Tin tức

Chụp cắt lớp vi tính phổi giúp phát hiện được bệnh lý gì?

Ngày 26/04/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Phổi là cơ quan lọc không khí của cơ thể, giúp chúng ta hít thở và duy trì sự sống, đây cũng là cơ quan rất dễ gặp các tổn thương, nhất là khi chúng ta sống trong môi trường không khí bị ô nhiễm. Chụp cắt lớp vi tính là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hữu hiệu nhất trong tầm soát, phát hiện và đánh giá các tổn thương của nhu mô phổi và các bất thường của vùng trung thất. Đây là phương pháp đơn giản, an toàn, thời gian chụp rất nhanh và không gây đau đớn cho người bệnh.

Nguyên lý chụp cắt lớp vi tính phổi

Chụp cắt lớp vi tính (CT) có nguyên lý giống với chụp x quang, đều sử dụng tia X để tạo tín hiệu ảnh, sau đó được máy tính xử lý để cho ra hình ảnh hoàn chỉnh. Tuy nhiên, chụp x quang là bóng x quang và tấm thu nhận đứng im, hình ảnh thu được chỉ có trên một mặt phẳng, các bộ phận xếp chồng lên nhau.

Ở kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính thì bóng phát tia và tấm thu nhận sẽ quay quanh cơ thể theo hình xoắn ốc để thu nhận tín hiệu, máy tính thực hiện mã hóa và đưa ra hình ảnh là các lát cắt ngang của cơ thể. Hơn thế, hình ảnh chụp cắt lớp vi tính có thể dựng hình 3D cực kỳ chi tiết và sắc nét, các bộ phận trên hình ảnh có ranh giới rõ ràng, không bị chồng lên nhau, từ đó có thể dễ dàng phát hiện vị trí và mức độ xâm lấn của các tổn thương.

Với các dòng máy chụp CT hiện đại ngày nay được lắp đặt rất nhiều các đầu thu nhận tín hiệu (dãy) để tăng lượng tín hiệu ảnh tạo ra trong một lần chụp, càng nhiều đầu thu nhận thì hình ảnh càng sắc nét, lát cắt sẽ càng mỏng, tránh việc bỏ qua các tổn thương nhỏ. Các máy chụp MSCT đa dãy hay được sử dụng tại các bệnh viện lớn hiện nay tại Hà Nội thường là 16,32,64,128,... dãy.

Chụp cắt lớp vi tính phổi

Máy chụp MSCT đa dãy tại Medlatec

Chụp cắt lớp vi tính phổi là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn giúp quan sát được toàn bộ cấu trúc của nhu mô phổi, khí quản, xương sườn, trung thất một cách rõ nét, chính xác. Đây là phương pháp thăm khám đơn giản, dễ thực hiện, thời gian chụp nhanh, đem lại rất nhiều lợi ích về chẩn đoán cho bác sĩ chẩn đoán hình ảnh.

Chụp cắt lớp vi tính phổi phát hiện được bệnh lý nào?

  • Viêm phổi: bệnh thường do virus, vi khuẩn, nấm gây viêm nhiễm nhu mô phổi. Bệnh có thể gặp ở mọi đối tượng, hay gặp nhất ở trẻ em, người cao tuổi mắc viêm phổi sẽ rất nguy hiểm nếu có kèm theo các bệnh mạn tính (huyết áp, tiểu đường,...). Chụp cắt lớp vi tính là phương pháp hiệu quả nhất trong chẩn đoán và điều trị viêm phổi.   
  • Lao phổi: đây là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn lao gây nên, có thể gặp ở bất kỳ cơ quan nào trên cơ thể, hay gặp nhất ở phổi và xương. Để chẩn đoán lao phổi người bệnh sẽ chụp cắt lớp vi tính phổi kết hợp với xét nghiệm đờm. 
  • Ung thư phổi: khối u ác tính phát triển mạnh ở phổi và xâm lấn sang các cơ quan lân cận, bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao và đang có chiều hướng tăng nhanh tại Việt Nam. Chụp cắt lớp vi tính có thể tầm soát được ung thư phổi, phát hiện sớm khối u để có phương pháp điều trị kịp thời.
  • Phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD): bệnh nhân cảm thấy tức ngực khó thở do viêm mạn tính đường thở dẫn đến tắc nghẽn gây cản trở lưu thông khí. Bệnh có thể thuyên giảm nếu người bệnh ít tiếp xúc với các yếu tố gây bệnh như khói bụi, thuốc lá.
  • Xơ hóa phổi: các mô bên trong phổi bị xơ hóa và dày lên, cứng lại gây ảnh hưởng đến chức năng của phổi, lâu ngày có thể gây khó thở, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • U trung thất: chụp cắt lớp vi tính phổi ngoài quan sát nhu mô phổi còn có thể quan sát được các khối u ở vùng trung thất khá rõ nét, từ đó lựa chọn được các phương pháp chẩn đoán chuyên sâu phù hợp.
  • Chấn thương xương: chấn thương lồng ngực nhẹ có thể gây gãy xương sườn, nặng có thể gây đụng dập nhu mô phổi, tràn dịch và tràn khí màng phổi. Chụp cắt lớp vi tính có thể quan sát được cả tổn thương xương, xác định mức độ tràn dịch và tràn khí.

Chụp cắt lớp vi tính phổi

Hình ảnh tổn thương phổi lan tỏa trên hình ảnh chụp CT phổi

Làm thế nào để tránh mắc phải các bệnh lý về phổi?

Các bệnh lý về phổi rất nhiều và có thể mắc phải ở mọi đối tượng người bệnh, tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh bằng các cách sau đây:

  • Không hút thuốc lá, thuốc lào: đây là nguyên nhân hàng đầu gây các bệnh lý về phổi, ngoài phổi thì khói thuốc còn gây độc hại đến rất nhiều các cơ quan khác trong cơ thể. Những người không hút thuốc nhưng hoàn toàn vẫn có thể bị ảnh hưởng như người hút thuốc nếu hít phải khói thuốc, vì thế cần nâng cao tuyên truyền, nhắc nhở hoặc cấm hút thuốc nơi công cộng, nhất là những nơi tập trung đông người (bệnh viện, trường học,bến xe, ga tàu,...)
  • Hạn chế tiếp xúc với khói bụi hay các khí độc hại: khí ra ngoài đường có thể đeo khẩu trang hoặc khi làm việc trong môi trường nhiều khí độc cần đeo mặt nạ phòng độc và bảo hộ đầy đủ. 
  • Rèn luyện các thói quen lành mạnh như rửa tay, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn, tập thể dục thường xuyên, không nên hoạt động quá sức.
  • Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh: khi vào bệnh viện hay đi thăm người mắc các bệnh lý truyền nhiễm cần có các biện pháp phòng tránh lây nhiễm như đeo khẩu trang, rửa tay, giữ khoảng cách.
  • Tiêm vacxin: đây là biện pháp phòng tránh rất hữu hiệu với mọi đối tượng, nhất là đối với trẻ em vì hệ miễn dịch chưa hoàn thiện. 

Chụp cắt lớp vi tính phổi

Trung tâm chẩn đoán hình ảnh Medlatec

Chụp cắt lớp vi tính là phương pháp cực kỳ hữu ích trong chẩn đoán các bệnh lý về phổi, vừa đơn giản, nhanh chóng nhưng rất rõ nét, chính xác, ít ảnh giả, trong một lần chụp có thể giúp bác sĩ quan sát được cả nhu mô phổi, khí quản, phế quản, trung thất và xương sườn. Khi thấy có dấu hiệu nghi ngờ tổn thương phổi hoặc nhu cầu khám tầm soát ung thư phổi, người bệnh có thể đến các cơ sở khám chữa bệnh của Medlatec để được tư vấn và trải nghiệm các dịch vụ khám chữa bệnh công nghệ cao tại đây. Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ 1900565656 để được tư vấn và đặt lịch khám!

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https:/medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.