Tin tức

Chọn serum cho da dầu mụn lỗ chân lông to cần lưu ý gì?

Ngày 24/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng da dầu mụn nhiều khuyết điểm không chỉ kém thẩm mỹ khiến chúng ta dễ tự ti mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe làn da, khiến da dễ bị viêm, sưng và kích ứng. Chính vì thế, các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc như serum cho da dầu mụn lỗ chân lông to đã được nghiên cứu và sản xuất để đáp ứng nhu cầu cải thiện da. Vậy nên chọn serum như thế nào là phù hợp với làn da?

1. Đặc điểm của da dầu mụn

Da dầu là tình trạng xuất hiện lớp dầu nhờn trên bề mặt da, đặc biệt dầu tập trung nhiều hơn tại vùng chữ T (trán, mũi, cằm) và 2 bên má. Thông thường tuyến bã nhờn có tác dụng giữ độ ẩm cho da, tuy nhiên, với da dầu thì chúng sẽ hoạt động quá mức, gây dư thừa và thải ra ngoài bề mặt da thông qua lỗ chân lông.

Da dầu mụn thường có biểu hiện nhờn rít và lỗ chân lông to

Da dầu mụn thường có biểu hiện nhờn rít và lỗ chân lông to

Một số đặc điểm phổ biến của da dầu dễ thấy như:

  • Bề mặt da có độ bóng dầu và cảm giác nhờn rít khi chạm.
  • Lỗ chân lông to tại vùng da có nhiều dầu
  • Da sần sùi, không láng mịn và kém đều màu.
  • Mụn xuất hiện tại những vùng da dầu. Do lượng dầu tiết ra tiếp xúc với tế bào chết và bụi bẩn, vi khuẩn từ môi trường gây viêm nhiễm từ đó hình mụn. Các loại mụn thường gặp trên da dầu như: mụn đầu đen, mụn ẩn, sợi bã nhờn và mụn viêm. 
  • Khi trang điểm, dùng kem chống nắng trên da dầu thường dễ bị trôi hoặc chảy nếu không sử dụng sản phẩm phù hợp có tính kiềm dầu hoặc da bị thiếu ẩm.
  • Da dầu thường có tỷ lệ bắt nắng và sạm màu cao hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bởi vì nhiệt độ cao khiến da dễ bị khô, thiếu nước từ đó kích thích tiết nhờn trên da hoạt động mạnh hơn. 

2. Serum cho da dầu mụn lỗ chân lông to cần đáp ứng yếu tố nào?

Khi chọn serum cho da dầu mụn lỗ chân lông to, ngoài việc quan tâm về công dụng, người dùng cũng cần tìm hiểu thêm về kết cấu, thành phần hoạt chất và độ uy tín của thương hiệu để đảm bảo an toàn, tăng hiệu quả cải thiện da.

2.1. Kết cấu của serum

Da dầu mụn thường dễ bị bí tắc lỗ chân lông và khá nhạy cảm đối với các sản phẩm chăm sóc. Việc lựa chọn kết cấu phù hợp là yếu tố hàng đầu để serum cho da dầu mụn lỗ chân lông to hoạt động đúng công dụng. Đối với làn da này, nên chọn các loại serum dạng gel, kết cấu lỏng với nền nước. Khi mua serum, người dùng có thể kiểm tra bằng cách lấy 1 - 2 giọt serum thoa trên mu bàn tay. Nếu serum thấm nhanh, mỏng nhẹ, không bị nhờn rít trên da nhưng vẫn cảm nhận được độ ẩm thì phù hợp. 

Chọn serum cho da dầu mụn lỗ chân lông to nên chọn kết cấu mỏng nhẹ

Chọn serum cho da dầu mụn lỗ chân lông to nên chọn kết cấu mỏng nhẹ

2.2 Thành phần hoạt chất cho da mụn

Serum cho da dầu mụn lỗ chân lông to nên có các hoạt chất kháng viêm để giúp kiểm soát tình trạng mụn, thành phần có khả năng giữ da đủ ẩm để tiết chế tình trạng tuyến bã nhờn hoạt động quá mức. Đồng thời, trong quá trình da phục hồi sau mụn, serum nên chứa các thành phần làm sáng da, mờ thâm, hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông và tăng cường hồi phục da.

Serum có thành phần kháng khuẩn, kiềm dầu hỗ trợ hiệu quả cho da dầu mụn

Serum có thành phần kháng khuẩn, kiềm dầu hỗ trợ hiệu quả cho da dầu mụn

Các bạn có thể lưu ý 1 số hoạt chất như sau:

  • Kháng khuẩn, kháng viêm và hỗ trợ gom cồi mụn như adapalene, salicylic axit (BHA), glycolic axit (AHA), lactic axit, retinol, tretinol,..
  • Hoạt chất có khả năng cấp và giữ độ ẩm trên da: axit hyaluronic (HA), glycerin,...
  • Hoạt chất hỗ trợ phục hồi giúp da khỏe mạnh hơn: niacinamide, vitamin B5,...
  • Tinh chất chiết xuất tự nhiên như: tinh dầu tràm trà, trà xanh, rau má,... có tính kháng khuẩn, hỗ trợ điều trị mụn cũng được ứng dụng trong các loại sản phẩm chăm sóc da.
  • Serum có chứa Vitamin C giúp làm sáng da, giảm vết thâm do mụn để lại.
  • Thành phần kẽm (ZinC) cũng có tác dụng kháng viêm trên da mụn đồng thời hỗ trợ kiểm soát lượng dầu sản sinh trên da.

Thông thường, các hoạt tính trên ở trong các sản phẩm serum sẽ có nồng độ khác nhau, phù hợp với tình trạng da từng người. Đối với những người mới sử dụng serum hoặc da nhạy cảm thì nên làm quen với nồng độ thấp và tăng dần khi da đã thích ứng được với hoạt chất để tránh bị kích ứng.

2.3. Thương hiệu uy tín, chất lượng

Hiện nay, nhu cầu chăm sóc da ngày càng lớn. Đi đôi với nhu cầu tăng thì lượng cung cũng sẽ tăng nhưng không phải dòng sản phẩm nào cũng đảm bảo chất lượng. Thậm chí, các thương hiệu lớn cũng bị làm giả, làm nhái rất nhiều. Chính vì thế, khi có nhu cầu mua serum cho da dầu mụn lỗ chân lông to, bạn cần tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn sản phẩm có thương hiệu uy tín được bán tại cửa hàng chính hãng để đảm bảo an toàn khi sử dụng. 

3. Những thành phần nên tránh khi chọn serum

  • Dầu khoáng: có khả năng tạo lớp màng giúp khóa ẩm để giữ ẩm cho da. Tuy nhiên, thành phần dầu khoáng có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và tạo điều kiện hình thành mụn, không phù hợp với da dầu, lỗ chân lông to. 
  • Hương liệu: thường chứa trong các sản phẩm chăm sóc da giúp tạo cảm giác dễ chịu hơn cho người dùng nhờ mùi thơm. Nhưng trên một số nền da nhạy cảm có thể kích ứng với thành phần hương liệu như bạc hà, hoa hồng, vani,... 
  • Nồng độ hoạt chất dưỡng ẩm cao: Serum có nồng độ dưỡng ẩm cao có thể gây nên tình trạng dư ẩm, tạo điều kiện cho vi khuẩn sản sinh, hình thành mụn và khiến da tiết nhiều chất nhờn hơn.
  • Sản phẩm chứa cồn (alcohol): thường được bổ sung trong serum để giúp tạo kết cấu mỏng nhẹ, từ đó sản phẩm khô nhanh hơn khi dùng trên da. Tuy nhiên, đây cũng là một thành phần có tỷ lệ gây kích ứng cao trên da nhạy cảm hoặc đang bị mụn. Đồng thời, thành phần cồn cũng khiến da bị khô và từ đó kích thích da tăng tiết dầu.
  • Sản phẩm có gốc dầu: thường khiến cho da dễ bị bí tắc do khả năng cấp ẩm cao của hoạt chất gốc dầu.

Không nên chọn serum gốc dầu dễ khiến da bị bí tắc

Không nên chọn serum gốc dầu dễ khiến da bị bí tắc

4. Lưu ý khi sử dụng serum chăm sóc da dầu mụn

  • Nên chọn serum cho da dầu mụn lỗ chân lông to có chứa thành phần các hoạt chất và nồng độ phù hợp với tình trạng da.
  • Khi dùng serum nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để lựa chọn sản phẩm phù hợp và an toàn cho sức khỏe
  • Trước khi sử dụng serum lên da, bạn bắt buộc phải thực hiện các bước làm sạch da bằng sữa rửa mặt, nước tẩy trang để đảm bảo serum phát huy được công dụng hiệu quả.
  • Luôn sử dụng biện pháp chống nắng như: đeo khẩu trang, kem chống nắng, viên uống chống nắng,... để giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV và khói bụi trong không khí.
  • Đối với các loại serum có tính axit nên sử dụng làm quen bằng cách dùng giãn ngày khoảng 2 - 3 ngày 1 lần và tăng dần khi da đã thích ứng
  • Khi thoa serum nên massage nhẹ hoặc sử dụng các loại dụng cụ hỗ trợ đẩy tinh chất vào da để giúp kích thích mạch máu lưu thông và serum được thẩm thấu sâu vào da.
  • Không chà sát hoặc tác động lực mạnh khi thoa serum sẽ dễ khiến da bị tổn thương và lão hóa nhanh hơn. 

Nên chọn serum có thành phần và nồng độ phù hợp với da

Nên chọn serum có thành phần và nồng độ phù hợp với da

Làn da dầu mụn, sần sùi không chỉ kém thẩm mỹ mà còn dễ gây cảm giác tự ti, ảnh hưởng đến giao tiếp hàng ngày. Và việc sử dụng serum cho da dầu mụn lỗ chân lông to chỉ là giải pháp hỗ trợ giúp cải thiện làn da. Để đảm bảo an toàn và tăng hiệu quả, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Da liễu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị cũng như các sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Quý khách có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để đặt lịch khám và tư vấn chi tiết hơn.

Từ khoá: cách chăm sóc da

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.