Tin tức

Chụp cộng hưởng từ MRI - thông tin bỏ túi cho tất cả mọi người

Ngày 31/07/2019
BS. Nguyễn Công Duy, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Chụp cộng hưởng từ MRI là phương pháp chẩn đoán hình ảnh cận lâm sàng chính xác nhất hiện nay, được sử dụng phổ biến trong y học. Vậy phương pháp này được thực hiện ra sao, có nguy hại nào không, có thể chụp được những bộ phận nào...?

1. Chụp cộng hưởng từ MRI được thực hiện ra sao?

Chụp cộng hưởng từ (viết tắt tiếng Anh là MRI), tên gọi đầy đủ là Magnetic resonance imaging. Phương pháp này có khả năng thu hình ảnh các cơ quan bên trong cơ thể sống và quan sát lượng nước bên trong của các cấu trúc cơ quan. Ảnh thu được từ chụp cộng hưởng từ dựa trên hiện tượng vật lý cộng hưởng từ hạt nhân sử dụng sóng từ trường và sóng radio. 

bệnh nhân chuẩn bị chụp cộng hưởng từ MRI

Bệnh nhân chuẩn bị chụp cộng hưởng từ MRI

Dưới tác động của sóng radio và từ trường, các nguyên tử hydrogen trong cơ thể người sẽ hấp thụ và phóng thích năng lượng RF khiến máy chụp thu nhận được, xử lý và chuyển đổi tín hiệu thành hình ảnh. Nếu như chụp X-quang sử dụng năng lượng phóng xạ tia X thì ngược lại, chụp cộng hưởng từ không dùng tia X mà sử dụng năng lượng vô tuyến điện. Hình ảnh thu được từ chụp cộng hưởng từ MRI sắc nét, rõ ràng, độ tương phản cao, có khả năng tái tạo 3D, giải phẫu tốt nên đạt được hiệu quả chẩn đoán bệnh lý cao.

2. Chụp cộng hưởng từ MRI chỉ định cho bộ phận nào?

Chụp MRI có thể được chỉ định với hầu hết các bộ phận trên cơ thể sống:

- Sọ não: giúp phát hiện các bệnh như tai biến mạch máu não, u não, u dây thần kinh sọ não, dị dạng mạch máu não, chảy máu não, chấn thương sọ não, nhồi máu não, viêm màng não, thoái hóa chất trắng,...

- Hốc mắt: phát hiện tổn thương dây thần kinh thị giác, tổn thương nhãn cầu,...

- Vùng cổ: phát hiện các bệnh lý tổn thương như viêm, khối u, hạch bạch huyết vùng cổ, phát hiện sớm và chẩn đoán chính xác tổn thương đám rối thần kinh cánh tay.

- Vùng bụng - chậu: phát hiện bệnh lý ở gan, đường mật, tuyến tụy, tuyến thượng thận, thận, lá lách, ung thư đại trực tràng, u tử cung, ung thư tiền liệt tuyến, sa âm đạo, u buồng trứng. Không những thế, chụp cộng hưởng từ MRI ổ bụng còn có khả năng đánh giá chính xác giai đoạn của ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, ung thư tiền liệt tuyến,......

- Cột sống: chẩn đoán chính xác các bệnh lý cột sống, đĩa đệm, dây chằng, bệnh lý tủy sống.

- Cơ xương khớp: cho hình ảnh rõ nét về cấu trúc ổ khớp, xương, sụn khớp, dây chằng, gân cơ. Những bệnh lý viêm nhiễm, thoái hóa, chấn thương dây chằng, tràn dịch ổ khớp cũng có thể được phát hiện từ giai đoạn sớm khi chụp MRI.

- Tuyến vú: chẩn đoán sớm và chính xác các tổn thương ở tuyến vú như viêm nhiễm, u vú.

Ngoài ra, MRI còn được dùng để chẩn đoán bệnh lý tim mạch, mạch máu,...

Bác sĩ trò chuyện với bệnh nhân trước khi chụp cộng hưởng từ MRI

Trò chuyện với bệnh nhân chụp cộng hưởng từ

3. Chụp cộng hưởng từ MRI có hại không?

Nhìn chung, chụp cộng hưởng từ MRI có tương đối nhiều lợi ích:

- Chụp mô mềm có độ phân giải cao, chất lượng hình ảnh hiển thị tốt hơn nhiều so với chụp CT;

- Không bị ảnh hưởng sinh học;

- Thu được hình ảnh đa mặt phẳng, giúp việc chẩn đoán trở nên dễ dàng hơn;

- Giảm tối đa tiếng ồn, thời gian chụp nhanh nên không gây khó chịu cho người bệnh;

- Không cần tiêm thuốc cản quang khi chụp mạch;

- Chẩn đoán đa dạng bệnh.

Hình ảnh rõ nét về cột sống thu được sau khi chụp cộng hưởng từ MRI

Hình ảnh rõ nét về cột sống thu được sau khi chụp cộng hưởng từ MRI

4. Chụp cộng hưởng từ MRI tại MEDLATEC

4.1. Quy trình chụp cộng hưởng từ

- Bước 1: Sau khi được được chỉ định chụp cộng hưởng từ MRI từ bác sĩ, bệnh nhân di chuyển đến khoa chẩn đoán hình ảnh. Tại đây chuyên viên kỹ thuật sẽ hướng dẫn bệnh nhân thay đồ, tháo bỏ vật dụng bằng kim loại.

- Bước 2: Bệnh nhân được chuyên viên kỹ thuật phòng chụp hướng dẫn tư thế nằm thoải mái và phù hợp với bộ phận chụp, giường tự động di chuyển đến vùng cần chụp. Nếu cần tiêm thuốc tương phản, chuyên viên kỹ thuật sẽ đặt một kim nhỏ vào ven ở khuỷu tay, kim này sẽ được rút ra khi quá trình chụp kết thúc. Nếu chụp cộng hưởng từ MRI cho trẻ nhỏ thì bác sĩ gây mê sẽ cho trẻ ngủ trong suốt quá trình chụp và trẻ sẽ tỉnh sau khi chụp xong. Trường hợp này cần nhịn ăn trước đó 6 tiếng, khi chụp xong sẽ ăn lại bình thường. 

- Bước 3: Thực hiện chụp cộng hưởng từ. Lúc này máy sẽ phát ra một âm thanh nhỏ, không gây khó chịu. Bệnh nhân cần nằm đúng tư thế đã được hướng dẫn từ trước để quá trình chụp thu được hình ảnh có chất lượng tốt. Một vài tư thế, người bệnh cần nín thở nhưng thời gian chụp rất nhanh nên sẽ không gây ra áp lực nào hết.

4.2. Những thế mạnh của máy chụp cộng hưởng từ tại MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít cơ sở y tế tư nhân đã mạnh dạn đầu tư, trang bị máy chụp cộng hưởng từ MRI 1.5 Tesla của Hoa Kỳ với những ưu điểm vượt trội:

- Sở hữu khối từ siêu dẫn có độ đồng nhất từ trường cao nhất trong các dòng sản phẩm 1.5 Tesla nên có thể chụp thu hình trường lớn đến 50cm;

- Sử dụng công nghệ thu tín hiệu RF trực tiếp trong phòng chụp OpTix giúp tăng tín hiệu hơn nhiều so với các dòng máy truyền thống;

máy chụp cộng hưởng từ MRI tại MEDLATEC

Máy MRI 1.5 Tesla tại MEDLATEC

- Bộ cuộn thu Express bao phủ các vùng giải phẫu và bộ thu mềm GEM Flex coils cho phép thu hình chính xác các khớp;

- Máy có độ phân giải cao nên cho hình ảnh sắc nét, giảm nhiễu mờ, loại bỏ các artifact chuyển động;

- Công nghệ cộng hưởng từ không tiếng ồn Silent Scan đưa tiếng ồn khi chụp cộng hưởng từ MRI về bằng với môi trường mà không gây ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Nhờ đó mà người bệnh có được cảm giác thoải mái và dễ chịu;

- Thời gian chụp nhanh hơn hẳn so với các máy 1.5 Tesla khác;

- Có thể chụp tái tạo mạch máu 3 chiều mà không cần tiêm thuốc cản quang, có khả năng chụp tái tạo và xử lý các xảo nhiễu chuyển động của người bệnh;

Nhìn chung, chụp cộng hưởng từ MRI được đánh giá là phương pháp hiện đại, độ chính xác cao. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý rằng máy chỉ là công cụ hỗ trợ chứ không thể chẩn đoán thay bác sĩ. Nếu đang nghi ngờ về bệnh lý nào và muốn chụp MRI, bạn có thể trao đổi trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm của Bệnh viện đa khoa MEDLATEC, dựa trên tình trạng sức khỏe, bệnh sử gia đình, thăm khám lâm sàng,... bác sĩ sẽ cho bạn biết có cần thiết phải chụp MRI hay không.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.