Tin tức

Chủ quan sức khỏe, nam bệnh nhân nhập viện điều trị cấp cứu ngay trong lần đi khám

Ngày 07/02/2024
Biết mắc bệnh lý mạn tính, nhưng nam bệnh nhân vẫn “vô tư” ăn uống, chủ quan không dùng thuốc. Cách 2 ngày đi khám, bệnh nhân xuất hiện đau bụng thượng vị, buồn nôn, nôn khan nhiều, quá bất an về sức khỏe nên đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám thì lập tức bác sĩ có định nhập viện điều trị cấp cứu để tránh biến chứng nguy hiểm.

Lãnh hậu quả do chủ quan sức khỏe 

Bệnh lý mạn tính hiện là nguyên nhân gây tử vong và tàn tật hàng đầu trên thế giới. Các bệnh lý mạn tính hay gặp như bệnh tim mạch, đái tháo đường... 

Có nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh lý mạn tính như béo phì, tăng huyết áp, hay do rối loạn mỡ máu. Vì vậy, để kiểm soát tốt nhất bệnh lý mạn tính, người bệnh cần tuân thủ chế độ điều trị, theo dõi, sinh hoạt, luyện tập cũng như tái khám/ kiểm tra định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ. 

Cũng mắc bệnh lý mạn tính là tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, nhưng bệnh nhân N.V.Đ (50 tuổi, Hà Nội) lại chủ quan không điều trị thường xuyên. Tuy nhiên, cách 2 ngày đi khám, bệnh nhân xuất hiện đau bụng thượng vị nhiều, buồn nôn, nôn khan nhiều, gia đình quá lo lắng nên đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám. 

BSCKI. Đào Việt Hưng - Chuyên khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trực tiếp thăm khám bệnh nhân cho biết: Thăm khám cơ quan - bộ phận có bụng chướng hơi, ấn đau nhiều vùng thượng vị và mạn sườn trái, phản ứng thành bụng (+), ấn điểm sườn lưng bên trái đau. Do đó, bệnh nhân chẩn đoán sơ bộ theo dõi viêm tụy cấp và được bác sĩ chỉ định thực hiện xét nghiệm máu, điện tim, siêu âm và chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner) ổ bụng. 

Kết quả xét nghiệm có chỉ số mỡ máu tăng cao, xét nghiệm phát hiện và chẩn đoán bệnh lý tụy tăng cao qua hai chỉ số sau:  

  • Xét nghiệm amylase: kết quả 850U/L (bình thường 0-100U/L), tức tăng 85 lần ngưỡng bình thường.  
  • Xét nghiệm Lipase: kết quả 2368.20 U/L (bình thường 0-60 U/L), tức tăng gần 40 lần so với bình thường. 

Hình ảnh chụp CT ổ bụng ghi nhận những bất thường tại tuyến tụy của bệnh nhân

Đồng thời, hình ảnh siêu âm có gan thoái hóa mỡ độ II. Đặc biệt, chụp CT ổ bụng ghi nhận những bất thường ở tụy như kích thước đầu tụy 25mm, thân tụy 26mm, đuôi tụy 28mm. Bờ tụy không đều, xung quanh đuôi tụy thâm nhiễm mỡ rộng kèm dịch lan đến khoang trước thận trái và dọc rãnh đại tràng trái, chỗ dày nhất xấp xỉ 15mm. Hình ảnh viêm tuỵ cấp (Balthazar E). 

Với đầy đủ các dữ liệu trên, bệnh nhân có chẩn đoán xác định: Viêm tụy cấp Balthazar E do tăng Triglycerid - Gout cấp - Đái tháo đường type 2 - Tăng huyết áp - Rối loạn chuyển hóa lipid máu. 

BS Hưng chia sẻ, ngay khi có kết quả chẩn đoán viêm tụy cấp, các bác sĩ đã hội chẩn nhanh và tư vấn, giải thích cho gia đình về việc bệnh nhân nhập viện luôn điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm. 

Thực hiện phác đồ điều trị đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, truyền tĩnh mạch insulline liên tục 6 IU/giờ, dinh dưỡng tĩnh mạch, kháng sinh, PPI, thuốc giảm đau và tạm nhịn ăn, đặt sonde dạ dày dẫn lưu. Đáp ứng tốt phác đồ điều trị, bệnh nhân sức khỏe ổn định và xuất viện sau 9 ngày điều trị. 

May mắn được “hồi sinh”, bệnh nhân xúc động gửi lời cảm ơn ê kíp bác sĩ và điều dưỡng viên Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC về sự tận tâm thăm khám, chăm sóc cũng như ân cần hỏi thăm trong suốt thời gian bệnh nhân nhập viện điều trị. 

Viêm tụy cấp chẩn đoán thế nào? 

Trong cơ thể, tụy có vai trò đặc biệt quan trọng, đó là nơi sản xuất ra dịch tụy chứa các enzyme tiêu hóa quan trọng. Nhờ các enzyme này, thức ăn mới được phân giải thành acid amin cấu trúc đơn giản, cho phép cơ thể hấp thu và sử dụng. 

Viêm tụy cấp thường gây giảm sản sinh enzyme này, làm rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, tuyến tụy cũng là cơ quan sản sinh insulin - hormone có vai trò điều chỉnh đường huyết. Viêm tụy thường dẫn tới đái tháo đường do thiếu hụt insulin. 

Viêm tụy cấp là tình trạng tuyến tụy bị viêm sưng đột ngột, xảy ra trong thời gian ngắn, bệnh có thể diễn tiến đến suy cơ quan, nhiễm trùng huyết, hoại tử tụy… nếu không điều trị kịp thời biến chứng nguy hiểm hơn gây tử vong. 

Bệnh lý này do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó chủ yếu là do sỏi mật, bia rượu, tăng mỡ máu, thuốc hoặc do virus... 

Kết quả xét nghiệm chính xác góp phần vào chẩn đoán viêm tụy

Chia sẻ tiêu chuẩn chẩn đoán viêm tụy cấp, BS Hưng cho biết, hiện nay các bác sĩ lâm sàng dựa vào phân loại Atlanta 2012 với 2/3 tiêu chuẩn gồm: 

  • Đau bụng phù hợp với viêm tụy cấp (khởi phát cấp tính, đau vùng thượng vị dai dẳng, dữ dội, thường lan ra sau lưng); 
  • Hoạt tính lipase huyết thanh (hoặc amylase) ≥ 3 lần so với giới hạn trên của mức bình thường; 
  • Chẩn đoán hình ảnh: Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, MRI ổ bụng, siêu âm ổ bụng. 

Ở trường hợp của nam bệnh nhân N.V.Đ có đủ cả 3 tiêu chuẩn để chẩn đoán viêm tụy cấp theo phân loại Altanta 2012. 

Cách phòng ngừa viêm tụy 

Khi mắc viêm tụy cấp, người bệnh thường có dấu hiệu đau bụng trên, hoặc lan ra sau lưng, sốt, mạch nhanh, buồn nôn, nôn, chướng bụng, chán ăn... Tuy nhiên, những biểu hiện này dễ gặp trong những bệnh lý khác (tiêu biểu như bệnh dạ dày) khiến người dân chủ quan, không thăm khám kịp thời, có thể để lại hậu quả khôn lường.  

Vì vậy, khi có dấu hiệu bất thường nào của cơ thể, người dân nên đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám kịp thời và kiểm soát bệnh lý sớm nhất. 

Tại cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị hiện đại giúp người dân an tâm được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời

BS Hưng lưu ý, trong dịp Tết Nguyên Đán, gia đình nào cũng có bữa ăn thịnh soạn nhiều đạm, nhiều dầu mỡ, ít chất xơ và thói quen dùng bia, rượu để chúc tụng, cũng như việc lười vận động càng làm cho bệnh viêm tụy gia tăng. 

Để tránh xa viêm tụy, bác sĩ khuyên người dân nên thực hiện lối sống khoa học và thực hiện kiểm tra định kỳ, cụ thể như sau: 

  • Ăn uống lành mạnh, khoa học với chế độ ăn nhạt để tránh sỏi mật. Do đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm tụy cấp. 
  • Bổ sung chất xơ trong mỗi bữa ăn như rau cải xanh, nấm, khoai lang... 
  • Bỏ thuốc lá, hạn chế uống bia rượu. 
  • Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. 
  • Khám sức khỏe định kỳ, nhất là người bị mỡ máu, tiểu đường... 

Xuân Giáp Thìn chính thức gõ cửa muôn nhà, nhân dịp đặc biệt này, MEDLATEC kính chúc Quý Khách hàng cùng gia đình năm mới sức khỏe, hạnh phúc, bình an và thịnh vượng. 

Với mong muốn đồng hành chăm sóc sức khỏe người dân ngay cả trong dịp Tết Nguyên đán, Hệ thống Y tế MEDLATEC và Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi trên toàn quốc vẫn làm việc xuyên Tết. 

Để biết thêm thông tin chi tiết lịch làm việc các chuyên khoa, dịch vụ tại MEDLATEC, Quý Khách hàng vui lòng xem chi tiết tại đây, hoặc gọi ngay hotline 1900 56 56 56 (hỗ trợ 24/24h). 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.