Tin tức

Chụp cắt lớp vi tính hệ động mạch cảnh và những điều cần lưu ý

Ngày 08/08/2022
KTV Nguyễn Thành Lộc
Chụp cắt lớp vi tính hệ động mạch cảnh là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn hiện đại, giúp phát hiện nhiều bệnh lý về mạch cảnh, đòi hỏi đội ngũ y bác sĩ cần có trình độ cao và máy móc vô cùng hiện đại.

1. Chụp cắt lớp vi tính hệ động mạch cảnh là gì?

Chụp cắt lớp vi tính hay chụp CT ( Computed tomography) là phương pháp sử dụng tia X chiếu qua cơ thể theo các lát cắt ngang, bàn chụp sẽ di chuyển tịnh tiến và máy tính sẽ tiến hành phát tia và thu nhận tín hiệu tại các vị trí mà kỹ thuật viên chụp mong muốn. Mỗi cơ quan khác nhau sẽ có mức độ hấp thụ tia X khác nhau tạo ra sự khác biệt về tỷ trọng giữa các mô, máy tính sẽ thu nhận tín hiệu và dựa trên sự khác biệt này để tạo ra hình ảnh chụp cắt lớp hoàn chỉnh. Trước đây, máy chụp cắt lớp thường được lắp 01 đến 02 bộ phận phát và thu nhận tín hiệu, tuy nhiên, ngày nay với sự cải tiến về kỹ thuật, máy móc mạnh mẽ hơn nên máy chụp cắt lớp được trang bị thêm rất nhiều các đầu phát thu nhận tín hiệu như 16, 32, 64, 128, 512 dãy,... giúp giảm liều lượng phóng xạ, giảm thời gian chụp, tăng chất lượng hình ảnh, nâng cao chất lượng chẩn đoán.

Chụp cắt lớp vi tính hệ động mạch cảnh là kỹ thuật dựng lại toàn bộ hệ động mạch cảnh bằng cách tiêm thuốc cản quang vào tĩnh mạch, kỹ thuật viên chụp sẽ chụp đúng vào thời điểm thuốc lấp đầy trong mạch cảnh nhất, sau đó máy tính sẽ dựa vào tỷ trọng và các thuật toán để dựng lại hệ mạch cảnh hoàn chỉnh. Đây là kỹ thuật đơn giản, an toàn và đem lại hiệu quả rất cao trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý mạch cảnh.

Máy chụp CT 128 dãy tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

2. Chụp cắt lớp vi tính hệ động mạch cảnh giúp phát hiện bệnh gì?

Chụp cắt lớp vi tính hệ động mạch cảnh được chỉ định trong các trường hợp bao gồm:

  • Nghi ngờ phình mạch hay giả phình động mạch cảnh, động mạch đốt sống

  • Xơ vữa gây hẹp tắc mạch cảnh

  • Bất thường về giải phẫu hệ động mạch cảnh

  • Tổn thương hệ mạch máu do chấn thương

  • Khảo sát hệ mạch cảnh trước và sau khi điều trị can thiệp

  • Chụp trong một số trường hợp nghi ngờ u vùng cổ.

Hình ảnh xơ vữa động mạch cảnh khi chụp CT

3. Quy trình chụp cắt lớp vi tính hệ động mạch cảnh

Tại bệnh viện đa khoa Medlatec, kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính hệ động mạch cảnh có tiêm thuốc cản quang được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên hình ảnh có trình độ cao, kiến thức chuyên sâu và máy móc vô cùng hiện đại.

Đây là kỹ thuật có sử dụng thuốc cản quang tiêm tĩnh mạch nên cần chuẩn bị bệnh nhân thật cẩn thận để quá trình tiêm diễn ra an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất. Bệnh nhân cần được làm xét nghiệm chức năng gan, thận và được khai thác tiền sử dị ứng trước khi tiêm để giảm thiểu nguy cơ sốc phản vệ. Sau khi được giải thích về các yếu tố nguy cơ khi tiêm và làm cam đoan tiêm thuốc, người bệnh được đặt ven, tháo bỏ toàn bộ các vật dụng bằng kim loại vùng cổ và tiến hành chụp.Máy chụp CT mạch cảnh cần là máy ít nhất 4 dãy trở lên, kỹ thuật viên cần chuẩn bị bơm tiêm, găng tay, dung dịch sát khuẩn, bông cồn, thuốc tiêm ( Omnipaque), bơm tiêm điện, hộp chống sốc. Trước khi nối ven với bơm tiêm điện kỹ thuật viên sẽ kiểm tra đường truyền bằng cách bơm nước muối để đảm bảo không bị bít tắc, chệch ven hay gập kim luồn.

Bệnh nhân thay quần áo chụp cắt lớp sau đó nằm ngửa trên bàn chụp, hai tay và chân xuôi theo cơ thể, kỹ thuật viên điều khiển bàn chụp và cố định tia vào vị trí cần chụp. Để tránh phơi nhiễm phóng xạ và giảm liều hấp thụ phóng xạ cho bệnh nhân thì kỹ thuật viên sẽ cho người bệnh mặc áo chì che đi các bộ phận nhạy cảm, dễ bị ảnh hưởng bởi tia xạ. Thời gian chụp diễn ra trong khoảng 15-20 phút, sau đó bệnh nhân được nằm theo dõi sau tiêm thuốc tại phòng cấp cứu của bệnh viện để xử trí kịp thời khi có bất thường xảy ra.

Hình ảnh chụp xong sẽ được các kỹ thuật viên tiến hành xử lý và tái tạo trên các mặt phẳng 3D, MIP, MPR sau đó chuyển cho các bác sĩ đọc phim. Hình ảnh chụp hệ động mạch cảnh hoàn chỉnh sẽ thấy được toàn bộ mạch cảnh và động mạch đốt sống một cách chính xác, sắc nét và đa chiều.

Quy trình chụp cắt lớp vi tính tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

4. Những lưu ý khi chụp cắt lớp vi tính hệ động mạch cảnh

Để quá trình chụp diễn ra nhanh chóng, an toàn và đem lại hiệu quả chẩn đoán cao nhất người bệnh khi đi chụp cắt lớp vi tính hệ động mạch cảnh cần chú ý một số điểm sau:

  • Bệnh nhân cần nhịn ăn ít nhất trước 4 tiếng khi chụp, hạn chế sử dụng các chất kích thích
  • Bệnh nhân có tiền sử dị ứng thuốc cản quang, cơ địa dị ứng, suy gan thận thì không nên chụp CT hệ động mạch cảnh có tiêm thuốc
  • Phụ nữ có thai thì không nên chụp cắt lớp vi tính và nên cân nhắc kỹ khi chụp cho trẻ nhỏ
  • Trong quá trình chụp, người bệnh cần tuyệt đối nằm im và nghe theo các hiệu lệnh của kỹ thuật viên
  • Khi tiêm thuốc cản quang vào trong cơ thể người bệnh có thể cảm thấy hơi nóng, đây là điều hoàn toàn bình thường khi tiêm thuốc cản quang.
  • Với những bệnh nhân dễ bị kích động, có vấn đề về thần kinh có thể sử dụng thuốc an thần khi chụp.

Chụp cắt lớp vi tính tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Tóm lại, chụp cắt lớp vi tính hệ động mạch cảnh là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, dễ thực hiện và có chất lượng hình ảnh sắc nét, chính xác, giúp bác sĩ có cái nhìn đa chiều về các bệnh lý hệ động mạch cảnh, từ đó đưa ra chẩn đoán chính xác và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC với đội ngũ y bác sĩ trình độ tốt, tận tâm với người bệnh và máy móc chụp hiện đại nhất hiện nay chắc chắn sẽ đem đến sự yên tâm tuyệt đối cho người bệnh. Mọi chi tiết xin liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.