn

2.2. Cách tẩy tế bào chết cho da dầu mụn

Thực hiện quy trình tẩy tế bào chết da dầu mụn đúng cách giúp đảm bảo hiệu quả và tránh gây tổn thương cho da. Để đạt được mục đích này, cần lưu ý thực hiện các bước sau:

- Làm ấm da

Trước khi bắt đầu quy trình tẩy tế bào chết, hãy dùng khăn ấm lau sạch mặt hoặc nước ấm rửa sạch da. Việc làm này giúp lỗ chân lông được mở ra, tế bào da chết được làm mềm, quá trình tẩy tế bào chết sau đó sẽ hiệu quả hơn.

- Lựa chọn sản phẩm phù hợp với da

Để tẩy tế bào chết da dầu mụn tốt nhất nên dùng những sản phẩm tự nhiên không gây kích ứng da, đặc biệt là enzyme papain và axit salicylic. Những thành phần này có khả năng loại bỏ tế bào da cũ hiệu quả mà không làm tổn thương da.

- Massage nhẹ nhàng 

Thoa sản phẩm tẩy tế bào chết lên da và massage 1 - 2 phút, đặc biệt tập trung ở vùng chữ T vì có nhiều dầu và tế bào chết.

- Rửa sạch da

Sau khi massage, hãy lấy nước ấm rửa sạch mặt rồi thấm khô nước bằng khăn mềm.

- Thoa kem dưỡng da

Khi đã hoàn thành các bước ở trên, hãy dùng kem dưỡng da phù hợp để cấp ẩm cho da. Nên ưu tiên chọn kem dưỡng không chứa dầu và không gây kích ứng.

2.3. Một số lưu ý về việc tẩy tế bào chết cho da dầu mụn

- Tần suất tẩy tế bào chết da dầu mụn

Tẩy da chết thường xuyên rất dễ làm tổn thương, khiến da bị kích ứng. Vì thế, tần suất thực hiện việc này chỉ nên duy trì 1 - 2 lần/tuần là đủ để da dầu luôn sạch mịn.

- Thử nghiệm trước 

Trước khi dùng sản phẩm tẩy da chết mới nên bôi thử kem tẩy lên một vùng nhỏ trên cổ tay để đảm bảo không bị kích ứng hoặc dị ứng da.

Sau khi tẩy da chết cần dùng kem dưỡng ẩm để cân bằng và làm dịu da

Sau khi tẩy da chết cần dùng kem dưỡng ẩm để cân bằng và làm dịu da 

- Tuân thủ đầy đủ các bước trong quy trình tẩy da chết

Tuân thủ đúng các bước trong quy trình tẩy tế bào chết cho da dầu mụn được nêu ở trên sẽ giúp da trở nên sạch mịn và khỏe hơn. Đặc biệt, cần lưu ý:

+ Không thực hiện động tác tẩy da chết quá mạnh mà chỉ dùng với thao tác nhẹ nhàng, không massage quá lâu để tránh làm tổn thương da. Đặc biệt là với da dầu mụn, điều này càng phải cẩn thận để không làm kích thích tăng tiết dầu.

+ Sau khi tẩy tế bào chết hãy làm sạch da và dùng nước hoa hồng hay toner để thấm lên da. Việc làm này có tác dụng cân bằng pH đồng thời là bước chuẩn bị cho việc hấp thụ kem dưỡng sau đó trở nên tốt hơn.

+ Dùng kem dưỡng để cấp ẩm cho da. Việc làm này vừa có tác dụng làm dịu da vừa cân bằng lại độ ẩm sau khi đã tẩy da chết. 

Khi thoa kem nên dùng lòng bàn tay hoặc đầu ngón tay thoa nhẹ nhàng để kem dưỡng có điều kiện thâm nhập sâu hơn vào da, lưu thông tuần hoàn máu. Không thoa kem lên vùng mắt để tránh bị kích ứng. Nên dùng kem dưỡng ẩm vào buổi sáng và tối, để duy trì độ ẩm cho da. 

Tẩy tế bào chết da dầu mụn nếu được thực hiện đúng cách sẽ giúp làm sạch sâu, thông thoáng lỗ chân lông và ngăn chặn sự phát triển của mụn. Mong rằng với chia sẻ này, bạn sẽ tự tin hơn trong việc chăm sóc da để có làn da dầu sáng mịn và khỏe mạnh.

Mọi thắc mắc liên quan hoặc có nhu cầu thăm khám bệnh lý về da, quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài của Hệ thống Y tế MEDLATEC: 1900 56 56 56 để được giải đáp, xác nhận lịch khám bệnh nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.