Tin tức

Chứng khô da có đáng lo ngại không? Cách khắc phục như thế nào?

Ngày 29/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chứng khô da có thể kèm theo tình trạng tróc vảy, đau ngứa, đồng thời da cũng hoạt động kém hiệu quả hơn bình thường. Thậm chí nếu không có phương pháp cải thiện, tình trạng này có thể dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng. 

1. Những nguyên nhân phổ biến dẫn đến chứng khô da

Làn da có tác dụng giúp con người có thể cảm nhận được xúc giác và nhiệt độ. Hơn nữa, làn da cũng là một phần của hệ miễn dịch, giúp bảo vệ chúng ta tránh khỏi một số tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài.

 Chứng khô da do nhiều nguyên nhân gây ra  Chứng khô da do nhiều nguyên nhân gây ra

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng khô da và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất: 

1.1. Các yếu tố bên ngoài

- Yếu tố môi trường: Môi trường có tác động trực tiếp đến làn da của bạn, đặc biệt là khi thời tiết khắc nghiệt như quá nóng, quá lạnh, quá hanh khô hoặc đột ngột thay đổi. Vào thời điểm mùa đông, khi thời tiết quá lạnh và khô, những triệu chứng da khô có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, mùa hè nắng nóng khi những tia cực tím hoạt động mạnh hơn cũng có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa khiến làn da của bạn dễ bị khô hoặc tình trạng khô diễn biến nặng hơn. 

- Do chăm sóc da chưa đúng cách: Chăm sóc da đúng cách có thể giúp làn da của bạn khỏe đẹp hơn. Ngược lại, nếu chăm sóc da không đúng cách, chẳng hạn như rửa mặt hoặc tắm quá lâu với nước nóng có thể khiến da bị khô hơn vì làm mất đi màng lipid hay còn gọi là “hàng rào” bảo vệ làn da của bạn. Bên cạnh đó, việc sử dụng những sản phẩm chăm sóc và làm đẹp da kém chất lượng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến khô da và nhiều vấn đề về da khác. 

1.2. Các yếu tố bên trong

Không chỉ các yếu tố bên ngoài mà các yếu tố bên trong cơ thể cũng gây ảnh hưởng nhất định đến làn da của bạn. Dưới đây là một số nguyên nhân từ bên trong dẫn đến chứng khô da: 

- Yếu tố di truyền cũng gây những ảnh hưởng đến tình trạng mất cân bằng độ ẩm của da. 

- Sự thay đổi nội tiết tố, đặc biệt là thay đổi về nồng độ của hormone estrogen ở nữ giới và testosterone của nam giới cũng có thể ảnh hưởng và làm giảm độ ẩm của da. 

- Do độ tuổi: Khả năng tiết mồ hôi và lipid của da sẽ giảm dần theo độ tuổi. Vì tuổi càng cao thì chức năng của tuyến mồ hôi cũng như tuyến nhờn dưới da sẽ càng suy giảm. Hơn nữa, khi chúng ta già đi, khả năng giữ nước trong dada cũng sẽ giảm dần. Cũng chính vì thế mà da không thể căng bóng và mịn màng như khi còn trẻ. 

- Chế độ dinh dưỡng kém và thói quen uống ít nước cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng khô da. 

- Nếu bạn đang phải điều trị bằng thuốc và cảm thấy da có hiện tượng bị khô, thì rất có thể đây là một trong số những tác dụng phụ của thuốc. Với những trường hợp này, bạn cần nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ điều trị. 

2. Chứng khô da có biểu hiện như thế nào? Có đáng lo ngại không?

2.1. Biểu hiện của chứng khô da

Những vùng da bị khô thường có biểu hiện căng, ngứa, thậm chí đau rát và kèm theo tình trạng tróc vảy, nứt nẻ. Tuy nhiên, tùy vào mức độ khác nhau và vùng da ảnh hưởng mà các triệu chứng có thể không hoàn toàn giống nhau ở từng trường hợp.

 Có thể phân loại khô da thành các mức độ khác nhau  Có thể phân loại khô da thành các mức độ khác nhau

- Da khô mức độ nhẹ: Người bệnh chỉ có cảm giác căng nhẹ và khô ráp trên da. Khi độ ẩm tiếp tục giảm, da sẽ khô hơn và dần xuất hiện tình trạng ngứa, nứt nẻ và tróc vảy. 

 - Da khô nặng: Khi da khô ở mức độ nhẹ mà không được khắc phục sớm sẽ khiến cho làn da khô ráp, ngứa dữ dội và những tổn thương sẽ càng nghiêm trọng hơn. 

2.2. Chứng khô da có nguy hiểm không?

Không nên chủ quan về chứng da khô vì nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ra những hậu quả khó lường trên bề mặt da, bao gồm: 

- Viêm da dị ứng: Ngoài biểu hiện khô, da còn có thể xuất hiện tình trạng mẩn đỏ, nứt sâu, thậm chí là chảy máu, khiến người bệnh vô cùng khó chịu và mất tự tin khi giao tiếp. 

- Tổn thương và viêm nang tóc, thậm chí có thể để lại sẹo khiến tóc không thể mọc trở lại. 

- Khi da khô, nứt và chảy máu sẽ tạo cơ hội cho các loại nấm, vi khuẩn tấn công vào da, gây nhiễm trùng. Thậm chí vi khuẩn còn có thể xâm nhập vào hệ bạch huyết và mạch máu, gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. 

- Bệnh vảy nến: Gây hình thành những lớp vảy dày (do các tế bào da chết tích tụ lại), kèm theo tình trạng khô đỏ da. Đối với những trường hợp bệnh nặng có thể gây nứt da, chảy máu, trong da có mụn mủ. Bệnh rất dễ tái phát và thường khởi phát triệu chứng theo chu kỳ. 

- Chứng dày sừng nang lông: Là tình trạng da sần, nhám, thô, kèm theo viêm đỏ. Tuy không gây đau và ngứa nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹ. 

Vì thế, khi xảy ra chứng khô da, bạn nên đi kiểm tra, thăm khám để được kịp thời điều trị, phòng tránh những biến chứng đáng tiếc. 

3. Một số cách khắc phục chứng khô da

Để cải thiện tình trạng khô da, bạn có thể áp dụng một số gợi ý dưới đây: 

- Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp: Chăm sóc da cần phải đúng cách mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Các chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn những sản phẩm làm sạch da và dưỡng da phù hợp để làn da của bạn thêm căng mịn, khỏe đẹp. 

Không nên lạm dụng tẩy da chết khi da đang bị khô

Không nên lạm dụng tẩy da chết khi da đang bị khô

- Hạn chế những sản phẩm khiến chứng khô da trở nên nghiêm trọng hơn, bao gồm:

+ Sản phẩm tẩy tế bào chết: Khi bị khô, làn da của bạn rất dễ bị tổn thương. Những sản phẩm tẩy da chết có thể khiến da khô hơn. Nếu lạm dụng tẩy da chết với mục đích loại bỏ lượng da bong, thì da của bạn sẽ càng tổn thương nghiêm trọng hơn. 

Chuyên gia khuyên bạn chỉ nên tẩy da chết một lần trong một tuần. Trong quá trình tẩy da chết, cần thực hiện nhẹ nhàng và có thể sử dụng sản phẩm dưỡng da giúp bổ sung độ ẩm cần thiết cho da.

Ngoài tẩy da chết, bạn cũng nên hạn chế sử dụng một số sản phẩm khác như sữa rửa mặt tạo bọt,…

Uống nhiều nước để cấp ẩm cho da

Uống nhiều nước để cấp ẩm cho da

- Nên cung cấp đầy đủ dưỡng chất và uống nhiều nước mỗi ngày. Nên ưu tiên các loại thực phẩm như rau xanh và trái cây,… 

Để được tìm hiểu thêm về chứng khô da và một số vấn đề về da khác hay có nhu cầu khám da liễu, mới bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.