Tin tức

Chủ quan sưng tay không đi khám, bệnh nhân mắc u tế bào khổng lồ tại vị trí ít gặp

Ngày 21/10/2019
Ban Biên Tập
U tế bào khổng lồ thường gặp ở đầu dưới xương đùi, đầu trên xương chày và đầu dưới xương cùng và xương quay. Tuy nhiên, ở bệnh nhân L.T.H, 35 tuổi, nữ (Giảng Võ, Hà Nội) tuổi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thấy khối u này ở vị trí ít gặp.

Cảnh giác u tế bào ở vị trí hiếm gặp

Theo lời kể của bệnh nhân, khoảng 4 tháng nay, bệnh nhân thấy đau ở ngón tay trái thứ 2, sưng và có cảm giác đau khi vận động. Nắm được tình hình đó, BS Đoàn Thu Hương - Chuyên Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám và chỉ định bệnh nhân làm xét nghiệm cùng kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết. Kết quả cho thấy:

- Trên hình ảnh siêu âm và chụp X-quang xuất hiện khối u kích thước 13x7x13mm, hình ảnh xương dưới khối u bị lõm.

- Chọc hút tế bào phần mềm bằng kim nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm làm tế bào học. Kết quả tế bào học có nhiều tế bào khổng lồ nhiều nhân.

Trước kết quả bất thường đó, bệnh nhân đã được điều trị tại bệnh viện chuyên khoa và có kết quả giải phẫu bệnh trùng khớp với kết quả tại MEDLATEC.

Hình ảnh bệnh nhân u tế bào khổng lồ tại MEDLATEC

Hình ảnh bệnh nhân u tế bào khổng lồ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Nguyên nhân mắc u tế bào khổng lồ

Bác sỹ Hương cho biết: U tế bào khổng lồ chiếm khoảng 5-10% trong số các khối u xương và chiếm đến 20% trong số các loại u xương lành tính. U tế bào khổng lồ ở xương được hình thành từ những khiếm khuyết về mạch máu xuất huyết tại chỗ trong xương. Kết hợp với sự tác động của một vài yếu tố khác khiến các tế bào bạch cầu đơn nhân biến đổi thành các tế bào khổng lồ và hủy cốt bào.

Bệnh này hay gặp nhất ở người trẻ trong độ tuổi từ 25-40, đặc biệt là ở những người thuộc độ tuổi 30. U tế bào khổng lồ gặp ở nữ giới cao gấp khoảng 1,3 - 1,5 lần so với nam giới.

Mắc u tế bào khổng lồ biểu hiện như thế nào

Thông thường khi mắc u tế bào khổng lồ ở giai đoạn sớm lúc khối u còn nhỏ, người bệnh hầu như chưa có triệu chứng rõ rệt. Nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời thì tổn thương phá hủy vỏ xương và kích thích màng xương sẽ có thể gây gãy xương bệnh lý. Người bệnh cảm thấy đau từ từ, tăng dần về cường độ và có thể sờ thấy u xương hoặc u mềm tại vị trí thương tổn.

Ở những vị trí khác nhau sẽ có nhưng biểu hiện khác nhau:

- U tế bào khổng lồ ở gần khớp sẽ khiến người bệnh cảm thấy đau, hạn chế vận động, thậm chí tràn dịch khớp.

- U tế bào khổng lồ tại cột sống gây đau thắt lưng, đau cột sống cổ kèm triệu chứng kích thích rễ.

Ngoài ra, một số trường hợp người bệnh bị u tế bào khổng lồ có triệu chứng ban đầu là gãy xương bệnh lý. Vì vậy, khi thấy cơ thể sưng đau bất thường cần đi khám ngay.

Người mắc u tế bào khổng lồ có biểu hiện đau lưng

Đau lưng có thể là một trong những triệu chứng của u tế bào khổng lồ

Phát hiện u tế bào khổng lồ bằng phương pháp nào?

U tế bào khổng lồ không phải bệnh truyền nhiễm, nên bệnh này không lây lan. Người nhà bệnh nhân cần biết thông tin này để không cách ly mà nên đưa bệnh nhân đi khám ngay từ khi có dấu hiệu bất thường ở các cơ sở y tế uy tín.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, sau khi thăm khám bệnh nhân phát hiện bất thường, bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh thăm dò chức năng để chẩn đoán chính xác bệnh, bao gồm:

  • Tổng phân tích tế bào máu;
  • Siêu âm khối sưng xác định kích thước khối sưng;
  • Chụp X-quang xác định tổn thương có ảnh hướng tới xương và các mô xung quanh;
  • Chọc hút tế bào làm giải phẫu bệnh để xác định khối u lành tính hay ác tính.
  • Ngoài ra, các phương pháp chụp cắt lớp vi tính (CT scanner), chụp cộng hưởng từ (MRI) giúp đánh giá tình trạng xâm lấm của khối u.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám, chữa bệnh uy tín. Với những trường hợp nghi ngờ mắc u tế bào khổng lồ, bệnh viện có đầy đủ các phương tiện kỹ thuật phát hiện chính xác bệnh.

Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC với đầy đủ máy móc hiện đại

Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012

Đặc biệt, tại MEDLATEC kết quả tế bào học (tiêu chuẩn vàng chẩn đoán bệnh) được đọc bởi Chuyên gia Giải phẫu bệnh - PGS.TS Tạ Văn Tờ, Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh - Sinh học phân tử Bệnh viện K, với nhiều năm kinh nghiệm, chẩn đoán chính xác nhiều ca bệnh, từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.